Sunday, December 20, 2015

Người tu phải thanh tịnh như tròng mắt của mình , không thể để đi dính bụi .

Nếu mắt có bụi thì chắc hẳn sẽ khó chịu , phải tìm cách rửa cho sạch .Nếu không thì tâm không an .
Tu đạo cũng tương tự .Bụi là gì ?
Bụi là lòng tham , có lòng tham thì mọi chuyện sẽ dấy khởi biến động .
Lòng có thanh tịnh nhưng vì ý niệm tham lam , nên phản ứng hoá học phát sinh khiến nước trong vẫn đục , tâm thanh thành trượt . Lúc ấy mình chẳng thể giúp ai , mà ngược lại còn tự hại mình .
Bạn nên nhớ chẳng thể có mưu đồ lúc tu hành . Vì mong cầu cho được nhiều thành tựu mà tu . Đó là sai lầm to lớn lắm .

Sống hòa thuận, hài hòa với người khác
Một trong những mục đích luân lý và đạo đức là sống hòa thuận, hài hòa với những người bạn tinh thần. Mục đích của chúng ta là vậy chứ không phải chỉ nhằm thỏa mãn những ham muốn ích kỷ của mình. Hiểu biết vị thế và tôn trọng các bậc truởng thượng là một phần quan trọng của giới luật mà chúng ta hành trì.Muốn sống hài hòa với mọi người, chúng ta phải loại bỏ tính kiêu căng tự phụ, cho mình là quan trọng hơn cả, đồng thời cũng không dính mắc vào những lạc thú phù du. Nếu không vất bỏ yêu ghét, thực ra bạn chưa có được chút nỗ lực tinh tấn nào. Không vứt bỏ có nghĩa là đi tìm an bình nơi không bình an. Hãy tự khám phá chân lý này. Chẳng cần phải lệ thuộc vào một đạo sư bên ngoài -- thân và tâm không ngừng dạy ta. Hãy lắng nghe bài thuyết giảng của chúng để không còn hoài nghi nữa.


Harmony with Others
One purpose of morality or virtue is harmony with our spiritual friends. This should be our aim, rather than just trying to fulfill our selfish desires. Knowing one's position and respecting one's seniors is an important part of ourprecepts.For harmony with the group, we must give up pride and self-importance and attachment to fleeting pleasure. If you do not give up your likes and dislikes, you are not really making an effort. Not to let go means you seek peace where there is none. Discover this truth for yourself. No need to rely on a teacher outside-mind and body constantly preach to us. Listening to their sermon will remove all doubts.