Friday, January 15, 2016

Ba phương pháp đối trị

Nếu chúng ta được chun b tinh thn và có cách nhìn thc tế v nhng chướng ngi trong thin, chúng ta s bt phn ng ngay lp tc mt cách khó chu mi khi chúng xut hin. V mt cm tính, chúng ta s  v thế có li hơn đ đi din vi chúng bng nhng vũ khí phi bo lc s nói đến dưới đây. 

Có ba cách đ đi tr nhng chướng ngi ny sinh trong thin. Ba cách này nên được áp dng ln lượt, khi áp dng cách này không loi b được chướng ngi thì áp dng cách tiếp theo. C ba cách đu s dng ghi nhn thun túy; ch khác nhau  mc đ và khong thi gian chú tâm đến chướng ngi đó. Nguyên tc ch đo  đây là: không chú trng đến chướng ngi quá mc đ mà tình hung đòi hi.

1.   Đu tiên, thin sinh nên ghi nhn chướng ngi mt cách rõ ràng, nhưng nh nhàng: nghĩa là không quá chú trng đến nó và không chú ý đến các chi tiết. Sau khi đã ghi nhn sơ qua v chướng ngi, thin sinh nên quay tr li vi đ mc chính ca mình. Nếu chướng ngi yếu hoc đnh tâm trước đó ca thin sinh mnh, thin sinh s thành công và có th tiếp tc quán nim tr li.  giai đon này, bng cách cn thn không b lôi kéo vào nhng cuc “đi thoi” hay cãi vã vi k xâm nhp, chúng ta s không cho nó lý do đ  li lâu; và trong nhiu trường hp, nhng chướng ngi y s sm b đi như mt v khách không được ch nhà tiếp đón nim n. Vic tng kh mt cách ngn gn như vy s giúp chúng ta quay tr li đ mc chính mà không b tn hi nhiu đến s n đnh ca ni tâm.

Phương pháp không s dng sc mnh  đây là: áp dng ghi nhn thun túy đi vi chướng ngi, nhưng ch vi s đáp ng ti thiu, và vi tâm hướng v rút lui. Đây chính là cách Đc Pht đi phó vi nhng v khách không thích hp, như trong kinh Đi Không (Mahāsuññata Sutta)…. “vi tâm hướng v vin ly…và rút lui, cuc đi thoi ca Ngài hướng ti vic xua đui (nhng người khách đó)”. Tương t, trong li khuyên ca Sāntideva v cách đi phó vi nhng k ngu: nếu không th tránh được chúng, hãy đi x vi chúng “vi v lch s lnh nht ca mt quý ông”.

2.   Tuy nhiên, nếu chướng ngi vn còn tiếp tc, thin sinh nên áp dng ghi nhn thun túy li nhiu ln, mt cách kiên nhn và bình tĩnh; và có th chướng ngi s biến mt sau khi đã cn lc.  đây, thái đ đi din vi chướng ngi là s lập li câu nói “KHÔNG”, kiên quyết t chi không đ b kéo lch khi con đường ca mình. Đó là thái đ kiên quyết và kiên nhn. Sc mnh ca s quan sát phi được b xung bng sc mnh ca s ch đi và bám chc ch đng ca mình.
Nói chung hai phương pháp này đu thành công đ đi tr nhng mơ tưởng và suy nghĩ lan man trong thin, bi vì v bn cht chúng tương đi yếu t; k c hai loi chướng ngi còn li – nhng chướng ngi t bên ngoài và phin não bên trong – cũng s thường phi chu thua.

