Thursday, April 18, 2013

Cách nhìn người của Gia Cát Lượng




1. Dùng mưu trí biết kiến thức
2. Lý luận dồn thế bí biết biến thái
3. Dùng tiền tài, lợi danh biết liêm khiết
4. Hẹn biết tín nghĩa
5. Phục rượu biết tâm tính
6. Khó khăn biết dũng khí
7. Nói điều phải trái biết chí hướng
______________________

Những lời khuyên của Khổng Tử:

1- Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không tật bệnh, vì không tật bệnh thì tham dục dễ sanh.
2- Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu xa nổi dậy.
3- Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.
4- Sự nghiệp đừng mong không bị chông gai, vì không bị chông gai thì chí nguyện không kiên cường.
5- Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6- Giao tiếp đừng mong lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7- Với người đừng mong thuận chiều ý mình, vì được thuận chiều ý mình thì tất sanh tự kiêu.
8- Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đáp trả là thi ân mà có mưu tính.
9- Thấy lợi đừng nhúng tay, nhúng tay thì hắc ám tâm trí.
10- Oan ức không cần bày tỏ, vì bày tỏ là hèn nhát mà trả thù thì oán đối kéo dài
Lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai gốc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Thế nên, ở trong chướng ngại mà vượt qua tất cả.
Nên chấp thuận trở ngại thì thông suốt, mà mong cầu thông suốt thì sẽ bị trở ngại.
Ngày nay những người học đạo, trước hết không dấn mình vào mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh Pháp chí thượng vì vậy mà mất cả, đáng tiếc đáng hận biết bao.













Sự hồn nhiên, ngây thơ ánh lên trong những đôi mắt trong veo của trẻ thơ luôn là khơi gợi niềm cảm hứng, tình yêu bất tận của mỗi người Cha, Mẹ sau mỗi ngày đi làm mỏi mệt trở về nhà ...



"Cùng nhau về nhà". Bốn chữ này , cho dù trong giai đoạn nào của cuộc đời, cũng đều có ý nghĩa rất lãng mạn.

"Cùng nhau" có nghĩa là chuyện người ta không thể hoàn thành một mình, đằng sau "về nhà" chứa đựng ý vị chân tình ấm áp.

Người đầu tiên cùng bạn về nhà, cả đời bạn cũng không thể nào quên.



"Kinh doanh thành công rực rỡ là niềm đam mê, là hạnh phúc của tôi. Nhưng hạnh phúc gia đình đối với tôi quan trọng hơn nhiều vì tôi tâm niệm rằng cuộc đời có nổi tiếng thành đạt cỡ nào đi nữa, nhưng những đứa con của mình nếu không nên người thì sẽ là vô nghĩa ! Còn nghèo khó mà gia đình đầm ấm, con cái ngoan ngoãn, ăn học thành tài thì cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa, nhân văn hơn."
Trích dẫn của Đoàn Nguyên Đức


“Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy"

"Đừng từ bỏ cố gắng để làm những gì bạn thực sự muốn làm. Ở đâu có tình yêu và nguồn cảm hứng, tôi không nghĩ rằng bạn có thể đi sai" (Ella Fitzgerald)




" Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa. Mỗi người đều từng có khoảng thời gian bồng bột đấy, khoảng thời gian mà mọi cậu con trai cùng thích một cô gái trong lớp, đi qua tháng ngày với những trò nghịch ngợm hoang đường không tên. Thế rồi, tuổi thanh xuân lặng lẽ qua đi”


-          Tập cách im lặng khi đang nổi giận.
- Để không phải hối hận với những câu nói và việc làm về sau : )



Khi nghiêm túc, trí tuệ sẽ xuất hiện
Khi nửa vời, ngu dốt sẽ bao phủ
Khi linh tinh, bao biện sẽ hiện hữu
Khi cố hết mình, bạn sẽ làm được
Khi cố hết mình, cái gì cũng hấp dẫn
Khi cố hết mình, sẽ có người giúp bạn


" Bạn chưa cần đến 3 giây để nói "I love you", chưa đến 3 phút để giải thích câu nói ấy, chưa đến 3 ngày để cảm nhận được ý nghĩa của nó , nhưng để chứng minh câu nói đơn giản ấy thì cả cuộc đời vẫn là chưa đủ. "

Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công.

