Nguyễn Duy Nhiên dịch,
Nguyễn Minh Tiến hiệu đính
Nhà xuất bản: Thanh Hóa 2009
Lời giới thiệu
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực
hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim
chỉ nam thiền tập, là những lời hướng dẫn chi tiết, từng bước từng bước một cho
phương pháp thiền quán (insight meditation).
Tôi thấy chúng ta đã có khá nhiều những quyển sách bàn về
các khía cạnh triết lý và lý thuyết của thiền tập Phật giáo. Có nhiều quyển rất
hay. Nhưng đây là một quyển sách viết về thực hành. Tôi viết quyển sách này cho
những người muốn thực tập thiền quán, và nhất là cho những ai muốn bắt đầu ngay
bây giờ. Ý định của tôi là muốn trao cho bạn những dữ kiện căn bản cần thiết, để
giúp bạn có thể khởi đầu cho suôn sẻ. Tôi nghĩ, chỉ những ai thật sự thực hành
theo những lời chỉ dẫn ở đây mới có thể nói là tôi đã thành công hay thất bại.
Và chỉ có những ai thực hành đều đặn và tinh tiến mới có thể phê bình những nỗ
lực của chúng tôi.
Tôi nghĩ, không có bất cứ một quyển sách nào có thể
trình bày được hết tất cả những vấn đề mà một thiền sinh có thể gặp phải. Cuối
cùng rồi chúng ta cũng cần phải tìm đến một vị thầy có khả năng. Nhưng trong
lúc này, đây là những quy luật nền tảng và căn bản mà tôi muốn chia sẻ với bạn.
Hiểu rõ được những gì tôi trình bày trong những trang kế, sẽ giúp bạn tiến được
những bước thật xa trên con đường thiền tập.
Có nhiều phương pháp thiền tập (meditation) khác nhau.
Trong bất cứ truyền thống tôn giáo lớn nào, cũng có những phương cách mà ta thường
gọi là tĩnh tâm, hoặc thiền. Danh từ này thường được dùng với tính cách chung
chung. Cũng xin bạn hiểu rằng, trong quyển sách này chúng tôi chỉ đặc biệt nói
về thiền vipassana trong truyền thống Phật giáo Nam tông mà thôi. Vipassana thường
được dịch từ tiếng Pali sang là Minh sát tuệ, hay còn gọi là thiền quán. Mục
đích của loại thiền này là mang lại cho hành giả một tuệ giác, hiểu được tự
tính của mọi vật và nhìn thấy sâu sắc được sự vận hành của tất cả mọi hiện tượng
trong cuộc sống.
Một đạo Phật toàn vẹn thật ra khác rất xa các tôn giáo
thần học mà đa số chúng ta thường biết. Nó là một cánh cửa dẫn ta bước thẳng
vào cảnh giới tâm linh hoặc siêu hình mà không cần phải nhờ vào sự giúp đỡ của
bất cứ một vị thần linh hoặc một trung gian nào khác. Mùi vị của đạo Phật có
tính chất gần với môn tâm lý học thực nghiệm hơn là cái mà ta gọi là tôn giáo.
Trong đạo Phật, con đường tu tập là một sự quán chiếu thực tại không ngừng nghỉ,
luôn luôn xem xét tỉ mỉ mọi tiến trình của tri giác. Mục đích là để lọc bỏ đi
những gì sai lầm và giả dối, vén lên tấm màn che phủ thực tại, để ta có thể trực
tiếp tiếp xúc được với tự tính của mọi sự vật chung quanh mình. Và pháp môn thiền
quán vipassana này là một phương cách cổ truyền và mầu nhiệm, giúp ta có thể thực
hiện được việc ấy.
Phật giáo Nam tông, Theravada, đã cung hiến cho chúng ta
một phương pháp khai phá nội tâm rất hiệu quả, thật ra nó còn giúp ta tiếp xúc
được với ngay chính gốc rễ tâm thức của mình nữa. Và truyền thống này là kết quả
tự nhiên của hơn 2.500 năm phát triển trong những nền văn hóa truyền thống tốt
đẹp nhất của vùng Nam Á và Đông Nam Á.
