Những gì chúng ta tạo ra ở chung quanh, phản ảnh những gì ở bên
trong chúng ta.
Khi hợp ca, chúng ta phải giữ đúng
nhịp, hòa hợp với nhau. Chúng ta phải chú tâm đến thời điểm, đến các bạn trong
ban hợp ca, nếu không tất cả sẽ lỗi nhịp, sai lời. Khi chúng ta sống
chung với nhau cũng thế, ta phải để ý, quan tâm đến người khác, phải ý thức về
sự chung sống để tạo nên một môi trường sống chan hòa. Đó là nền tảng cho nghệ
thuật sống hòa hợp.
Nghệ thuật sống này đôi
khi bị phá vỡ, vì mỗi cá nhân không biết hòa hợp, chỉ biết có mình, không chú
tâm đến người khác. Những gì chúng ta tạo ra ở chung quanh, phản ảnh những gì ở
bên trong chúng ta.
Vì thế, bước đầu tiên
để tạo lập sự hòa hợp là cần phải bắt đầu từ trong chính ta. Không cần
phải có một môi trường lý tưởng, chúng ta có thể làm điều đó ở bất cứ nơi nào:
khi đang ngồi trong thiền đường, đang chèo thuyền, đang nấu ăn, đang đọc sách
hay làm việc trong vườn… Trạng thái cân bằng hòa hợp trong ta, tùy thuộc vào
mức độ an nhiên, tự tại trong tâm ta, nếu không, chúng chỉ có rối loạn.
Sự an nhiên, tự tại
không thể tùy thuộc vào những hoàn cảnh bên ngoài, vì chúng sẽ không bao giờ
hoàn toàn theo ý muốn của ta. Thí du,ê trong những tháng mùa khô, ai cũng than
phiền phải ra công tưới cây. Ngược lại, mùa mưa thì ta than phiền ướt át, đường
xá lầy lội. Làm sao ta tìm được nơi hoàn toàn như ý muốn trên thế
giới này?
Nếu chúng ta nhìn ra
ngoài để tìm sự an nhiên, tự tại cho tâm hồn, thì chỉ uổng công thôi. Chúng ta
cần phải quay vào bên trong mới mong tìm được những điều có thể mang đến cho ta
sự an nhiên tự tại. Một trong những điều ấy là sự độc lập - không phải là độc
lập về vật chất, vì điều này có thể gây một số khó khăn cho ta, mà là một sự
độc lập về tinh thần, không phụ thuộc vào những khen chê của người khác. Điều
đó có nghĩa là, khi ta biết mình đã cố hết sức để làm gì đó, nhưng nếu người
khác không vừa ý, ta cũng đành chịu thôi. Đâu phải tất cả mọi người đều tán
thành những việc làm của Đức Phật, nhưng Đức Phật chỉ nói rằng: "Tôi không
tranh cãi với ai. Đó là người ta muốn tranh cãi với tôi". Đức Phật chấp
nhận việc người ta chống báng Ngài cũng như các giáo lý của Ngài. Đức Phật hoàn
toàn hiểu là không thể bắt tất cả mọi người đều đồng ý theo mình.
Người có tính độc lập
cũng không đi tìm sự che chở, ngợi khen của người khác. Không phải tất cả
những cố gắng của ta đều mang lại sự thành công. Chúng ta phải sẵn sàng chấp
nhận điều đó. Không thể mong đợi ai chở che. Nếu đôi khi ta không thể thực hiện
điều gì đó đúng như ý ta mong đợi, thì cũng không hề hấn gì, không có lý do gì
phải sầu khổ cho những việc như thế.
Muốn độc lập về tình
cảm (tinh thần) đòi hỏi ta phải có một trái tim thương yêu. Trái lại, nếu
chúng ta đi tìm sự thương yêu thì phải tùy thuộc vào tình cảm người khác, và ta
dễ bị thất vọng vì không toại nguyện hoặc người khác không đáp ứng đủ như lòng
ta mong muốn. Mà dầu người khác có ban tặng ta đầy đủ tình thương, họ cũng
không thể thõa mản hết những đòi hỏi của ta. Điều thành công là chúng ta nên
yêu thương người khác. Làm được điều đó sẽ khiến ta độc lập trong tình cảm và
an nhiên tự tại. Vì khi hết lòng yêu thương tha nhân, ta không đòi hỏi họ phải
đáp trả. Tình thương yêu thật sự không phụ thuộc vào người khác mà chỉ là bản
tính của con tim.
Sự an nhiên, tự tại tùy
thuộc vào việc hình thành những cánh đồng thanh bình trong trái tim ta - một
cánh đồng rộng mở, đầy hoa trái, đầy thương yêu, độc lập về tinh thần và biết
chấp nhận mình. Việc đó đòi hỏi ta phải có trái tim rộng lượng. Thông thường
khi có ai đòi hỏi ở ta một điều gì đó, tự ngã của ta bị đe dọa, và bao nỗi lo
sợ bỗng phát sinh. Điều này rất rõ ràng trong lĩnh vực của cải vật chất, vì ta
lo sợ phải mất của cải. Ngược lại nếu ta ban tặng tình thương, lời động viên,
ta sẽ không cảm thấy an vui. Biết thương yêu người là cách duy nhất khiến
ta có thể sống tự tại với chính mình.
