Friday, June 14, 2013

¤Phỏng Vấn Đạt la lạt Ma ¤


Vào một đêm mùa đông, trời lạnh, tôi ngủ say
sau một ngày làm việc mệt nhọc. Và không
biết từ lúc nào, tôi lạc vào trong mơ. Một giấc
mơ kỳ lạ. Tôi đi phỏng vấn Đạt la lạt Ma.
Mời vào, Đức Đạt la lạt Ma nói. Vậy là con muốn
phỏng vấn ta?
Nếu Ngài có thời gian, Tôi nói. Đạt la lạt Ma mỉm
cười: Thời gian của ta là vô tận. Nó đủ để làm
tất cả mọi thứ. Con đã chuẩn bị những câu
hỏi gì dành cho ta rồi?
Tôi hỏi: Điều gì làm Ngài ngạc nhiên nhất về
nhân loại?
Đạt la lạt Ma nghĩ một chút rồi trả lời: Đó là họ chán
phải là trẻ con, vội vã trưởng thành và rồi lại
khát khao trở thành con trẻ.
Đó là họ đánh đổi sức khỏe để lấy tiền bạc và
sau đó lại hao tiền tốn của để lấy lại sức khỏe.
Đó là vì lo lắng suy nghĩ đến tương lai, họ
quên đi hiện tại, làm như thế họ sống không
vì hiện tại cũng chẳng phải cho tương lai.
Đó là họ sống như thể họ sẽ không bao giờ
chết, và họ chết như thể họ chưa bao giờ
sống.
Đạt la lạt Ma đặt tay tôi vào trong bàn tay Đạt la lạt Ma,
chúng tôi im lặng một hồi. Sau đó tôi hỏi: Là
người làm cha, Đạt la lạt Ma có những bài học về
cuộc sống nào muốn đứa con mình học tập?
Đạt la lạt Ma mỉm cười và trả lời: Học rằng chúng
không thể khiến bất kỳ ai yêu chúng. Những
gì chúng có thể làm là khiến bản thân chúng
được yêu.
Học rằng điều quý giá nhất không phải là
những gì chúng có trong cuộc đời, mà là
những người chúng có trong cuộc đời ấy.
Học rằng sẽ là không tốt khi so sánh bản thân
chúng với người khác. Tất cả sẽ được đánh
giá riêng lẻ dựa trên những phẩm chất riêng
của chúng, chứ không phải theo một nhóm
trên cơ sở so sánh.
Học rằng một người giàu có không phải là
người có nhiều nhất, mà là người cần ít nhất.
Học rằng chỉ mất vài giây để gây những vết
thương sâu thẳm với người chúng ta yêu
thương, và phải mất nhiều năm nữa để hàn
gắn chúng.
Học cách tha thứ bằng việc rèn luyện lòng
khoan dung. Để hiểu rằng có những người
rất yêu thương chúng, nhưng đơn giản
không biết làm thế nào để diễn tả hay thể
hiện những xúc cảm của họ.
Học rằng tiền có thể mua được mọi thứ ngoại
trừ hạnh phúc.
Học rằng hai người có thể nhìn vào cùng một
thứ và nhìn nhận nó hoàn toàn khác nhau.
Học rằng một người bạn thực sự là người
biết mọi thứ về chúng... và dù vì bất kỳ điều gì
cũng luôn yêu thích chúng.
Học rằng sẽ không bao giờ là đủ cho chúng
được tha thứ bởi người khác, mà chúng phải
tự tha thứ cho chính bản thân mình.
Tôi ngồi đó một hồi để tận hướng chuyến
thăm Đức Đạt la lạt Ma của mình.
Tôi cảm ơn Đạt la lạt Ma vì đã dành thời gian cho tôi.
Đạt la lạt Ma trả lời: Bất kỳ lúc nào. Ta luôn ở đây 24
giờ một ngày. Tất cả những gì con phải làm là
hỏi ta, và ta sẽ trả lời.

Sưu tầm