Thursday, December 10, 2015

NGƯỜI CÓ TÀI LỘC BẬC NHẤT

Thời Phật còn tại thế, có một vị Thánh Tăng, tên là Sivali. Ngài ở trong bụng mẹ 7 năm lẽ 7 ngày mới sanh ra. Nhờ phước báu quá khứ, tuy ở trong bụng mẹ mà người ta đem lễ vật đến dâng nhiều vô số kể. Và có nhiều người đem hạt giống đến nhờ mẹ của Ngài đụng tay vào những hạt giống đó đem về trồng thì kết quả thu hoạch thật là phi thường: gấp trăm ngàn vạn lần! Khi thu hoạch xong, đem vào kho, mời mẹ Ngài đụng tay vào cửa kho, dù lúa được đỗ vào ít, nhưng vẫn tràn đầy kho.

Khi lấy lúa ra khỏi kho, nếu được mẹ Ngài đụng tay vào kho thì dù lúa lấy ra bao nhiêu đi nữa, kho lúa vẫn không hề giảm bớt. Khi nấu cơm để phân phát cho mọi người, nếu được mẹ Ngài đụng tay vào nồi cơm thì cơm xới ra phân phát cho bao nhiêu người đi nữa cũng đủ, cơm cũng không vơi trong nồi. Cho đến khi, mẹ Ngài bỏ tay ra khỏi nồi cơm.

Khi mẹ Ngài sanh ra, bà hết sức vui mừng, bà đã thỉnh Đức Phật và 500 vị Tỳ Khưu Tăng thường đến cung điện cúng dường suốt 7 ngày ( hạnh phúc sanh con). Lúc Ngài còn tuổi ấu thơ, Đức Phật chỉ dạy cho Đại Đức Sariputta thuyết pháp về sự khổ sanh và sự tái sanh cũng là khổ. Ngài Sivali lắng nghe và thấu hiểu một cách rất sâu sắc về sự khổ sanh. Vì chính Ngài phải chịu cảnh nằm trong bụng mẹ suốt 7 năm lẽ 7 ngày. Và Ngài xin cha mẹ cho Ngài được đi xuất gia. Và Đại Đức Sariputta dẫn Ngài Sivali về chùa dạy đề mục thiền định căn bản,” năm thể trược trong thân” ( tóc, lông, móng, răng , da).

 Ngài liền thấu hiểu mục đích xuất gia là thoát khỏi khổ tái sanh. Khi Đại Đức Sariputta làm lễ xuất gia cho Ngài, vừa đặt dao cạo tóc lần thứ nhất, Ngài liền chứng quả Tu - Đà - Hoàn. Lần thứ hai chứng quả Tư - Đà - Hàm. Lần thứ ba chứng quả A - Na - Hàm. Và cạo tóc vừa xong chứng quả A – La – Hán. Đến năm 20 tuổi, Ngài thọ cựu túc giới, trở thành Tỳ Khưu.
Từ khi Ngài được xuất gia trong giáo đoàn, Ngài cùng chư tỳ kheo Tăng đi khất thực đến đâu dù nơi đó có hẻo lánh nhưng Chư Thiên hiện ra để cúng dường tứ sự đầy đủ.

Một ngày nọ, Đức Phật và Tăng đoàn đi thăm Đại Đức Revata, phải băng qua một khu rừng đầy nguy hiểm với qua 2 đoạn đường: 1 đoạn đường dài 30 do tuần, vắng vẻ, không nhà cửa; 1 đoạn dài 50 do tuần, đông đúc, nhiều làng xóm.

Đức Phật hỏi ngài A – Nan có Ngài Sivali đi trong đoàn phải không?
Ngài A – Nan đáp:
- Bạch Đức Thế Tôn, dạ có.
Đức Phật nói:
- Chư tỳ Khưu nên đi con đường 30 do tuần để biết rõ quả phước thiện của Ngài Sivali.

Cứ mỗi do tuần đi thì chư thiên lại hóa hiện ra nhà cửa, dân chúng đông đúc, để cúng dường tứ sự lên Đức Phật và chư Tỳ Khưu.
Một hôm, Chư Tỳ Khưu bàn về chuyện của Đại Đức Sivali, người có nhiều quả báo phước thiện đặc biệt nhất trong hàng tăng chúng. Lúc ấy, Đức Phật đi đến liền hỏi Chư Tỳ Khưu:
- Các con đang bàn chuyện gì thế?

Chư Tỳ Khưu đáp:
- Bạch Đức Thế Tôn, chúng con đang bàn về quả phước thiện bậc nhất của Ngài Sivali.
Đức Phật dạy rằng:
- Này chư Tỳ Khưu, Ngài Sivali có nhiều tài lộc, là do nhờ quả báo của phước thiện đã tạo ở những kiếp quá khứ. 

Đức Phật kể:
- " Vào thời quá khứ, có Đức Phật Padumuttara xuất hiện trên thế gian. Khi ấy, tiền thân của Ngài Đại Đức Sivali là con trai của một gia đình giàu có. Một hôm, cậu con trai ấy đi đến chùa, ngồi sau các hàng thính giả nghe Phật thuyết pháp.

Khi ấy Đức Phật tuyên dương một người đệ tử có tên gọi là Sudassana, là bậc thánh có tài lộc bậc nhất trong hàng thinh văn đệ tử của Đức Phật. Cậu con trai, tiền thân của Ngài Sivali vô cùng hoan hỷ với địa vị cao thượng của Ngài Sudasana, nên có nguyện vọng trở thành bậc thánh thinh văn đệ tử có tài lộc bậc nhất trong các thinh văn đệ tử của Đức Phật ở vị lai, như Ngài Sudassana này.

Ngay sau đó, cậu con trai ấy đến hầu đãnh lễ Đức Phật, rồi cung kính thỉnh Đức Phật cùng 500 vị Tỳ Khưu tăng, đến nhà thiết trai cúng dường suốt 7 ngày. Đến ngày thứ 7, còn dâng cúng tam y đến Đức Phật và 500 vị Tỳ Khưu Tăng, mỗi vị Tăng một bộ tam y.


Sau khi thiết lễ cúng dường xong, Ngài phát nguyện trước Đức Phật, con mong nhờ phước đức cúng dường này, nguyện đời Phật vị lai, con được chứng quả bậc Thánh trong hàng Thinh Văn, là người có tài lộc bậc nhất trong hàng thinh văn đệ tử của Đức Phật vị lai, và được Đức Phật thọ kí.
Từ kiếp đó cho đến kiếp chứng quả Thánh luôn luôn sanh trong cõi trời và cõi người để hưởng phước báo, không bị đọa vào ác đạo."