Thursday, January 14, 2016

Quy trình tu tập không cưỡng ép


Nhng chướng ngi đi vi thin tp

C thế gii xung quanh và thế gii trong tâm chúng ta đu cha đy nhng xung lc chng đi và thù đch, gây ra đau kh và phin não cho chúng ta. T nhng kinh nghim đau đn ca chính bn thân mình, chúng ta biết rng mình không đ mnh m đ đi din và chinh phc tt c nhng xung lc thù đch trong mt trn chiến công khai.  thế gii bên ngoài, chúng ta chng bao gi có được mi th y như mình mong mun, trong khi  thế gii bên trong, các tình cm, xung đng cm xúc và nhng ý thích bt cht thường đy qua mt bên nhng yêu cu ca phn s, trách nhim, lý l và nhng khát vng cao hơn ca chúng ta.

Chúng ta còn hiu ra được thêm mt điu na rng mt trường hp khó khăn s ch càng xu đi thêm khi s dng sc mnh quá mc đ chng đi li nó. Nhng khao khát v tình cm s gia tăng thêm cường đ nếu chúng ta ch c gng dp tt nó bng sc mnh ý chí. Nhng cuc xung đt và cãi vã s ch ngày càng d di và kéo dài nếu c đ thêm du vào la vi nhng li bt b, ăn miếng tr miếng, hay nhng c gng vô ích đ phá hai v thế ca người kia. Mt s xáo đng xy đến trong khi làm vic, ngh ngơi hay hành thin s được cm nhn mnh hơn và có tác đng lâu dài nếu chúng ta phn ng li nó bng s tc gin, bt mãn hay c gng đè bp nó.

Như vy, lập đi lập li nhiu ln trong cuc sng, chúng ta s gp nhng hoàn cnh mà  đó mình không th s dng sc mnh đ gii quyết. Song có cách làm ch nhng thăng trm ca cuc sng và nhng xung đt ni tâm mà không cn phi s dng đến sc mnh. Nhng cách thc không dùng sc mnh thường s thành công khi các c gng cưỡng ép, c bên trong ln bên ngoài, thường tht bi. Phương pháp không cưỡng ép đ làm ch cuc sng và tâm mình đó chính là thin T Nim X (còn gi là thin vipassanā, hay thin minh sát). Bng cách thc hành phương pháp ghi nhn thun túy, pháp hành cơ bn đ phát trin chánh nim, tt c sc mnh ca cách tiếp cn không cưỡng ép s dn dn hé m cùng vi nhng kết qu đy li ích, nhng tác đng rng ln và không ng.  đây, chúng ta ch yếu bàn đến li ích ca thin T Nim X trong vic làm ch tâm và s tiến b trong thin nh quy trình thc hành không cưỡng ép. Song đôi lúc chúng ta cũng s đim qua nhng h qu ca nó trong cuc sng hàng ngày. Đi vi nhng bn đc biết suy nghĩ, thì không khó đưa vào áp dng c th đ gii quyết nhng vn đ ca chính mình.

Nhng xung lc đi nghch xut hin và gây chướng ngi trong thin thường có ba loi:
1.   Nhng tác đng ca bên ngoài, như tiếng đng
2.   Các loi phin não (kilesa), như tham dc, sân, bt an-tro c, bt mãn hoc dã dượi, bun ng…có th đến trong quá trình hành thin.
3.   Nhiu loi suy nghĩ lung tung, ngu nhiên, hay buông lung theo dòng tưởng tượng.
Nhng chướng ngi này là nhng viên đá cn đường rt ln đi vi nhng thin sinh mi còn chưa có đ khéo léo đ x lý chúng. Ch chú ý đến nhng chướng ngi này khi chúng đã thc s khi lên trong lúc ngi thin thì không đ. Khi gp chúng mà không được chun b trước, đ t v các thin sinh thường vt ln vi chúng mt cách lung tung và thiếu hiu qu, cùng vi mt cm giác bc bi mà chính nó cũng li là mt chướng ngi thêm na. Nếu nhng chướng ngi thuc bt c loi nào  trên và phn ng không khéo ca thin sinh xy đến nhiu ln trong mt thi thin, thin sinh s cm thy thc s bt mãn, khó chu và t b ý mun tiếp tc hành thin, ít nht là trong thi thin y.