Đó là trường huấn luyện
cách sống hòa hợp, vì chúng ta có thể tìm thấy chính mình nơi người khác. Chúng
ta cần nhận rõ cái bóng của chính mình nơi người khác, để nhận rõ bản thân hơn.
Khi có sự xung đột với người khác, đó cũng chính là tấm gương phản chiếu chính
ta. Nếu nội tâm ta an nhiên tự tại, ta sẽ không thấy khó khăn với người.
Tấm gương phản chiếu không thể dối gạt ai. Một trong những bài giảng của Đức
Phật có kể về ba vị tu sĩ đã sống với nhau chan hòa như nước với sữa. Ý kiến
của họ, tâm tình của họ hoàn toàn phù hợp với nhau. Sở dĩ có sự hòa hợp hoàn
toàn đó là vì không ai muốn cái gì theo ý riêng của họ. Điều đó cũng chỉ rõ cho
ta thấy, sống hòa hợp, vui vẻ là chuyện có thể làm được, nếu không, ta tiếp tục
cho rằng thái độ tiêu cực của chúng ta là có thể chấp nhận được.
Hòa hợp có thể
hiểu theo nhiều nghĩa, nhưng tựu trung, đó là cốt lõi căn bản để sống yên vui,
hạnh phúc. Đôi khi chúng ta bị nghiệp lực dẫn dắt, điều này cũng dễ hiểu thôi,
nhưng sau đó, khi chúng ta đã thấy được sự khờ dại của mình, ta cần phải chấm
dứt. Tất cả mọi loài chúng sinh đều muốn đưọc an ổn, hạnh phúc, không chỉ riêng
loài người. Chúng ta thiền định để được hạnh phúc hơn, nhưng ta không thể ngồi
thiền suốt cả ngày. Đôi khi, với một số người, thiền định lại khơi mở những đau
khổ, phiền não mà ta đã chôn giấu, không muốn nghĩ đến. Điều đó khiến ta có cảm
tưởng việc hành thiền còn mang đến nhiều khổ đau hơn trước đó. Thật ra không
phải vậy, mà là vì nhờ thiền định ta có thể nhìn thấy khổ đau của mình một cách
trực tiếp hơn, để có thể chấp nhận, đối mặt với chúng. Điều đó cũng dễ khiến ta
sinh tâm từ bi đối với mọi người, vì ta đã nhận thấy rằng thân phận con người
chứa đầy những khổ đau. Có nhiều giai đoạn trong quá trình phát triển tâm linh,
lúc bắt đầu, chúng ta giống như những đứa trẻ con. Và sau đó, dù ta đang ở lớp
năm, sáu hay bảy, tất cả chúng ta đều là những đứa trẻ đang lớn.
Cũng có người chấp nhận
nghiệp của mình dễ hơn người khác, nhưng cũng có người chạy trốn nghiệp, và
chạy trốn nghiệp không phải là cách trả nghiệp khôn ngoan, bởi dù chúng
ta chạy trốn ở đâu, nghiệp cũng sẽ đuổi theo. Vì nghiệp không phải ở một nơi
chốn hay hoàn cảnh nào đó mà ngự trị trong trái tim ta, nó theo ta lên trời,
xuống biển, ta ở đâu, nó có đó, ở bất cứ nơi nào, nên trốn tránh nghiệp là điều
không thể thực hiện được.
Còn một cách trả nghiệp
không khéo nữa, mà tất cả chúng ta đều đã từng thử qua, là trách cứ, đổ thừa
cho người khác, cho hoàn cảnh, sự việc… Hành động như thế tức là ta đã không
nhận trách nhiệm cho chính hành động, cách sống của mình.
Cách trả nghiệp không khéo tiếp theo
của hầu hết chúng ta là trở nên chán nản, đau khổ vì nghiệp quả của mình. Sau
đó là buông xuôi tất cả để chờ đợi một sự may mắn, một niềm vui nào đó đến với
ta, để giúp ta thoát ra sự khổ đau - như là một món quà, một phần thưởng hay
một lời khen ngợi nào đó - và rồi ta lại thấy yêu đời trở lại.
Tất cả những cách trả
nghiệp như trên khiến chúng ta như thể ở trên đầu ngọn giáo của hy vọng và thất
vọng. Cách đối phó với nghiệp khôn khéo nhất là hãy coi đó như là một kinh
nghiệm, và hãy nhớ rằng Đức Phật rất hiểu nỗi khổ đau của chúng sinh nên đã dạy
khổ đau là sự thật đầu tiên trong Tứ đế.
