Trình bày những khả năng tâm thức
đặc biệt của một bậc giác ngộ. Lần đầu tiên khi nghe kể rằng những bậc có tuệ
giác tỏa chiếu bảy đức tính này ra rất tự nhiên, và chúng hoàn toàn quân bình
với nhau, tôi tự nghĩ: “Khó quá! Mình không bao giờ có thể được như vậy.” Nhưng
khi nghe nói là mình cũng có thể nuôi dưỡng được những đức tính này, ta cứ việc
thực tập, và rồi một ngày tự chúng sẽ hiển lộ, tôi cảm thấy đỡ lo hơn.
Dưới đây là
một bài pháp thoại về phương cách nuôi dưỡng bảy yếu tố giác ngộ. Mời bạn đọc
tiếp mỗi phần và dừng lại khi đến những bài thực tập, để bạn có dịp tự mình
kinh nghiệm bảy yếu tố này.
Trong bảy yếu
tố giác ngộ này - niệm, trạch pháp, tinh tấn, hỷ, an, định và xả - không có một
yếu tố nào nằm ngoài phạm vi khả năng bình thường của chúng ta. Chúng vô cùng
phổ biến. Ba yếu tố định, an và xả là những biểu hiện khác nhau của sự tĩnh
lặng. Ba yếu tố hỷ, tinh tấn và trạch pháp là những biểu hiện khác nhau của sự
tỉnh thức. Và yếu tố niệm, kinh nghiệm được rõ rệt giây phút hiện tại nhưng
không phản ứng, vừa là một thành phần trong bảy yếu tố ấy, mà cũng vừa là sự
tổng hợp cả sáu yếu tố kia.
Định
Tất cả chúng
ta, ai cũng từng có những kinh nghiệm về định. Nó xảy ra rất tự nhiên mỗi khi
sự chú ý của ta hoàn toàn bị thu hút vào một việc gì. Sự chú ý của ta trở thành
nhất điểm và tập trung, ý niệm về thời gian của ta cũng bị biến đổi. Trạng thái
này thường xảy ra với các nhạc sĩ, nhất là khi họ cùng chơi trong một dàn nhạc.
Nó cũng xảy ra với những người trượt tuyết khi họ lao người xuống những con dốc
cao. Nó xảy ra với những độc giả say mê theo dõi một câu truyện trinh thám,
kinh dị... Họ có thể ngồi trên một chuyến bay khởi hành từ New York, rồi đột
nhiên thấy mình đáp xuống San Francisco lúc nào không hay. Hãy nhớ lại, những
lúc bạn có kinh nghiệm định xảy ra rất tự nhiên. Nhớ lại xem cảm giác của định
là như thế nào.
Bây giờ hãy
tập trung chỉ vào hơi thở của mình mà thôi. Sau khi đọc xong bài hướng dẫn này,
mời bạn đặt sách xuống và nhắm mắt lại. Hãy để cho hơi thở tự động xuất hiện
với bạn, bất cứ nơi nào mà nó nổi bật nhất. Giữ cho sự chú ý của ta được tập
trung. Cố gắng đừng để cho tư tưởng bị xao lãng đi nơi khác. Việc này đòi hỏi
một sự cố gắng, đây không phải là một bài thực tập về thư giãn. Nhưng nó sẽ
giúp ích cho bạn rất nhiều. Nó gây dựng cho ta một ít định lực. Hãy dùng một
đồng hồ báo hiệu, nếu bạn có. Ngồi yên trong vòng 10 phút.
Hỷ
Hỷ, trong
thiền tập, là một trạng thái ý thức cao độ về những cảm giác trong thân ta.
Trạng thái này sẽ tự phát sinh khi tâm ta tập trung. Tôi đã từng cảm nhận thấy
cơ thể mình như bừng sống và sinh động lên khi tôi xem một cuộc bơi đua, khi
nhìn một đứa bé mới sanh, hay khi gần một người đang hấp hối. Khi sự chú ý của
ta tập trung và tỉnh táo, ý thức về năng lượng ở thân ta cũng sâu sắc thêm lên.