Thc ra, ngay c đi vi nhng thin sinh đã được đc sách hoc được thin sư dy tt c chi tiết v đ mc thin, vn thường thiếu s ch dn v cách phi đi phó vi nhng chướng ngi có th gp trong thin như thế nào cho khéo. Cm giác bt lc khi đi din vi chúng là khó khăn ghê gm nht đi vi các thin sinh mi. Khi đó nhiu thin sinh đã phi chu chp nhn tht bi, t b mi c gng tu tp. Trong các vn đ ca cuc sng thế gian như thế nào thì trong thin tp cũng như thế, cách đi phó vi nhng “khó khăn ban đu” thường li là điu quyết đnh đi vi thành công hay tht bi ca con người. 

Khi đi din vi nhng chướng ngi  bên trong và bên ngoài, nhng thin sinh thiếu kinh nghim hay thiếu s hướng dn thường s phn ng li theo hai cách. Đu tiên anh ta s gt b nó đi mt cách nh nhàng, và nếu vn tht bi, anh ta s c gng dùng sc mnh ý chí đ áp chế chúng. Nhưng nhng chướng ngi này ging như nhng con rui láo xược: bng cách xua đui – lúc đu thì nh nhàng, v sau thì ngày càng mnh – chúng ta có th đui chúng đi được mt lúc, nhưng thường là chúng s quay li ngày càng dai, khiến người ta phi cáu tiết. Và công sc xua đui cùng s phin toái, bc mình s li ch làm tăng thêm nhng chướng ngi cho s tĩnh lng ca thin sinh. 

Thin T Nim X, thông qua phương pháp ghi nhn thun túy, đem đến mt phương pháp không cưỡng ép thay thế cho nhng c gng vô ích và có hi nhm trn áp bng sc mnh. Phương pháp làm ch tâm mt cách không cưỡng ép, mun thành công thì phi bt đu t thái đ đúng đn. Vic đu tiên là phi ghi nhn đy đ và chp nhn đúng thc tế là nhng nhân t chướng ngi đó cùng tn ti trong thế gii chúng ta đang sng, dù mun hay không. S bác b ca chúng ta không th làm thay đi được thc tế đó. Mt s chúng ta phi gi tên ra, mt s khác – là các phin não – chúng ta phi hc cách x lý mt cách hiu qu cho đến khi hoàn toàn chinh phc được chúng.

1. Bi vì chúng ta không phi là nhng con người duy nht cư ng trên thế gii này, nên vn s có nhng chướng ngi nhiu loi t bên ngoài, chng hn như tiếng đng hay khách kha làm gián đon thin tp. Chúng ta không phi lúc nào cũng được  đc cư mt cách hoàn toàn khi “tiếng n ào ca chó và con người”, hay sng  trong nhng “tháp ngà” cao vút bên trên đám đông. Thin chân chánh không phi là s chy trn, nó không cung cp mt ch trú n đ tm thi lãng quên thế gii. Thin đích thc có mc đích rèn luyn tâm đ đi din, đ hiu và chinh phc chính cái thế gii mà chúng ta đang sng. Và cái thế gii này s có vô s nhng chướng ngi cho cuc sng thin tp, đó là điu không th nào tránh khi.

2. Đi trưởng lão Thin sư Mahasi Sayadaw  Miến Đin nói: “ trong thế gii chưa giác ng gii thoát này, chc chn là nhng phin não trong tâm s còn khi lên li nhiu ln. Thin sinh phi đi din vi thc tế y và hiu biết k lưỡng các phin não này đ áp dng nhiu ln phương thuc thích hp ca thin T Nim X. Khi đó chúng s yếu dn đi, mau chết sm và cui cùng s phi biến mt”. Do đó, hay biết s sanh khi và bn cht ca các phin não đi vi các thin sinh cũng quan trng như là hay biết v s sanh khi ca các suy nghĩ cao thượng trong mình. 

