Saturday, April 13, 2013

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo?




Tư duy sáng tạo là gì? Nhưng làm thế nào để khơi dậy tiềm năng sáng tạo? Dưới đây là một số gợi ý:

Bí mật của óc sáng tạo?

1) Cần có thời gian và không gian yên tĩnh.

Mỗi một khả năng sáng tạo đều thường xuyên cần có không gian yên tĩnh. Bạn có thể lên kế hoạch hàng ngày hoặc vài ngày trong tuần. Việc này cần phải trở thành một thói quen thường xuyên của bạn. 

2) Chu trình của óc sáng tạo.

Đúng như các mùa trong năm và các chu trình chuẩn bị như trồng cây, chăm sóc, chờ đợi và thu hoạch thì chu trình của sự sáng tạo cũng vậy. Không phải lúc nào chúng ta cũng ở trong giai đoạn thu hoạch mà có lúc phải trải qua những gia đoạn giống như mùa đông im lìm trôiqua mà không có gì mới xảy ra vậy. Chúng ta phải hoàn thành chu trình này thì mới có thể đi vào giai đoạn trồng cây và đợi thu hoạch. 

3) Biết chọn người cố vấn, bạn bè hay những người cùng thực hiện ước mơ một cách sáng suốt.

Đừng hi vọng người nào đấy cảm thấy hạnh phúc cho những ước mơ lớn hay thành công của bạn. Nếu bạn có một người để yêu quý, một hay hai người cảm thấy vui khi bạn thành công thì hãy cho rằng mình thật may mắn! Một số người có thể tạm ngưng hay làm hoãn kế hoạch cũng như ý tưởng của bạn ngay trước khi bạn tiến hành chúng, do đó hãy lựa chọn bạn làm việc thật cẩn thận. Hãy giữ lại những người có nhiều bạn bè nhưng khi cần làm việc sáng tạo hãy chọn những ai có trí óc, hướng dẫn họ phải chân thành và dứt khoát phải có tinh thần xây dựng.


4) Đam mê công việc.

Nhiều người cảm thấy có lỗi khi họ quá đam mê công việc. Điều này có nghĩa là có một số việc sẽ không được hoàn thành. Trong một nghiên cứu về phụ nữ và óc sáng tạo, nỗi lo ngại lớn nhất của họ là sẽ đánh mất hoặc làm suy yếu các mối quan hệ. Tuy nhiên con người vẫn cần phải kết giao với nhau. Điều này có nghĩa là trò chuyện với bạn bè, những người yêu quý hay trẻ con để bạn vẫn có thể nuôi dưỡng các mối quan hệ trong quá trình này. 

5) Tạo ra những ranh giới rõ ràng.

“Tôi nói không với mọi thứ“ cũng có thể có nghĩa là “tôi nói có với những gì đem lại tôi cuộc sống“. Chúng ta cần những ranh giới rõ ràng để có thời gian và năng lượng cho sự sáng tạo. 

6) Làm việc với tất cả năng lực của mình.

Nếu như bạn có ý định dùng 80 % nỗ lực của mình để biến điểm yếu thành điểm mạnh thì bạn có thể nâng tỉ lệ đó thêm 20% nữa. Nhưng nếu như bạn có ý định dùng 80 % nỗ lực của mình để cải thiện một phạm vi mạnh nào đó thì bạn có thể tăng sức mạnh của mình lên từ 100 đến 400 % nữa.

7) Sự lo ngại là bạn đồng hành của tính sáng tạo.

Hãy làm bạn với sự lo ngại. Trừ khi bạn chịu được rủi ro cao và mạo hiểm trong việc tìm kiếm cái tôi cá nhân , bạn chắc chắn sẽ phải trải qua sự lo ngại khi bạn dấn thân vào một lĩnh vực xa lạ. Sẽ rất tốt để tạm dừng, xem xét vấn đề và làm chậm lại. Tuy nhiên đừng để sự lo ngại này dừng bạn lại! Hãy đối diện nỗi sợ hãi và tiếp tục. Cách duy nhất để làm giảm sự lo ngại là tiến hành làm những việc mà chúng ta lo ngại nhất. Chúng ta luôn ở trong trạng thái bị khuấy động cảm xúc cao hơn bình thường khi chúng ta thử một cái gì mới. Hãy trông mong lỗi lo sợ, đánh giá chúng như là một sự thúc đẩy để tiến lên. 

