Thực Hành Tâm Từ (Mettà) Như Thế Nào?
Sau đây là một vài chỉ dẫn thực tế để thực hành tâm Từ.
Trước tiên hành giả phải gieo trồng tâm Từ cho chính mình. Muốn vậy, phải rải khắp châu thân và tâm những tư tưởng an vui hạnh phúc.
Hành giả tưởng niệm:
"Tâm tôi rất yên tĩnh, thân tôi rất an vui.”
“Tôi không bệnh hoạn, không phiền não, không lo âu, không sân hận.”
“Tôi thể hiện tâm Từ. Hào quang từ ái bao phủ chung quanh tôi dập tắt mọi tư tưởng ích kỷ, mọi xúc động thù nghịch.”
“Tôi không còn cảm xúc trước cơn xung nộ xấu xa của kẻ khác.”
“Tôi lấy tốt đáp xấu, lấy tâm Từ trả lại lòng sân hận."
Hằng
ngày rèn luyện tinh thần như thế, dần dần hành giả trở nên vô cùng quảng đại,
quên tất cả những điều xấu xa của kẻ khác và giữ tâm hoàn toàn trong sạch,
không còn bợn nhơ sân hận, oán thù.
Ánh
sáng hạnh phúc tủa ra khắp châu thân, hành giả ban rải hạnh phúc ấy đến người
khác bằng những tư tưởng an lành,
và bằng
những hành động vị tha,
thể hiện tâm Từ trong cuộc sống hằng ngày.
Khi
tâm được an vui và không bị những tư tưởng sân hận làm chao động,
hành
giả sẽ dễ dàng rải tâm Từ đến cho kẻ khác.
Ta
không thể cho ai một vật mà chính ta không có.
Trước
khi muốn làm cho người khác được an vui,
chính
hành giả phải được an vui,
phải
biết làm thế nào cho mình được an vui.
Hành
giả rải tâm Từ đến thân bằng quyến thuộc, riêng từng người,
rồi
đến toàn thể,
và ước mong mọi người đều lánh xa phiền não, bệnh tật, lo âu, sân hận.
Hành
giả cũng rải tâm Từ đến bạn bè và những người không quen biết,
và
thành thật ước mong cho những người nầy,
như
trước kia đã ước mong cho mình, và thân bằng quyến thuộc mình được an vui,
hạnh
phúc và lánh xa phiền não,
bệnh
tật, lo âu, và sân hận.
Sau
cùng, mặc dầu là khó,
hành
giả rải tâm Từ đến cho những người có ác ý với mình, nếu có.
Rải
tâm Từ đến những người coi mình là thù nghịch,
lấy
thái độ ôn hòa đối lại những cử chỉ bất hoà,
là hành động của bậc anh hùng quân tử,
đáng
được làm gương cho đời.
Ðức
Phật dạy:
"Hãy giữ tâm luôn luôn trong sạch giữa đám người đầy thù hận."
Hành
giả rải tâm Từ đến tất cả chúng sanh,
không
phân biệt giai cấp,
chủng
tộc, màu da, hay nam nữ, không trừ bỏ một loài cầm thú nhỏ nhen câm điếc nào.
Hành
giả tự đồng hóa với tất cả,
tự
mình chan hòa trong toàn thể,
thấy
vạn vật và mình là một.
Tâm
không còn một điểm vị kỷ,
hành
giả đã vượt lên khỏi mọi hình thức chia rẽ riêng tư.
Không
bị giam hảm trong những tư tưởng hẹp hòi,
không
chịu ảnh hưởng của tinh thần đấu tranh giai cấp,
quốc
gia, chủng tộc, tôn giáo,
hành
giả có thể nhìn toàn thể thế gian là nơi chôn nhau cắt rún,
và tất
cả mọi người là bạn đồng hành trong đại trùng dương,
mà ta gọi là đời sống của muôn loài vạn vật.
TỨ
VÔ LƯỢNG TÂM
Hòa
thượng Narada
Phạm
Kim Khánh dịch