Như đề cập trước, một
hành giả bằng Tuệ minh sát phải thấy được sự tận diệt hoàn toàn của ngũ thủ uẩn
ngay khi vô minh (Avijjā), tham ái (Taṇhā), thủ (Upādāna),
nghiệp (Kamma) và các hành (Saṅkhāra) bị diệt. Tam tướng của danh
sắc cùng với nguyên nhân sanh ra nó phải được quán xét bằng thiền Vipassanā cho
đến khi nào chứng đạt giai đoạn giác ngộ cao hơn là Tuệ Đạo (Magga) và
Tuệ Quả (Phala).
Khi hành giả có thể tiến đến giai đoạn giác ngộ thông qua thực hành Vipassanā, điều đó có thể nói rằng hành giả đó đã hoàn thành Bát Thánh Đạo cả Hiệp thế lẫn Siêu thế. Hành giả đó cũng chứng ngộ được Tứ Diệu Đế bằng tuệ minh sát và chứng được Tuệ Đạo và Tuệ Quả
Sự Chuyển Hóa Lớn Nội Tâm Qua Thiền Vipassanā
Tuệ Vipassanā (Vipassanā
Ñāṇa) có thể tạm thời diệt trừ được phiền não trong khi các Thánh Đạo
Tuệ (Ariya Magga Ñāṇa) có thể nhổ tận gốc vĩnh viễn mọi phiền não ngủ
ngầm. Trên hành trình thực hành tâm linh, khi một người tiến hóa đến sự thành
tựu về Thánh Đạo, sự chuyển hóa lớn nhất sẽ diễn ra trong tâm theo nghĩa của sự
trong sạch, trí tuệ, an tịnh, xả ly và an nhiên tự tại.
Nhấn mạnh vào điểm quan trọng về phát triển chuyển đổi nội tâm kỳ diệu, Đức Phật đã dạy chúng ta huấn luyện tâm trong bài kinh Đoạn Giảm (Salleka sutta)
Vậy, bây giờ chúng ta hãy cùng lắng nghe bài kinh Đoạn Giảm (Salleka sutta) mà nó làm lợi lạc một cách đáng ngạc nhiên cho sự tiến hóa và cải hóa cho tâm như sau
Kinh Đoạn Giảm Hay Là Con Đường Hoàn Thiện Tính
Cách Và Thái Độ Tâm
1.
“Những kẻ khác có thể bị
hôn trầm thụy miên chi phối, chúng ta ở đây sẽ không có hôn trầm thụy miên chi
phối”, thái độ thiện này cần phải được trưởng dưỡng trong chúng ta.
2.
“Những kẻ khác có thể bị
tâm trạo hối, chúng ta ở đây sẽ duy trì nội tâm an tịnh”, thái độ thiện này cần
phải được trưởng dưỡng trong chúng ta.
3.
“Những kẻ khác có thể
nghi hoặc, chúng ta ở đây sẽ trừ diệt nghi hoặc về luật Nhân Quả và Tam Bảo như
Phật, Pháp và Tăng”.
Khi một hành giả đạt
được Tuệ Phân Biệt Nhân Duyên (Paccayapariggaha Ñāṇa), Tuệ minh sát
có thể quán sát được các nhân sanh ra Danh Sắc, sự hoài nghi (Vicikicchā)
nhờ đó sẽ được tạm thời diệt trừ. Nhưng khi một hành giả chứng đắc giai đoạn
giác ngộ đầu tiên là Tu-đà-hoàn Đạo (Sotāpatti Magga) và Tu-đà-hoàn Quả
(Sotāpatti Phala), tất cả hoài nghi (Vicikicchā) đều bị nhổ tận
gốc. Do đó, anh ta phát triển niềm tin vững chắc đối với lời dạy Đức Thế Tôn.
Đức Phật khuyên chúng ta phải tự thực hành để thành tựu lòng tin thật sự vững
chắc này.
1.
“Những kẻ khác có thể
phẫn nộ, chúng ta ở đây sẽ không có phẫn nộ”, thái độ thiện này cần phải được
trưởng dưỡng trong chúng ta.
Vượt Qua Sân Hận bằng Thiền Định
Đức Phật dạy “Để vượt
qua sân hận, người đó cần phải thực hành Thiền Tâm Từ” trong Phẩm Meghiya
phần Cảm Hứng Ngữ trong kinh điển Pāli, tr 120. Do đó vị đó cần phải thấm đẫm
tâm từ trong tâm của mình bằng cách hành thiền Tâm Từ (mettā). Khi một
người thường hay sân hận, cho dù là một vị Tỷ-kheo, cái tên gọi là “Pabbajita”,
nghĩa là người phấn đấu diệt trừ phiền não, sẽ không còn thích hợp với vị ấy
nữa. Vì vậy ta phải biết cách làm thế nào để chế ngự được sân hận bằng thiền
Định như đã nói trên.