8) Chấm dứt việc phê phán bản thân.

Chúng ta có thể làm cho bản thân bị thất bại trước khi chúng ta bắt đầu làm bởi những suy nghĩ liên miên mà chúng ta phải đối diện. Khi bạn thử một vấn đề gì mới, hãy luôn giữ thái độ tích cực với hoạt động của mình. Dĩ nhiên bạn có thể nâng cấp và cải thiện nó nhưng bạn không thể làm cho bả n thân mình sai để làm cho những thứ khác tốt hơn. 

9) Hãy vượt qua chủ nghĩa cầu toàn.

Khi bạn phải làm một điều gì một cách hoàn hảo, bạn hiếm khi thử những gì mới hơn bởi vì bạn không thể làm chúng hoàn hảo ngay từ vài lần đầu. Dĩ nhiên là hãy làm mọi việc một cách hiệu quả nhưng đừng quá cầu toàn cho đến khi nó thật sự hoàn hảo. Đến lúc nó trở nên hoàn hảo thì điều hầu như chắc chắn là nó đã lỗi thời. 

10) Hãy vui chơi, hài hước và ở trong tinh thần sảng khoái.

Sáng tạo bao gồm cả sự vui chơi, hài hước và tinh thần sảng khoái. Khi bạn mất hết khái niệm về thời gian và có năng lượng vô hạn hãy làm những gì mà mình thích, bạn sẽ thấy rằng mình đã đạt được khả năng sáng tạo cao nhất. 


Những đặc điểm của người sáng tạo?


1) Nhạy cảm.

Cần thiết cho óc sáng tạo trong nhiều mặt: Trong việc nhận thức khó khăn, những gì đã biết và chưa biết; Giúp mọi nguời nhận thức mọi thứ dễ dàng hơn; Là lí do khiến mọi người quan tâm và gắn liền bản thân mình với thử thách hay các động cơ. 

2) Động cơ làm việc không vì tiền.

Coi tiền là quan trọng nhất đối với xã hội hay nền kinh tế không phải là động lực của một người sáng tạo. Thông thuờng người sáng tạo đều có ý thức trực giác về số tiền mà họ cơ bản cần và khi nhu cầu đó được thoả mãn thì tiền sẽ không thể tác động hay chi phối họ. 

3) Ý thức về vận mệnh.

Những nguời sáng tạo bằng trực giác hiểu rằng họ có mục đích, vận mệnh. Nhận thức rõ rằng họ có thể chọn lựa hoặc tạo ra chúng để có thể đạt được đỉnh cao nhất về khả năng hay năng khiếu.

4) Biết thích nghi.

Nếu thiếu khả năng thích nghi con nguời khó có thể sáng tạo được nhưng thay vì thích nghi với mọi thứ người sáng tạo chọn cách thích nghi với những gì họ thấy phù hợp. 

5) Kiên nhẫn trước sự không rõ ràng.

Hai ý tuởng hoặc là nhiều hơn đều thích hợp trong cùng một lúc thách thức suy nghĩ của những người sáng tạo. Họ thích không rõ ràng để thách thức người khác hay những ý tuởng khác. Sự mơ hồ giúp họ quan sát mọi thứ từ nhiều phía khác nhau trong cùng một lúc. 

6) Quan sát.

Những người sángtạo luôn luôn sử dụng tất cả các giác quan của mình: ý thức, tiềm thức hoặc vô thức. 

7) Nhận thức thế giới theo cách khác.

Thoreau nhận xét về cách mọi người gõ một nhịp trống khác nhau. Những người sáng tạo gõ mạnh hơn nhờ nhiều cách nhận thức: tính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác, vị giác, cảm nhận mọi thứ. Những viễn cảnh khác nhau này mở ra cho họ những khả năng vô hạn. 

8) Nhận ra các tiềm năng.

Những người bình thường – những người không tin rằng mình có thể sáng tạo, những người hay e ngại hoặc kháng cự lại tính sáng tạo hay những suy nghĩ sáng tạo thường thích làm việc trong những giới hạn với những khả năng hạn chế hơn. Những người sáng tạo thường thích quan sát nhiều hay thậm chí là những khả năng vô hạn trong đa số các tình huống hay các thử thách. 

9) Đặt ra những câu hỏi. 