Sự thật thứ hai -
nguyên nhân của khổ đau - là ái dục: muốn điều ta không có hay muốn dứt bỏ cái
ta đang có. Ngoài ra, không còn gì có thể khiến ta khổ đau. Nếu ta nhận ra được
sự khổ đau trong ta, nhưng không để nó tác động đến ta, mà chấp nhận nó như là
một thực trạng, một phần của cuộc sống, rồi từ đó có thể nhận ra được nguồn gốc
của nó chính là ở bên trong ta, lúc đó ta có thể nói: 'Đúng rồi, đó chính là
nó'. Bằng những cách đó, ta có thể chứng nghiệm được sự thật thứ hai trong Tứ
Diệu đế, và như thế có nghĩa là sự thật thứ ba và thứ tư không thể sai
đưọc. Sự thật thứ ba là ta có thể đoạn trừ mọi khổ đau, để đạt tới Niết bàn. Và
sự thực thứ tư là Đạo đế, con đường đưa ta đến sự giải thoát hoàn toàn.
Đau khổ sẽ tiếp tục hiện hữu,
không bao giờ chấm dứt cho đến khi ta có thể diệt trừ được mọi ái dục, chứng
đắc A-la-hán, hoàn toàn Giác Ngộ. Tại sao ta lại ngạc nhiên khi đau khổ phát
sinh? Nếu đau khổ không phát sinh, ta ngạc nhiên mới đúng chứ. Nếu còn
ngạc nhiên, là ta đã hy vọng có thể tìm được sự hoàn thiện, hoàn mỹ trên thế
giới này.
Để tâm được an nhiên tự
tại, ta phải biết chấp nhận khổ đau như một phần không thể tách rời của kiếp
con người. Nếu ta không biết chấp nhận, thì sự chống đối, phản kháng càng khiến
ta thêm đau khổ, rồi ta phải tìm cách trốn tránh. Trốn chạy khổ đau có nghĩa là
cố gắng thay đổi người khác, thay đổi hoàn cảnh, công việc làm, hay là bất cứ
thứ gì mà ta nghĩ là nguyên nhân khiến ta đau khổ. Hành động như thế không thể
nào giúp ta diệt trừ được khổ đau. Chỉ có một cách duy nhất đó là buông bỏ ái
dục - đó là những điều Đức Phật đã dạy.
Khi đau khổ phát sinh, ta có
thể thấy rõ là đã có một ao ước, ham muốn nào đó không thành hiện thực. Tìm cho
ra ái dục đó, rồi quyết buông bỏ nó đi, vì không có cách nào khác để thoát khỏi
khổ đau. Chúng ta càng buông bỏ được nhiều ái dục, chúng ta càng dễ tìm được
niềm vui ở nội tâm, vì ái dục phá vỡ sự tự tại trong nội tâm. Hãy tưởng tượng
chúng ta đang hát một bài đồng ca, và bỗng ai đó, muốn vượt trội lên tất cả, át
cả giọng hát của mọi người, và người khác nữa lại muốn hát với nhịp nhanh
hơn. Rõ ràng là sẽ không thể có sự hòa hợp nào trong đó.
Sự tự tại trong tâm hồn
khiến ta dễ độc lập trong tình cảm, khiến ta muốn bố thí, muốn tán thán người
khác hơn là khao khát kiếm tìm nó cho cá nhân mình. Chúng ta cần phải nhận biết
rõ rằng tất cả mọi khổ đau đều do tham ái, tự ngã.
Chính vì sự bám víu vào
ngã mà ta thấy mọi thứ khác đều là thứ yếu, và tâm ta luôn nhớ nghĩ về 'tôi',
về ‘cái của tôi', và vì tất cả mọi người đều suy nghĩ như thế, mà xã hội trở
nên bất an, vị kỷ. Chỉ có chúng ta mới có thể tìm được sự tự tại trong chính
nội tâm mình, không ai giúp ta tìm ra nó cả. Đức Phật đã chỉ cho ta con đường
đó bằng các hành động từ bi, thiền định và quán chiếu. Nên mục đích của chúng
ta là cố gắng thấm nhuần được tính vô thường, đau khổ và vô ngã - hiểu được vạn
pháp đều thay đổi không ngừng, hiểu rằng cuộc đời luôn gắn bó với khổ đau, và
biết được ngã chính là nguyên nhân khiến cho sự hòa hợp, hạnh phúc bị xáo
trộn.
Hòa hợp là sống an vui,
hòa đồng với người khác, nhưng cũng cần phải hòa hợp trong chính nội tâm
mình. Và khi ta nhận thức được rằng trong ta có đầy đủ các căn tánh thiện,
không cần phải tìm kiếm ở bên ngoài thì sự an nhiên, hạnh phúc sẽ tràn đầy
trong trái tim ta
(Diệu
Liên trích dịch từ Be An Island, NXB Wisdom Publications)