Trong quyển sách này, tôi sẽ cố gắng tách biệt ra những
gì là trang sức với những gì là nền tảng thật sự, để trao cho bạn một sự thật cốt
lõi nhất. Đối với những bạn nào thích về nghi lễ, có thể tìm đọc thêm về truyền
thống Phật giáo Nam tông trong những quyển sách khác, chắc chắn bạn sẽ tìm được
một gia tài phong phú đầy những nghi thức, cúng lễ, rất đẹp và đầy ý nghĩa. Và
những bạn nào có khuynh hướng thực tiễn có thể chỉ cần chọn phương pháp thực
hành thiền tập, và có thể đem áp dụng nó vào bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống.
Vấn đề chính ở đây là sự thực hành.
Điểm khác biệt giữa thiền quán, vipassana, và những loại
thiền khác rất là quan trọng. Chúng ta cần phải hiểu cho thật rõ điều này.
Trong đạo Phật có hai loại thiền (meditation) khác nhau. Chúng khác nhau về
phương pháp thực hành, về cách hoạt động, và về những trạng thái tâm thức. Hai
loại thiền ấy là thiền quán (vipassana) và thiền định (samatha).
Thiền quán, vipassana, còn được dịch là thiền Minh sát,
có nghĩa là một ý thức, một cái thấy rõ ràng và chính xác về những gì đang xảy
ra. Thiền định, samatha, còn được dịch là thiền tĩnh lặng hay thiền chỉ, có
nghĩa là dừng lại. Đây là một trạng thái khi tâm ta tập trung vào một đối tượng
duy nhất nào đó, dừng lại, và không đi ra ngoài đối tượng ấy. Khi làm được như
vậy, một trạng thái an vui sẽ lan tỏa khắp thân tâm hành giả. Một trạng thái
tĩnh lặng rất sâu sắc mà ta phải tự mình trải nghiệm mới có thể hiểu được. Và
đa số thì những phương pháp thiền của chúng ta đều được dựa trên yếu tố định
này. Theo phương pháp này thì hành giả tập trung tâm ý mình vào một đối tượng
duy nhất nào đó, như là một lời cầu nguyện, một bài kinh, một ngọn nến, hoặc là
một linh ảnh... và loại bỏ tất cả những tư tưởng, nhận thức khác ra khỏi tâm thức
của mình. Kết quả là hành giả sẽ cảm thấy một sự hỷ lạc rất lớn, nhưng nó chỉ
có mặt cho đến khi ta xả thiền. Cảm giác ấy rất là nhiệm mầu, tốt đẹp, nhiều ý
nghĩa, và lôi cuốn, nhưng nó cũng chỉ là tạm bợ mà thôi.
Thiền quán, vipassana, thì chú tâm vào yếu tố tuệ giác.
Hành giả thực tập thiền quán chỉ dùng yếu tố định như là một phương tiện giúp
cho chính niệm của họ có thể lần hồi đục vỡ đi bức tường vô minh đã từ lâu ngăn
che ánh sáng của thực tại. Đây là một tiến trình từ tốn và đều đặn. Nó mất nhiều
năm tháng, nhưng rồi sẽ có một ngày, một nhát búa của hành giả sẽ làm cho bức
tường vô minh ấy sụp đổ, và không gian chung quanh sẽ ngập tràn ánh sáng. Con
đường chuyển hóa được hoàn tất. Ta gọi đó là giải thoát, và nó sẽ rất vững bền.
Giải thoát là mục tiêu của mọi trường phái trong đạo Phật. Nhưng con đường đi đến
đó có rất nhiều lối rẽ khác nhau.
Trong đạo Phật có rất nhiều trường phái khác biệt nhau.