Bng cách đi din vi các phin não trong mình, chúng ta s có thêm đng lc đ tăng cường n lc dit tr chúng. Mt khác, nếu vì s h thn không chính đáng hoc vì ngã mn mà chúng ta c tình quay mt đi ch khác mi khi chúng ngóc đu dy, thì s chng bao gi thc s gii quyết được nó, và s vn luôn c tránh né trn chiến quyết đnh cui cùng. Tn công mt cách mù quáng, chúng ta s ch t làm mình kit sc và thm chí còn t làm mình b thương na. Tuy nhiên, nh quan sát cn thn bn cht và cung cách hot đng ca chúng mi khi chúng khi lên trong tâm, chúng ta s được chun b tt đ đi mt vi chúng, và thường là s ngăn chn được và cui cùng là loi b hoàn toàn. Vì vy, hãy đi din vi phin não ca bn vi cái nhìn t do và rng m. Đng xu h, e ngi hay chán nn!

3. Nhóm chướng ngi th ba quy nhiu tâm hành gi là các suy nghĩ lan man và mơ tưởng. Chúng có th bao gm nhiu loi ký c và hình nh ca quá kh, gn hay xa, c nhng th ni lên t lp sâu trong tim thc; các suy nghĩ v tương lai – d tính, vch kế hoch, tưởng tượng, lo s, hy vng; và c nhng tác đng giác quan có th xy ra trong thi gian hành thin thường kéo theo c mt chui dài suy nghĩ. Mi khi đnh tâm và chánh nim b suy thoái, các suy nghĩ lan man hoc mơ tưởng s xut hin và lp đy khong trng. Mc dù t thân chúng có v như vô nghĩa, song do xut hin thường xuyên nên chúng tr thành mt chướng ngi ln, không nhng ch đi vi các thin sinh mi, mà còn đi vi tt c mi thin sinh mi khi tâm h xáo đng và bt an. Nhưng khi nhng k xâm chiếm này b khng chế, thì thin sinh có th hành thin liên tc trong c thi gian dài. Là mt loi phin não trói buc (kiết s), tro c (suy nghĩ lan man) ch b loi b hoàn toàn khi đt đến đo qu Alahán, chánh nim hoàn ho ca v thánh Alahán luôn luôn canh gi liên tc không ngng ngh  ca ngõ ca tâm.

Bi vì chúng khuôn đnh nên thái đ ca chúng ta, nên tt c mi s kin liên quan đến ba loi chướng ngi này đu phi hết sc chú ý. Khi đó, t trong nhng chướng ngi y, chân lý cao thượng v kh (kh đế) s t hin bày trước thin sinh mt cách sâu sc qua kinh nghim thc chng ca cá nhân v y: “Mun mà không được là kh”. Ba chân lý còn li (nguyên nhân ca kh, s dit kh và con đường dit kh) cũng s được th hin trong cùng hoàn cnh y. Theo cách như vy, ngay c khi phi x lý nhng chướng ngi, thin sinh vn  trong lĩnh vc ca T Nim X. Thin sinh s quán nim v T Diu Đế (bn s tht v kh) – là mt phn trong nim Pháp (dhammānupassanā)[1][6]. Mt đc tính ca chánh nim, và cũng là mt trong nhng nhim v ca nó, là liên h gia nhng kinh nghim thc trong cuc sng vi nhng chân lý ca Pháp, và s dng nhng kinh nghim y như nhng cơ hi đ chng ng chân lý. Ngay trong giai đon sơ khi đ thành hình nên thái đ đúng đn và li ích này, đu tiên chúng ta đã th nghim thành công vũ khí hòa bình ca mình: khi hiu rõ hơn v đi th, là chúng ta đã cng c được v thế ca mình vn đã b suy yếu trước đó vì cách tiếp cn đy cm tính; và bng cách biến k thù thành v thy dy chân lý cho mình, chúng ta đã chiếm được ưu thế  ngay trn đu.



[1][6] Bhikkhu Soma, Con đường chánh nim (Kandy: Buddhist Publication Society, 1975).