Hương thơm của hàng nghìn bông hồng chỉ làm cho người ta vui trong chốc lát; nhưng khi bị một cái gai hồng đâm vào người thì sẽ đau lâu lắm.


"Điều quan trọng nhất trên thế giới này không phải nơi bạn đang đứng, mà là hướng của con đường bạn đang đi"


" Hãy gieo trồng tất cả các hạt giống mà bạn có, vì bạn không biết hạt nào sẽ nảy mần, nhưng cũng có thể là tất cả chúng sẽ nảy mầm đấy."


"Thỉnh thoảng tôi và bạn cũng nổi giận - chúng ta có quyền nổi giận - nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta được phép trở thành một người tàn nhẫn."


"Tha thứ là điều mà chúng ta nên học nhất. Đó là cách thức duy nhất để chúng ta chuộc lại lỗi lầm. Tha thứ cho những điều không tốt đẹp của thế giới, tha thứ cho người khác vì những tổn thương họ gây ra cho ta, tha thứ cho những tính xấu, như thế mới khiến cho tâm hồn lúc nào cũng được thoải mái."

"Thường thì ai cũng nói rằng, nếu biết ngày mai sẽ chết,họ sẽ làm hết những điều ý nghĩa cho trọn một ngày. Điều ấy thật buồn cười. Con người có cả một cuộc đời để làm những chuyện ý nghĩa. Vậy mà phải đợi đến khi biết mình sắp chết,họ mới có đủ quyết tâm và dũng khí để làm thứ mình muốn. Chẳng phải như vậy thì trước đây, ta đã sống rất uổng phí sao ? 

Hãy sống hết mình với niềm đam mê tuổi trẻ, đừng ngần ngại bước đi, và cũng hãy tha thứ cho những lỗi lầm khi vấp ngã. Bởi, mỗi kết thúc là một sự khởi đầu."

Cuộc đời là một chuỗi ham muốn.
Ham muốn không được thỏa mãn thì đau khổ.
Ham muốn được thỏa mãn thì nhàm chán.
Con người luôn trằn trọc giữa đau khổ và nhàm chán.
Giống như vừa sinh ra đã bị khóa chặt, không thể giải thoát."


"Buông tay không phải bao giờ cũng đồng nghĩa với sự từ bỏ, đó cũng có thể là một cách giữ gìn những gì đã trải qua, nếu người ta biết buông tay trước khi quá trễ."
[boypro]


"Rất nhiều người dùng cả đời để theo đuổi danh lợi, tiền tài, nhưng cuối cùng khi đã có tất cả, họ lại phát hiện ra mình vô cùng nghèo nàn vì trong quá trình mưu cầu danh lợi, họ đã từ bỏ rất nhiều hạnh phúc vốn thuộc về mình."

"Chúng ta thường đi qua cuộc đời mà không nhận biết sự khác nhau giữa tình bạn và sự quen biết. 

Người quen chỉ là người ta biết tên và thường hay gặp. Ta có thể chia sẻ nơi ở, bàn làm việc, những bữa ăn, kể cả thời gian. Nhưng họ không phải là người để ta chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt trong đời. Và ta cũng không biết được đâu là những khoảnh khắc quan trọng trong đời họ. 

Còn bè bạn là những người ta nhớ đến khi nhìn thấy điều gì đó mà ta biết là họ thích, có liên quan đến họ, hay gợi đến những giờ phút đã chia sẻ cùng nhau. Tình bạn bắt đầu từ đó."

[Hãy tìm tôi giữa cánh đồng – Đặng Nguyễn Đông Vy]
--ipman—

"Đừng để cuộc sống của bạn dậm chân tại chỗ bởi vì nếu thế thì bạn chỉ chăm chăm nghĩ đến sự bất công của những nỗi đau dĩ vãng mà thôi."
--ipman—

”Mọi chuyện đều được báo trước
Nhưng chúng ta vẫn có thể chọn lựa
Những điều tốt đặt ở bên một cán cân
Nghiêng chúng bên này mặt trời sẽ mọc
Nghiêng chúng bên kia, chỉ còn lại làn khói mong manh…”

[Cuốn sổ màu xanh - James A. Levine]