Chúng được phân chia ra làm hai dòng tư tưởng lớn là Bắc tông (Mahayana) và Nam
tông (Theravada). Phật giáo Bắc tông được truyền qua khắp vùng Đông Nam Á, ảnh
hưởng sâu rộng đến nền văn hóa của những quốc gia như là Trung Hoa, Triều Tiên,
Nhật Bản, Tây Tạng và Việt Nam. Một tông phái lớn của Đại thừa là Zen, được
truyền bá sâu rộng ở Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. Và Phật giáo Nam tông
thì được du truyền qua những quốc gia miền Nam Á và Đông Nam Á như là Tích Lan,
Thái Lan, Miến Điện, Lào và Kampuchia. Sách này đặc biệt nói về phương pháp
hành thiền của Phật giáo Nam tông.
Những kinh điển thuộc truyền thống Nam tông đều có nói đến
cả hai phương pháp hành thiền: định (samatha) và quán (vipassana). Kinh điển
Pali có nói đến bốn mươi đề mục thiền khác nhau. Đây là những đề mục dành cho cả
thiền định và thiền quán giúp dẫn đến tuệ giác. Nhưng quyển sách này là một kim
chỉ nam căn bản, vì vậy chúng ta sẽ giới hạn đề mục của thiền quán vào một đối
tượng chủ yếu và cơ bản nhất: hơi thở. Quyển sách này sẽ giới thiệu đến các bạn
một phương pháp thực tập chính niệm qua sự chú ý đơn thuần, và một ý thức rõ
ràng về tiến trình của hơi thở. Chỉ cần dùng hơi thở làm đối tượng thiền quán,
hành giả cũng có thể quán chiếu được hết toàn thể tiến trình nhận thức trong vũ
trụ riêng của chính mình. Hành giả sẽ nhìn thấy được những thay đổi đang xảy ra
trong mọi kinh nghiệm vật lý, cảm thụ và tri giác, cũng như những biến chuyển
trong chính tâm thức của mình. Tất cả những đổi thay này lúc nào cũng đều đang
có mặt trong mỗi kinh nghiệm của chúng ta, trong mỗi giây và mỗi phút!
Thiền (meditation) là sự sống. Nó là một sinh hoạt mà
không thể nào đem ra giảng dạy như một môn học chỉ có tính cách hàn lâm. Trái
tim của thiền học phải được xuất phát từ kinh nghiệm bản thân của chính vị thầy.
Tuy vậy, chúng ta may mắn đã có được một số lượng lớn tài liệu về thiền học, được
trao truyền bởi những vị có tuệ giác lớn đã từng bước đi trên mặt đất này. Số
văn liệu này là một kho tàng quý giá giúp cho sự tu học của chúng ta. Đa số những
điểm được nêu ra trong sách này đã được lấy ra từ Tam tạng (Tipitaka), đó là ba
bộ kinh điển chứa đựng toàn bộ giáo lý của đức Phật. Tam tạng gồm có Giới luật
(Vinaya), những giới luật dành cho các hàng tăng, ni và cư sĩ, Kinh (suttas),
những bài giáo pháp của Phật, và Luận (Abhidhamma), những học thuyết, lý luận
thường được xem như môn tâm lý học của đạo Phật.
Vào thế kỷ thứ nhất, có một nhà học Phật nổi tiếng là
Upatissa đã viết quyển Giải thoát đạo (Vimuttimagga), trong đó ông tóm tắt những
giáo lý của đức Phật đã dạy về thiền tập. Vào thế kỷ 5, một học giả nổi danh
khác là ngài Buddhaghosa cũng viết thêm một bộ luận rất quan trọng khác về thiền
tập, đó là quyển Thanh tịnh đạo (Visuddhimagga), mà cho đến ngày nay vẫn được
xem là một quyển sách gối đầu giường của các thiền giả.
Trong sách này, chúng tôi có ý muốn trình bày với các bạn
những lời chỉ dẫn rõ ràng và chính xác nhất về phương pháp thiền quán
vipassana. Quyển sách này sẽ giúp bạn đặt một bước chân thật vững vàng trên ngưỡng
cửa của thiền tập. Còn những bước chân kế tiếp trên con đường khai phá ra ta là
ai và ý nghĩa của sự sống, là hoàn toàn tùy thuộc ở chính bạn. Và đây là một
hành trình rất quan trọng. Tôi chúc bạn sẽ thành công!
Qúy vị có thể nghe âm thanh theo đường dẫn bên dưới.
Lời nói đầu