Thursday, January 21, 2016

Dòng suy nghĩ liên tưởng

    Các thói quen gn mình vào mt khuôn mu phn ng nht đnh, vào mt chui các hành đng nht đnh, cách đánh giá nht đnh v con người và s vic… din ra nh các dòng suy nghĩ liên tưởng. T nhng đi tượng, các quan đim, hoàn cnh và con người mà chúng ta gp, tâm chúng ta la chn mt s du hiu ni bt nht đnh và gn lin du hiu này vi các phn ng ca mình vi chúng. Khi gp li đi tượng y, hoàn cnh y, đu tiên chúng s liên kết vi các du hiu được la chn trước kia, và truy ra phn ng đu tiên hay phn ng mnh nht ca mình t nhng ln gp g trước. 

Vì vy, nhng du hiu này tr thành tín hiu đ phóng thích ra mt kiu phn ng c đnh, có th bao gm c chui dài các hành đng và suy nghĩ liên quan quen thuc qua nhng tri nghim lập li nhiu ln trước kia. Cách thc vn hành như thế này khiến chúng ta không cn thiết phi có nhng c gng mi hay khó nhc suy xét mi bước đi trong c chui phn ng y. Kết qu là mt cuc sng b đơn gin hóa rt nhiu, cho phép con người dành năng lượng cho nhng công vic khác. 

Thc ra, trong quá trình tiến hóa ca con người, suy nghĩ liên tưởng là mt bước tiến hóa vô cùng quan trng. Nó cho phép chúng ta hc hi t nhng kinh nghim, t đó dn đến nhng phát hin mi v các quy lut nhân qu, cũng như vic áp dng chúng. 

Tuy nhiên, bên cnh nhng li ích này, suy nghĩ liên tưởng cũng mang li rt nhiu nguy him nghiêm trng nếu được áp dng sai lm, bt cn và không được kim soát cn thn. Chúng ta hãy lit kê mt phn danh sách nhng nguy him ca nó:

1.   Suy nghĩ liên tưởng, tái din li nhiu ln trong nhng tình hung tương t, có th d dàng kéo dài vô tn và cng c thêm nhng quan sát sai trái hoc không đy đ ban đu, nhng đánh giá sai lm và đnh kiến cm xúc như yêu, ghét, ngã mn…

2.   S quan sát không đy đ và cách nhìn, đánh giá hn hp đ đ x lý mt tình hung nht đnh nào đó, li là không đ và đưa đến nhng h ly nghiêm trng nếu áp dng mt cách máy móc trong nhng tình hung khác.

3.   Do suy nghĩ liên tưởng b đnh hướng sai, chúng ta có th cm thy rt ghét mt s vic, mt nơi chn hay mt người nào đó đơn gin ch vì nó gi li mt kinh nghim không thích thú mà trên thc tế chng có liên quan gì đến kinh nghim đó c.

Nhng trường hp trên cho thy mt điu rt quan trng là thnh thong chúng ta phi suy xét k nhng li mòn suy nghĩ ca mình, xem li nhng thói quen và nhng phn ng rp khuôn xut phát t li mòn y. Nói cách khác, chúng ta phi bước ra khi li mòn ca mình, có li cái nhìn trc tiếp v s vic và đánh giá li nhng thói quen ca mình dưới cái nhìn đó. 


Nếu nhìn li danh sách nhng nguy him tim tàng do dòng suy nghĩ liên tưởng t do mang li, chúng ta s hiu rõ hơn li Đc Pht thúc gic chúng ta tiếp cn đến ngn ngun ca kinh nghim. Trong bài k “Hang Đá” rt ngn gn và sâu sc trong kinh tp Suttanipāta, Đc Pht nói: “hiu biết xuyên thu nhng cm nhn giác quan (phassa - xúc) s khiến con người gii thoát khi tham” và “hiu biết v tưởng tri (saññā-quá trình nhn thc kinh nghim), con người s vượt qua được luân hi” (vv.778ff.). 

Bng cách thiết lp chánh nim như mt người gác ca  ngay ch suy nghĩ xâm nhp vào tâm, chúng ta s kim soát được nhng k xâm nhp mt cách d dàng hơn, và ngăn không cho nhng k không có phn s bước vào. Nh vy, s thanh tnh ca “tâm sáng sut” s được duy trì đ chng li “nhng phin não ngu nhiên” xâm nhp tâm (AN1:51).