Những người sáng tạo đặc biêt là những người có tính sáng tạo cao thường biết vượt qua cái bóng của mình để đặt ra những câu hỏi, đây là bản tính của họ với các vấn đề. Những câu hỏi trên thực tế không phải là những lời phê phán. Những chất vấn tự nhiên của họ có vẻ thường bị nhầm lẫn là sự chỉ trích trong khi nó đơn giản chỉ là chất vấn, thăm dò, hay cách xử sự với mọi thứ như là họ có thể. 

10) Biết cách tổng hợp chính xác thông qua trực giác.

Đây là mò. Giống như chú mèo Cheshire trong chuyện “Alice ở xứ sở thần tiên” người sáng tạo luôn tò mò giống như trẻ con vậy. 

11) Có thể cuồng tín.

“Billy! không nhìn ra ngoài cửa sổ nữa!”… Cha mẹ, thầy cô giáo hay thậm chí cả bạn bè hay khuyên những người sáng tạo như vậy. Người có tính sáng tạo cao hay thích lang thang trong thế giới tuởng tượng của riêng mình. Đâylà một trong những chủ đề chính của bộ phim hoạt hình vui nhộn “Calvin và Hobbes”. Cả Calvin và Hobbes (bạn chí cốt của Calvin) đều là những người liên tục làm gãy bút chì! 

12) Linh hoạt.


Những người sáng tạo đều rất linh hoạt trong việc xoay chuyển những ý tưởng của mình. Họ thích quan sát mọi thứ từ nhiều quan điểm khác nhau và đặt ra hàng loạt những lời giải trong khi nhữngngười khác hài lòng với một câu trả lời hay giải pháp. 

13) Uyển chuyển.

Đó có thể là một vật chặn cửa, một mái chèo, một vũ khí, một cột chống, cái chặn giấy … vân vân và vân vân. Đó là tất cả những gì mà người sáng tạo nói về những khả năng sử dụng của một viên gạch. 

14) Tưởng tượng.


Người sáng tạo thích dùng trí tuởng tưởng của mình để biến những gì có thể thành thử nghiệm. 

15) Trực giác.

Một người càng sáng tạo bao nhiêu thì càng dùng nhiều bấy nhiêu đến kĩ năng trực giác, khả năng nhìn ra các lời giải với cơ sở lập luận tối thiểu, nhận thức được các khó khăn ngay cả khi chúng không xảy ra. 

16) Độc đáo.

Độc đáo là động lực của người sáng tạo. Họ phát đạt nhờ điều này.

17) Khéo léo.

Làm những việc khác thường, giải quyết những vấn đề tưởng như không thể giải quyết. Nghĩ đến những gì chưa từng được nghĩ đến trước đó. Đây là tất cả những đặc điểm khiến người sáng tạo trở nên khéo léo đúng lúc. 

18) Mạnh mẽ.

Những thách thức, khó khăn, những ý tưởng mới gắn với những người sáng tạo thực sự khuyến khích và cung cấp cho họ những năng lượng tuởng như vô tận giống như Sherlock Holmes khi ông nắm được khả năng phán đoán cho một bí ẩn trong tiểu thuyết của mình. 

19) Khiếu hài hước
.

Tiếng cười và sự sáng tạo thường đi đôi với nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng sự sáng tạo khó có thể xuất hiện nếu như thiếu khiếu hài hước. Họ cũng cho rằng sự nghiêm túc có thể chấm dứt tính sáng tạo hay những suy nghĩ sáng tạo.

20) Thể hiện đầy đủ tiềm năng của mình.

Nhà tâm lí học Abraham Maslow tạo ra thuật ngữ này vào những năm 60 miêu tả những động cơ thúc đẩy cơ bản của mọi người, những gì mà bạn có thể hay làm những gì mà bạn mong muốn trở thành. 

21) Kỷ luật tự giác. 

Đây là đặc điểm có vẻ không rõ ràng ở những người có khả năng sáng tạo cao. Thỉnh thoảng họ thường không có tổ chức, ồn ào trong khi cùng lúc họ là người có kỉ luật tự giác cao. Trong cùng một thời điểm những người có kỉ luật tự giác cao phản đối kỉ luật của những người không có óc sáng tạo. 

22) Tự biết mình.