Trạng thái hỷ
cũng phát sinh trong thiền tập. Trong những khóa tu, đôi khi những trạng thái
hỷ lạc mạnh đến nỗi nó biểu lộ rất rõ với người chung quanh. Có thể bạn đã nhìn
thấy và tự hỏi “Chà, sao người ấy lại lắc lư ngả người tới lui vậy. Hy vọng
rằng mình sẽ không bị giống như thế!” hay “Người ấy làm gì mà cứ mỉm cười?”
hoặc là “Tại sao người ấy lại khóc vậy?” “Mà sao lại chẳng có việc gì xảy đến
cho tôi hết!”
Hỷ lạc có
nhiều hình thức khác nhau và không phải ai cũng có kinh nghiệm giống nhau.
Thường thì cảm giác hỷ lạc trong thiền tập rất nhẹ nhàng. Khi thân và tâm ta an
tĩnh xuống, cơ thể ta sẽ được thư giãn. Các thiền sinh kể lại rằng họ cảm nhận
một cảm giác ấm áp dễ chịu, hoặc tươi mát nhẹ nhàng, hoặc một sự rung động
thanh nhẹ, hoặc có khi là một cảm giác bay bổng và rộng lớn. Đôi khi nó chỉ đơn
giản là một cảm giác nhè nhẹ như nổi da gà.
Hãy cảm nhận
cảm giác hỷ lạc trong thân bạn ngay giây phút này. Ngồi cho thong thả nhưng
thật yên. Cảm nhận toàn thân của bạn. Ghi nhận được năng lượng của nó. Lăn tăn?
Rung động? Nóng? Lạnh? Nặng? Nhẹ? Hãy đem tất cả sự chú ý của bạn tập trung vào
một phần nào riêng biệt trên cơ thể, ví dụ như cùi chỏ bên trái, hoặc mắt cá
chân bên phải... Ghi nhận rằng khi bạn làm như vậy, phần cơ thể ấy sẽ phản ứng
bằng cách gia tăng những cảm xúc. Nó như tỉnh thức dậy trong tâm ta.
Bây giờ bạn hãy làm theo thứ tự, bắt đầu từ bàn chân của mình và đi từ từ qua toàn thân cho đến đỉnh đầu. Hãy đánh thức toàn thân của mình dậy bằng ý thức. Hãy bắt đầu thực tập. Ngồi trong vòng 10 phút.
Bây giờ bạn hãy làm theo thứ tự, bắt đầu từ bàn chân của mình và đi từ từ qua toàn thân cho đến đỉnh đầu. Hãy đánh thức toàn thân của mình dậy bằng ý thức. Hãy bắt đầu thực tập. Ngồi trong vòng 10 phút.
Khinh
an
Khinh an
là một trạng thái phẳng lặng trong tâm. Tĩnh lặng cũng đồng nghĩa với an. Không
xao động, không sóng gió cũng mang cùng một nghĩa đó.
Thực tập cảm
nhận sự an tĩnh
Ngồi cho yên,
nhưng nhớ giữ cho toàn thân buông thư. Từ từ nhắm mắt lại. Bạn hãy chú ý đến
hơi thở QUA ĐIỂM XÚC CHẠM, dùng sự nhịp nhàng và thong thả của hơi thở để mang lại sự tĩnh lặng.
Trạch
pháp
Trạch pháp là
một đặc tính của tâm thức muốn tìm hiểu, khám phá, học hỏi sâu sắc, trực tiếp
với mọi kinh nghiệm, và tin rằng từ đó những bí mật sẽ được hiển lộ. Điều này
đòi hỏi nơi ta một niềm tin.
