Thursday, April 18, 2013

Triết lý của chó: Chó dạy chúng ta điều gì về cuộc sống.



Tôi dường như học được rất nhiều điều từ việc quan sát những con chó của tôi. 

Để bắt đầu, đối với tất cả các lĩnh vực cần nghiên cứu, các nhà triết học chó đã thiết lập một nguyên tắc cơ bản. Đó là nguyên tắc, nếu bạn không thể tìm thấy cái bạn đang tìm, hãy dùng cái mũi của bạn. Đơn giản là hãy đánh hơi xung quanh. Nếu điều này vẫn không giúp bạn tìm thấy cái bạn cần tìm, hãy bắt đầu đào bới. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy nó, sau đó hãy đào bới sâu hơn. Nếu bạn thấy mình đào bới quá sâu, hãy dừng lại. Trèo ra khỏi cái lỗ, nằm xuống trên bãi cỏ và nghỉ ngơi một chút. Đôi lúc chúng ta phát hiện thấy cái mình đang tìm kiếm khi chúng ta dừng tìm.

Về vấn đề pháp luật và đạo đức, các nhà triết học chó dạy rằng đôi khi bạn được phép phá vỡ một vài quy tắc. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tốt nhất là bạn nên tuân theo.

Trong lĩnh vực lãnh đạo và quản trị kinh doanh, các nhà triết học chó cung cấp một phương thức thử nghiệm cơ bản. Nếu bạn nghĩ bạn là người có một số ảnh hưởng nhất định, hãy thử ra lệnh cho những bạn chó xung quanh. Nó sẽ không mang lại hiệu quả. Thực nghiệm này cho thấy một bạn chó sẽ làm việc cho bạn nếu anh ấy thích bạn, và nó cũng cho thấy anh chó sẽ làm việc chăm chỉ hơn nếu anh ấy tôn trọng bạn. Nguyên lý này không chỉ hoạt động trong hệ thống phân cấp loài chó mà còn đối với loài người.

Trong lĩnh vực giao tiếp, triết lý của chó khá rõ ràng. Sự giao tiếp tốt tức là 99% lắng nghe và chỉ 1% sủa. Nói như thế nào luôn quan trọng hơn là nói điều gì. Cuối cùng, điều này dẫn đến nguyên tắc là bạn cần tránh cắn nhau khi một tiếng gầm gừ đơn giản sẽ làm được điều này. Và tránh gầm gừ khi một cái nhìn đơn giản sẽ làm được điều này. Những ứng dụng thực tế đó là : sủa ít đi và vẫy đuôi nhiều hơn.

Trong vấn đề chính trị và địa lý, bạn nên biết lãnh thổ của mình và của người khác. Điều quan trọng là để cho người khác biết khi họ xâm phạm không gian của bạn. Tuy nhiên, khi những người thân yêu của bạn về nhà bạn, bạn có nhiệm vụ chạy ra và chào họ.

Có lẽ ảnh hưởng lớn nhất của triết học của chó là trong các lĩnh vực tâm lý học xã hội và lâm sàng. Các nhà triết học chó nói rằng, nếu ai đó có một ngày tồi tệ thì liệu pháp tốt nhất đơn giản chỉ là im lặng và ngồi gần họ. Nếu bạn không biết nói gì thì đừng nói. Nếu bạn biết thì cũng đừng nói. 

***