Trong suốt cuộc đời mình tôi đã đọc khoảng hơn 4000 bản tiểu sử hoặc tóm tắt tiểu sử, hầu hết là của những ngưòi được coi là sáng tạo nhất trong những người có tính sáng tạo cao ở lĩnh vực riêng của họ. Một đặc điểm chung giữa họ là tất cả đều ghi chép và liên tục cố gắng để hiểu rõ bản thân mình hơn 

23) Có những mối quan tâm cụ thể.

Đây cũng là một đặc điểm của những người sáng tạo. Bề ngoài họ có vẻ quan tâm tới mọi thứ nhưng trong thâm tâm họ có những mối quan tâm riêng mà họ giao phó năng lực và nỗ lực thật sự của mình. Bằng cách sẵn sàng đặt mình vào những mối quan tâm tưởng như vô hạn họ có thể khám phá thêm về những mối quan tâm cụ thể riêng biệt của mình. 

24) Biết suy nghĩ chệch hướng. 

Những người sáng tạo thích đi chệch huớng từ những quy tắc. Quan sát mọi vật từ nhiều phía khác nhau, thách thức bất kì những gì đang tồn tại. Vì lí do này mà thỉnh thoảng họ bị coi là lạc điệu, không đúng kiểu, không theo quy tắc hoặc không điển hình. 

25) Tỏ tường bản thân mình và nhận thức được rằng mình: có thể chán nản và thất vọng thậm chí gần như bị phá huỷ nhưng sự tự tin trong tiềm thức vẫn khiến cho họ hoạt động hoặc ít nhất là có thể vẫn duy trì hoạt động cho đến khi họ trải qua hoặc khám phá ra một ý 

26) Không giới hạn.

Để khám phá tất cả các tiềm năng những người sáng tạo có xu huớng không thoả mãn với những câu trả lời hay các giải pháp cho đến khi rất nhiều biện pháp được đưa ra. 

27) Độc lập.

Người sáng tạo luôn khao khát và đòi hỏi có tinh thần độc lập cao, phản đối sự phụ thuộc nhưng thường phát đạt trong những sự phụ thuộc có lợi lẫn nhau. 

28) Đòi hỏi khắt khe.

Những người sáng tạo luôn thách thức hầu hết mọi thứ, mọi ý tuởng, mọi quy tắc. Họ thách thức, thách thức và thách thức nhiều hơn cho đến nỗi người khác nhìn nhận thách thức của họ như những đòi hỏi khắt khe. 

29) Không theo lề thói.

Lề thói là phép đối chọi, sự đối lập của tính sáng tạo và để sáng tạo những người sáng tạo không nên tuân theo lề thói và đi ngược lại những quy tắc tạo ra cú lội ngược dòng. 

30) Tự tin. 

Đây cũng là một đặc điểm không rõ ràng nữa ở những người sáng tạo. Khi họ sáng tạo, họ rất tự tin. Khi họ ở giai đoạn thất bại không làm được gì cả họ thường thiếu tự tin. Sa u những kinh nghiệm tích cực họ bắt đầu tin khả năng biết cách quan sát toàn bộ sự việc, nhận ra những mô hình, nắm được các giải pháp với vài mẩu thông tin thậm chí ngay cả khi thiếu những thông tin quan trọng. Những người sáng tạo tin vào trực giác của mình kể cả khi nó không chính xác 100%. 

31) Chấp nhận rủi ro.

Đặc điểm này là sự hiểu lầm chung của những người không sáng tạo hoặc những người lo ngại trước tính sáng tạo của những người sáng tạo. Những người có tính sáng tạo cao không thật sự là những người chấp nhận mạo hiểm bởi họ không cho rằng những gì mình đang làm là nguy hiểm. Họ chỉ cho rằng đó là một phương án khả thi hoặc là phương hướng dẫn đến giải pháp. Họ cũng có những phương án khả thi khác trong đầu hoặc trong ghi nhớ của mình để có thể sử dụng nếu những ý tuởng hoặc các giải pháp kia không hoạt động. Như Thomas Edison đã từng nói khi được hỏi ông có cảm giác như thế nào khi thất bại gần 7000 lần trong việc tìm ra dây tóc tốt nhất cho bóng đèn có thể cháy sánh tốt hơn “Điều này không phải là thất bại mà là giải pháp cho những khó khăn. Tôi vẫn chưa bắt đầu làm việc.” sáng tạo. Cả hai người đã làm việc hơn 30 năm để tìm ra giải pháp cho công việc của mình. Những người sáng tạo không bao giờ từ bỏ những gì có ý nghĩa với mình. 