Gần đây có một
người tặng cho tôi quyển sách về những tấm hình lập thể (stereogram). Đó là
những tấm hình vẽ mà mới nhìn qua tưởng như tác giả chỉ tùy tiện sắp đặt trên
một mặt phẳng. Nhưng khi ta nhìn chúng ở đúng một khoảng cách và góc độ nào đó
thì tấm ảnh như nhảy ra và hiển lộ thành một bức hình ba chiều. Tôi nhìn đi
nhìn lại và cố tìm kiếm. Tôi để bức hình sát ngay trước mũi rồi từ từ kéo xa
ra, theo như hướng dẫn, và thường thì không thấy gì xảy ra cả. Nhưng tôi cứ
tiếp tục. Tôi có niềm tin vì nghe người bạn bảo tôi rằng: “Kìa, xem kìa! Ngay
chỗ đó đó! Nhìn xuyên qua, phải thư giãn một chút!” Tôi biết “sự thật” là bức
hình ấy xuất hiện, vì anh ta thấy được nó, và vì tôi cũng có thấy được trong
vài tấm hình khác. Thế nên, tôi vẫn tiếp tục nhìn vào những tấm ảnh ấy như là
lần này tôi sẽ thấy được. Tôi tiếp tục thực tập trạch pháp.
Đôi khi tôi
bước vào một thời ngồi thiền cũng cùng với một thái độ ấy, như là tôi sắp sửa
có được một tuệ giác sâu sắc nào đó. Tôi tự nhủ: “Nguyện cho tôi hiểu thấu được
lý vô thường trong thời ngồi thiền này,” hoặc là: “Mong cho tôi hiểu rõ được lý
tương tức.” Đôi khi tôi khám phá được những điều rất mới. Đôi khi không có gì
xảy ra cả. Không phải mỗi lần quán chiếu ta đều khám phá được những điều mới,
nhưng nếu không quán chiếu thì ta sẽ không bao giờ khám phá được điều gì cả.
Buông
xả
Buông xả không
có nghĩa là lúc nào ta cũng giữ cho mọi việc được quân bình. Nhưng nó là khả
năng trở về một trạng thái an ổn ngay giữa một cuộc đời đầy xôn xao và phản
ứng. Tôi không muốn lúc nào mình cũng phải tĩnh lặng cả. Truyền thống gia đình
và văn hóa mà tôi lớn lên, cũng như giữa cuộc sống đầy những liên hệ này, tôi
cần phải có những đáp ứng nhiệt tình và dám tiếp xúc. Tôi cười, tôi khóc, và
tôi vui vì mình đã làm những việc đó. Điều quan trọng đối với tôi là khoảng
thời gian nằm giữa những giai đoạn ấy.
Một trong
những bài viết nghiên cứu về thiền tập đầu tiên mà tôi có dịp đọc, có lẽ vào
đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, trình bày một cuộc thử nghiệm về sự xao
lãng. Và nó cũng thử nghiệm về những phản ứng giật mình. Người ta chọn những
hành giả thực tập những phương pháp thiền như là chánh niệm, và gắn những sợi
dây từ máy đo điện não (EEG) vào người ấy. Trong thời gian ngồi thiền, não bộ
của họ phát ra làn sóng alpha như dự đoán, rồi thỉnh thoảng người ta lại đột
nhiên đánh lên một tiếng chuông, hay tạo một tiếng động lớn. Máy đo điện não
ghi nhận được phản ứng giật mình của hành giả, nhưng họ rất nhanh chóng trở lại
trạng thái tĩnh lặng với những làn sóng thư giãn và tập trung như trước.
Bạn hãy tưởng
tượng mình là một trong những hành giả trong cuộc thử nghiệm đó. Để sách xuống.
Nhắm mắt lại. Giữ cảnh giác. Quan sát tâm ta phản ứng đối với những kích thích
- như là âm thanh bên ngoài, cảm giác và tư tưởng bên trong. Ghi nhận rằng mỗi
khi ta có ý thức về chúng, tâm ta sẽ tự nhiên trở lại quân bình. Điều đó có
thật. Bạn hãy thử đi rồi sẽ thấy. Hãy ngồi trong 10 phút.
Tinh
tấn
Tôi xếp yếu tố
tinh tấn về gần chót vì yếu tố này sẽ trở nên rất rõ rệt khi ta phát triển
những yếu tố kia. Tinh tấn đôi khi còn được hiểu như là một sự ưa thích. Tôi
nghĩ về nó như một sự hăng hái thực tập. Chữ nhiệt tâm có lẽ là đúng nghĩa
nhất.