Sân Hận và Thiền Vipassanā
Nếu một người hành thiền
Vipassanā có thể sẽ có nhiều lần gặp phải những trường hợp không vui vẻ mà
trong đó nguyên nhân làm cho mình bực mình là ai đó hay cái gì đó. Nếu gặp tình
huống đó, đầu tiên hành giả nên quán chiếu Sắc Tứ đại ở người hoặc vật là
nguyên nhân gây ra sân. Rồi bằng thiền Vipassanā, quán đặc tính tam tướng vốn
có của Tứ đại trong cả người và vật nói trên.
Điều này sẽ giúp phát triển Tuệ
minh sát, không còn thấy theo khái niệm người hay vật gây ra sân hận. Thay vào
đó, với cái nhìn rõ ràng của Vipassanā, hành giả sẽ chỉ thấy đó là một tập hợp
của Danh và Sắc có đặc tính sanh diệt liên tục bất tận. Kết quả là, hành giả sẽ
chỉ thấy các đặc tính của Tứ đại là Vô thường (Anicca), Khổ (Dukkha) (tiến
trình sanh diệt liên tục), Vô ngã (Anatta) (không có thực thể
vững bền nào kiểm soát tất cả các tiến trình này).
Nhận thức được rằng Tuệ Minh Sát có thể tạm thời làm nhẹ và diệt trừ các phiền não bao gồm sân hận. Vì Vipassanā có khả năng đoạn giảm hoặc diệt trừ phiền não, nên ta hãy dùng nước mát và trong được gọi là Vipassanā để rửa sạch tâm, nhờ thế tất cả chúng ta có thể vượt qua sân hận, chăm sóc cái tâm thực hành Vipassanā của chúng ta. Đây là những gì Đức Phật có gắng chỉ dạy chúng ta trong bài Pháp.
Thêm nữa, cơn giận có thể hoàn toàn bị diệt trừ thông qua thực hành thiền Vipassanā, khi một hành giả có được ba-la-mật quá khứ do nghiệp thiện, chứng đắc giai đoạn giác ngộ thứ ba gọi là Thánh Đạo A-na-hàm (Anāgāmi Magga) và Thánh Quả A-na-hàm (Anāgāmi Phala). Đây là thành tựu của một đại thiện tâm hoàn hảo thực sự.
Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào bài giảng sau đây.
1.
“Những kẻ khác có thể
oán hận, chúng ta ở đây sẽ không có oán hận”, thái độ thiện này cần phải được
trưởng dưỡng trong chúng ta.
2.
“Những kẻ khác có thể vô
ơn, chúng ta ở đây sẽ cố gắng biết ơn và trân trọng”, thái độ thiện này cần
phải được trưởng dưỡng trong chúng ta.
3.
“Những kẻ khác có thể
não hại, chúng ta ở đây sẽ không não hại”, thái độ thiện này cần phải được
trưởng dưỡng trong chúng ta.
4.
“Những kẻ khác có thể
tật đố, chúng ta ở đây sẽ không tật đố”, thái độ thiện này cần phải được trưởng
dưỡng trong chúng ta.
5.
“Những kẻ khác có thể
bỏn xẻn, ích kỷ, chúng ta ở đây sẽ không bỏn xẻn, không ích kỷ”, thái độ thiện
này cần phải được trưởng dưỡng trong chúng ta.
Những bất thiện tâm được
đề cập ở trên như hận thù, trả thù, vô ơn, hống hách, não hại, thiếu khiêm tốn,
ganh tỵ và bỏn xẻn đều là suối nguồn của sân hận. Ta có thể loại trừ những
phiền não này bằng cách thực hành bốn đề mục thiền cao quý (bốn Phạm trú, Brahma
Vihara) hay thiền Vipassanā trong khi cố gắng chứng ngộ Thánh Đạo và Thánh
Quả (Tuệ Đạo và Tuệ Quả).
Thực ra, tinh thần kỷ
luật và rèn luyện bằng hành thiền như thế có năng lực kỳ diệu để chuyển hóa
tính cách và làm trong sạch tâm người.
1.
“Những kẻ khác có thể
xảo trá (Māyāvi), chúng ta ở đây sẽ không xảo trá”, thái độ thiện này
cần phải được trưởng dưỡng trong chúng ta.
2.
“Những kẻ khác có thể
khoe khoang, khoác lác, khoa trương (Sāṭheyya), chúng ta ở đây sẽ cố
gắng chân thật và thẳng thắn”, thái độ thiện này cần phải được trưởng dưỡng
trong chúng ta.