32) Kiên trì.

Charles Goodyear (người khám phá và là nhà phát minh ra cao su lưu hoá) và Chester Carlson (nhà phát minh ra việc sao chép bằng tĩnh điện học gọi là quá trình Xerox) là hai ví dụ điển hình của đặc điểm này trong số những người tuởng đột phá hay một mẩu thông tin.

 
Rèn luyện đầu óc luôn sáng suốt?


Những căng thẳng của cuộc sống làm cho bộ não chúng ta không còn được minh mẫn. Phải làm thế nào để lấy lại sự sáng suốt? Những cách sau đây sẽ giúp bạn:

Học nữa học mãi

1. Đọc sách: 

Chọn sách văn học, khoa học hay những quyển sách nâng cao tính chuyên môn nghề nghiệp để đọc, sẽ giúp bộ não của bạn hoạt động tích cực hơn. Kiếm một quyển tiểu thuyết hoặc một quyển truyện trước khi bắt đầu chuyến bay công tác hay kì nghỉ mát, do việc đọc còn mang lại cho bạn sự thoải mái, thư giãn vì bạn không phải để ý đến thực tế ở bên ngoài.

Đọc sách chính là cách để rèn luyện kĩ năng nhận thức và tăng cường vốn từ vựng của bạn. Hãy đọc thường xuyên, rồi bạn sẽ ngạc nhiên về những thông tin mình tiếp thu được và vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra mình trở thành người có tài nói chuyện lúc nào không hay.

2. Tham gia một khoá học: 

Hãy học một điều gì đó mới mẻ, chẳng hạn như đăng kí tham gia lớp nấu ăn, cắm hoa hay hội hoạ, v.v…Bản thân bạn sẽ gặp những thách thức vì phải hấp thụ những khái niệm, những thông tin và ý tưởng mới, và giữ lại những kĩ năng cần thiết suốt quá trình ghi nhớ của bộ não.

3. Học ngoại ngữ: 

Tham gia một lớp học ngoại ngữ. Nghe băng và hẹn gặp một người khác phái mà bạn có thể nói chuyện bằng ngoại ngữ. Thay vì xem một chương trình ti vi theo thói quen, bạn hãy xem một bộ phim nước ngoài có phụ đề. Việc học này có tác dụng gì?

Bạn nên biết rằng học ngoại ngữ chính là cách để bộ óc của bạn linh hoạt, suy nghĩ được nhạy bén, giúp rút ngắn tính chậm chạp của quá trình suy nghĩ lão hoá theo tuổi tác. Mặt khác, còn giúp bạn giao tiếp với người nước ngoài dễ dàng hơn.

Những bài tập trí óc

4. Chạy bộ: Giúp tăng cường lượng oxy trong não và cơ thể bạn. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và sảng khoái hơn.

5. Chơi golf: Hãy bỏ ra vài giờ để chơi golf trong một khung cảnh mát mẻ, trong lành. Đây là một môn thể thao vừa có tính tập thể vừa có thể giúp bạn thư giãn, khuyến khích tinh thần bạn.

6. Tập yoga: Bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì việc tập yoga đòi hỏi sự cố gắng đến mức nào. Mặc dù yoga yêu cầu toàn thân thể bạn phải thực sự tập trung, nhưng lại đem đến sự bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng.

7. Chơi bi-a: Việc tập trung vào một khoảnh khắc sẽ giúp bạn nhạy bén hơn.

Tiếp tục tư duy:

8. Chơi game: Rủ bạn bè tham gia một trò chơi, chẳng hạn như chơi cờ…Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội cũng giúp trí óc bạn linh hoạt hơn. Vì khi đó, bạn sẽ phải vận dụng trí nhớ và các kĩ năng tư duy logic của mình.

9. Đặt mua báo hàng ngày: Những thông tin bạn nhận được mỗi ngày sẽ tích luỹ trong “phần cứng” của đầu óc bạn. Sự kích thích tư duy sẽ giúp bạn phát triển khả năng lĩnh hội và nhận thức.