3.   Nhưng nếu vì mt lý do nào đó, chúng không chu thua cuc, thin sinh phi c ý chú tâm hoàn toàn vào chướng ngi và biến nó tr thành mt đ mc quan sát. Như vy, thin sinh chuyn đi chướng ngi thành đ mc thin chính thc. Chúng ta có th tiếp tc hành thin vi đ mc mi này cho đến khi các nhân duyên bên trong hoc bên ngoài khiến chúng ta phi chú ý đến chướng ngi đã chm dt, hoc nếu thy thích hp, chúng ta có th tiếp tc duy trì nó cho đến hết thi thin.
Chng hn, khi b mt tiếng đng liên tc quy ry, chúng ta hãy toàn tâm toàn ý chú tâm vào tiếng đng đó, song chúng ta phi cn thn phân bit gia đ mc (tiếng đng) y và phn ng ca mình đi vi nó. Ví d, nếu sân (khó chu) sanh khi, thì cn phi ghi nhn rõ ràng đúng tính cht ca nó khi nó sanh lên. Thc hành như thế là chúng ta đang thc hành nim pháp (dhammānupassanā) theo tinh thn kinh T Nim X: “V y liu tri nhĩ căn (tai) và âm thanh, và nhng trói buc (sân) sanh khi thông qua chúng”. Nếu tiếng đng ngt quãng hoc thay đi cường đ, thin sinh có th d dàng phân bit được s sanh và s dit (udayabbaya) trong đó. Bng cách y, thin sinh s tăng cường tu quán trc tiếp v tính vô thường (aniccatā).

Phương pháp đi tr nhng phin não thường tái din li, chng hn các suy nghĩ v dc hay s bt an, cũng phi áp dng tương t như vy. Chúng ta phi đi din trc tiếp vi chúng, song hãy phân bit đâu là phin não, đâu là phn ng ca mình như là: s đng thun, ni s hãi, chng đi, bc bi, khó chu. Thc hành như vy, chúng ta đang áp dng phương pháp “gi tên” và s thu được nhng li ích đã trình bày  trên. T nhng đt sóng cm xúc hay bt an tái din y, dn dn chúng ta cũng s hc được cách phân bit các giai đon “lên cao” và “xung thp”, thăng – trm ca chúng và có th thu được nhng hiu biết hu ích v cách hot đng chúng. Theo quy trình đó, thin sinh vn hoàn toàn  trong T Nim X, bng thc hành nim tâm (cittānupassanā) và nim pháp (dhammānupassanā: phn quan sát các trin cái).

Phương pháp chuyn đi nhng chướng ngi trong thin thành các đ mc đ quan sát, va đơn gin li va khéo léo, có th coi là đnh cao ca phương pháp thc hành không dùng sc mnh. Đây chính là phương pháp th hin chính xác tinh thn ca kinh T Nim X: tn dng tt c mi kinh nghim đ tr giúp cho con đường tu tp. Bng cách đó, k thù biến thành bn bè, và tt c nhng chướng ngi cùng vi các đng lc chng đi s tr thành v thy ca chúng ta, và dù chúng là ai chăng na, thì cũng nên được xem như là bn bè.

Chúng ta không th không trích dn  đây mt đon văn t cun sách mng rt giá tr, cun Anh th khóa bé nh, ca Katherine Butler Hathaway, mt cun sách rt cm đng v ngh lc và trí tu ca con người trưởng thành t đau kh:

“Tôi cm thy sc bi s ngu dt và lãng phí mà nhng con người l ra phi là người hiu biết: h vt b đi tt c nhng gì mà h không thích. H vt b nhng kinh nghim, con người, hôn nhân, các hoàn cnh và tt c mi th ch bi vì h không thích. Khi bn vt b mt cái gì đó, nghĩa là nó đã mt.  nơi l ra bn có, thì bn li chng có gì. Trong tay bn trng không; chng có gì đ s dng c. Trong khi đó, hu hết tt c nhng gì bn vt b đu có th s dng được nh mt phép l nh: chuyn đi chúng tr thành cái ngược li vi chúng… Song hu hết con người chng bao gi nh rng, trong hu hết tt c mi hoàn cnh xu, vn luôn có kh năng chuyn hóa, biến cái không mong mun tr thành cái mình mong mun”.