Tinh tấn là
phản ứng của tâm trước một ý thức rằng sự thực tập sẽ mang lại cho ta một kết
quả. “Coi nè! Tôi có thể tập trung được tâm ý của mình! Tôi rất là an lạc! Bây
giờ tôi mới thật sự biết tĩnh lặng là gì! Tôi cảm thấy có một niềm hỷ lạc trong
thân! Tôi chắc chắn là mình có thể làm được điều này.”
Nhiệt tâm tu
tập gia tăng khi tôi phát nguyện không tự kể những câu chuyện trong đầu nữa và
bắt đầu chú ý đến những kinh nghiệm đang xảy ra. Lúc đầu cũng phải phấn đấu
lắm, vì tôi thấy những câu chuyện của mình rất hấp dẫn. Nhưng dần dần tôi khám
phá rằng sự hỷ lạc do định phát sinh còn hấp dẫn hơn những câu chuyện của tôi
nhiều. Những danh hài ngày xưa thường bắt đầu bằng câu “Nếu quý vị có nghe câu
chuyện này rồi thì cho tôi biết, tôi sẽ ngưng kể...” Những câu truyện của tôi
sẽ tự nó huỷ diệt lấy, vì tôi đã nghe hết cả rồi!
Tôi bắt đầu
yêu thích sự thực tập. Niềm vui khi có mặt trong giờ phút hiện tại và sự hoan
hỷ khi khám phá đường lối hoạt động của thân tâm mang lại cho tôi những kinh
ngạc bất ngờ. Và tôi cũng bắt đầu hiểu được lời thầy tôi dạy khi ông thường hay
nhắc nhở: Làm nhưng không làm gì cả.
Bây giờ hãy
ngồi yên lại một lát. Có thể nhiệt tâm của tôi làm bạn thêm phấn khởi, và bạn
cảm thấy tinh tấn muốn thực tập. Hãy xem nếu bạn có thể, nỗ lực thực tập gom
hết tất cả những yếu tố ấy của tâm. Tập trung vào hơi thở, và tiếp đó dùng năng
lượng của trạch pháp để nhìn thấy một cái gì mới lạ. Hãy có kỳ vọng là mình sẽ
học được một cái gì. Trong khi bạn tập trung, và nhìn sâu sắc, cảm nhận toàn
thân của mình. Thích thú với sự rung động của nó. Mỉm cười. Nụ cười của ta có
năng lực chuyển hóa lớn lắm.
Niệm
Niệm là yếu tố
thứ bảy trong bảy yếu tố giác ngộ. Tôi tưởng tượng một nhà hóa học có thể viết
ra phương trình này cho chánh niệm:
định + khinh
an + xả + hỷ + tinh tấn + trạch pháp = niệm
Nói cách khác,
niệm là một sự ghi nhận quân bình và tỉnh táo về một kinh nghiệm hiện tại.
Trong cuộc
sống hằng ngày, tất cả những yếu tố ấy thường ít khi có mặt đồng đều. Chúng ta
có thể có nhiều an tĩnh hay ít an tĩnh, có nhiều tinh tấn hay ít tinh tấn. Việc
ấy rất bình thường. Những năng lượng lúc nào cũng biến đổi trong thân tâm, và
hoàn cảnh cũng thay đổi.
Hãy thực tập
chánh niệm trong mỗi giây phút hiện tại, tiếp xúc với mỗi kinh nghiệm bằng một
ý thức sáng tỏ và tĩnh lặng, điều đó sẽ giúp quân bình sáu yếu tố kia. Và khi
ta làm tăng trưởng một trong sáu yếu tố ấy, nó cũng sẽ làm phát huy niệm lực.
Bạn thấy có kỳ diệu không? Tôi thấy hay vô cùng! Ta không thể nào thực hành sai
được.
Bây giờ bạn
ngồi bao lâu cũng được, tùy ý. Hãy tự thưởng thức đi! Tiếp xúc mỗi kinh nghiệm
với một ý thức sáng tỏ và tĩnh lặng.