Sáng tạo

10. Học một nhạc cụ: như guitar, piano, organ,… Việc đọc những bản nhạc sẽ khuyến khích tư duy của bạn. 

11. Chơi ô chữ: sẽ giúp bạn trau dồi những kinh nghiệm, hiểu biết và lượng từ vựng của bạn.

12. Tranh luận: Một cuộc thảo luận sẽ làm tinh thần bạn thêm hăng hái. Miễn là bạn cố gắng đừng đi lạc đề thành một cuộc cãi vã, bạn sẽ rèn luyện được lối tư duy nhanh, sắc sảo, logic và sáng tạo. Khả năng thuyết phục được người khác chính là một điều kiện tốt cho công việc của bạn và làm vững chắc thêm các mối quan hệ.
   Theo Askmen

 
Một số gợi ý phương pháp rèn luyện tư duy sáng tạo?


Đôi lúc bạn cảm thấy đầu óc trống rỗng, tư duy trì trệ và dường như bất lực trước các vấn đề, điều đó không phải do khả năng tư duy bị giới hạn mà là do bạn chưa biết cách làm cho nó trở nên sắc bén hơn. Hãy tham khảo 9 gợi ý sau đây:

1. Chọn thời gian phù hợp

Đa số người lớn tuổi thường suy nghĩ sáng suốt hơn vào buổi sáng, trong khi những người trẻ lại thường minh mẫn hơn vào buổi chiều. Do đó, hãy cố gắng tìm ra những “khoảnh khắc vàng” của bộ não và để dành chúng cho những công việc đòi hỏi tư duy nhiều nhất. Hãy dành một thời gian tối thiểu trong ngày cho việc rèn luyện cơ thể. Bạn sẽ thấy điều này không vô ích.

2. Viết ra những gì chợt đến trong đầu

Luôn luôn mang theo sổ và bút, hoặc bất cứ phương tiện nào giúp bạn ghi lại những gì nhìn thấy, nghe thấy mà bạn cho là quan trọng hoặc những ý tưởng chợt đến. Hơn 99% những điều này có thể là vô dụng, nhưng 1% còn lại sẽ khiến bạn trở thành thiên tài. Và bạn sẽ không thể nhớ được chúng nếu không ghi lại. 

3. Xây dựng kiến thức mới trên nền tảng những gì đã có

Mỗi khi nhận được những thông tin mới, hãy liên hệ chúng với những gì bạn đã biết. Đó là phương pháp tối ưu khiến cho những kiến thức mới không bị rơi rụng và những hiểu biết đã có không bị lạc hậu. 

4. Luôn luôn thực hành

Một nghiên cứu do Viện nghiên cứu lão khoa Mỹ tiến hành cho thấy, việc thực hành thường xuyên trên một số lĩnh vực đã khiến khả năng nhận thức và trí nhớ ở những người 70 tuổi làm việc tốt hơn lúc họ 60. Vì vậy, hãy thường xuyên thực hành kiến thức của mình từ khi bạn còn trẻ. 

5. Kết bạn với những người thông minh

Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội kết bạn với những người có khả năng tư duy cao hơn bạn. Quan sát cách họ giải quyết vấn đề và suy nghĩ về điều đó, bạn sẽ rút ra cho mình được nhiều kinh nghiệm. 

6. Học cách tập trung

Bạn đã bao giờ đột nhiên quên tên một người chỉ sau khi gặp anh ta vài phút? Vấn đề không phải trí nhớ mà là khả năng tập trung. Khi tiếp xúc với kiến thức mới hoặc bắt đầu một công việc trí tuệ, hãy cố gắng gạt bỏ ra khỏi đầu mọi vấn đề khác không liên quan. Nếu cảm thấy khó thực hiện, hãy tạo ra một môi trường thuận lợi: Đóng cửa phòng, tắt điện thoại, yêu cầu người khác không làm phiền.

7. Thư giãn

Một trong những biện pháp thư giãn tốt nhất cho những người làm việc trí tuệ là nghe nhạc Mozart. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh âm nhạc của ông vừa có tác dụng thư giãn, giảm stress, vừa kích thích sự hình thành mối liên hệ phức hợp giữa các phần của não. Khả năng trao đổi thông tin trong não nhờ vậy trở nên hiệu quả hơn và tốc độ tư duy sẽ nhanh hơn. 

8. Thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới

Khi gần cuối đời, họa sĩ theo trường phái ấn tượng nổi tiếng Henri Matisse đã chuyển từ việc sáng tác bằng cọ sang dùng kéo. Nhiều tác phẩm tranh cắt giấy của ông ra đời trong thời gian này đã trở thành kiệt tác nhờ có được phong cách thể hiện mới mẻ đến không ngờ.

Bài học rút ra là đừng bao giờ ỷ lại vào kinh nghiệm. Kinh nghiệm có thể làm cho bạn trở thành chuyên gia trong nhiều lĩnh vực nhưng cũng có thể khiến bạn trở nên cổ hủ, lạc hậu trước sự biến đổi của thời cuộc. Vì vậy, từ khi còn trẻ, hãy tìm cơ hội để thử thách khả năng ở những lĩnh vự mới và đừng ngần ngại nếu phải làm lại từ đầu. 

9. Rèn luyện cơ thể để bồi dưỡng tinh thần

Một tinh thần minh mẫn chỉ có được trong một cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn đang chọn cho mình một hình thức luyện tập thì aerobic có thể là quyết định đúng đắn. Nhiều công trình nghiên cứu gần đây cho thấy aerobic có thể cải thiện đáng kể khả năng làm việc trí óc. 

Nguyên nhân có thể do các bài tập aerobic làm tăng lượng oxy và dưỡng chất lên não, đồng thời kích thích sản sinh một hợp chất tự nhiên là neurotrophin, vốn có tác dụng thúc đẩy các tế bào não phát triển. Vì thế, dù bận rộn, hãy dành một thời gian tối thiểu trong ngày cho việc rèn luyện cơ thể. Bạn sẽ thấy điều này không vô ích.
Theo Khoa Học và Đời Sống

           
Cách tốt nhất để có những ý tưởng hay?


Sau đây là 10 phương pháp hay nhất mà tôi đã từng sử dụng để có những ý tuởng hay:

Xác định rõ vấn đề
:

Để có thể có những ý tưởng nhằm giải quyết các khó khăn trong công việc, tất cả chúng ta đều cần có điểm khởi đầu. Bạn không thể bay từ New York tới Frankfurt mà đầu tiên không tới sân bay JFK .Nếu bạn không biết chính xác mình đang ở đâu thì bạn cần một tấm bản đồ để xác định rõ vị trí hiện thời của mình rồi dần dần tìm đường tới sân bay JFK. Điều quan trọng là bạn cần phải xác định rõ mình đang ở đâu trước khi tiến hành tìm đường. Nói một cách khác hãy nghiên cứu kĩ lưỡng tấm bản đồ chỉ đường cho bạn tới New york. 

Sử dụng trí tuệ tập thể: 

Có thể bạn đã từng nghe đến phương pháp này. Đơn giản khi một nhóm nguời cùng làm việc với nhau, họ cũng ghi lại ý tưởng nhiều như bạn có thể về những gì có liên quan tới mục tiêu đã đề ra. Đừng lo lắng về những kế hoạch chiến lược hay những thứ tương tự như vậy. Hãy tập trung vào việc làm sao để có những ý tưởng. Đặt ra một giới hạn thời gian cho nhóm làm việc, chọn lựa vị trí và thời gian thích hợp mà họ có thể đưa đến thành công. Hãy chắc chắn rằng mọi người đều ở đỉnh cao của mình và được hướng dẫn để biết cách “suy nghĩ lớn“. Tôi đã từng giải quyết được cả núi công việc khi dùng phương pháp có ích này. 

Tập trung vào những gì mà bạn muốn: 


Để những ý tưởng của bạn có cơ hội phát triển tốt nhất nhằm giải quyết công việc, bạn cần dẹp bỏ tất cả những ảnh hưởng từ bên ngoài. Không khoan dung với bất cứ điều gì hết! Hãy loại trừ mọi sự sao lãng, những thất bại hàng ngày hay những kịch tính có thể dự đoán được. Đừng chỉ giải quyết vấn đề khôngthôi mà hãy phác thảo lại những công việc thường ngày của bạn để cho những phiền toái có thể dự tính được không bao giờ có thể quấy rầy được bạn một lần nữa! 

Thành thật quan tâm tới những gì bạn đang cố gắng giải quyết: 


Bạn có nhớ cảm giác những ngày đi học khi bạn tham gia các môn thể thao (hoặc các môn học đặc biệt khác) mà bạn ghét cay ghét đắng không? và khi các môn học đó là bắt buộc? Bạn có nhớ mình đã giỏi như thế nào trong các hoạt động như này không? Hầu như chắc chắn là không bởi vì bản thân nó không hiện hữu như là một kỉ niệm đẹp nhưng cũng hầu như chắc chắn rằng để nói rằng bạn cũng chưa thật sự cố gắng. Sẽ là rất rất khó để tham gia giỏi vào việc gì mà bạn không hề thích tẹo nào. Nếu như bạn có mối quan tâm đặc biệt với những gì bạn đang cố gắng làm thì khả năng thành công thực chất sẽ được tăng lên nhiều lần. Nếu bạn cố giải quyết những việc khiến bạn buồn chán thì vì chán, bạn hãy trao nó cho những ai thực sự thích làm. Khái niệm này chứa đựng sự nỗ lực chung và nói chung đó lại là một đề tài khác. 

Nếu như bạn tự làm chủ thì bạn sẽ tự động có một mối quan tâm (do đó hãy để ý rằng bạn có tầm nhìn với những gì mà bạn muốn công việc của mình trở thành.) Hãy chú ý tới những vấn đề và các giải pháp tương đương Liên hệ vấn đề hiện thời của bạn với vấn đề bạn đã từng gặp trong quá khứ và kiểm tra sự tương đương giữa chúng. Cách giải quyết các vấn đề gần đây có thể giúp bạn rất nhiều trong việc hình thành những ý tưởng để tìm ra lời giải cho những tình huống bạn sẽ gặp sau này. Suy nghĩ một chiều, nghĩ dọc, nghĩ một cách logic. 

Những lời khuyên tốt nhất luôn đến từ những nhóm cùng chung một mục tiêu làm việc. Hãy dành cho nhóm của bạn nhiều cơ hội sáng tạo nhất có thể bằng cách lắng nghe gấp đôi nói. Hãy làm việc này một cách thân tình nhất có thể và đưa các vấn đề trong quá khứ ra công khai. Bạn có thể nêu ra những thành công trong qua khứ và tiến xa thêm với thách thức hôm nay. 

Hãy nhìn nhận mỗi nhiệm vụ như là một thách thức: 

Việc bạn coi một vấn đề đơn giản chỉ là một vấn đề là hoàn toàn đúng và sau đó là có chính xác bao nhiêu người sẽ quan tâm đến nó. Điều chắc chắn là đã là vấn đề thì cần phải có giải pháp. Tuy nhiên suy nghĩ này không nên ở hàng đầu trong tâm trí khi xem xét việc biến “vấn đề“ thành “điều có ích”. Từ “vấn đề“ có xu hướng như là tổng kết mọi suy nghĩ tiêu cực trong thâm tâm chúng ta. Chính những suy nghĩ tiêu cực này đã gần như có tác động như một chướng ngại vật đối với cách giải quyết chúng. Bây giờ nếu như chúng ta lật một đồng xu và quan sát mặt bên kia (sử dụng ví dụ trong phương pháp 1) thì chúng ta có thể nhìn nhận chuyến đi từ bất cứ đâu tới New york là một thách thức mạo hiểm. 

Nhìn nhận bằng phuơng pháp này chúng ta sẽ thấy mình có nhiều suy nghĩ tích cực hơn trong đầu và có thể tận hưởng sự vui vẻ dọc theo đường đi với một thách thức thú vị, đối lập với một vấn đề khó khăn tiềm tàng. Hãy nhìn vào đích mà bạn sẽ đạt được, bạn sẽ hạnh phúc như thế nào khi tới đuợc Frankfurt? 

Hãy biến thách thức, vấn đề thành sự diễn đạt lôi cuốn: 

Chúng ta đã sử dụng các ví dụ trong quá khứ và việc tạo ra sự tương đương để “trả lời cho những thách thức “ Một buớc xa hơn nữa là việc coi thách thức như một câu nói thông dụng. Sử dụng ví dụ của chúng tôi như các quảng cáo “Châu âu cho mùa hè“ hay “ chuyến đi mơ uớc của cuộc đời“ ,”những kinh nghiệm văn hoá Châu Âu” “ngày mai việc lái xe với vận tốc 250 km là hợp pháp “. Những việc này khiến mọi nguời có ý tuởng về vấn đề lợi ích gắn liền với những gì đạt đuợc của các khó khăn đang gặp phải. Điều này đặt họ vào những tình huống mà họ đã từng trải qua. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để có giải pháp khi có một hình ảnh phổ cập trong đầu. Bạn sẽ gợi ý sự diễn đạt nào?  

Mơ tưởng! 

Hãy để tiềm thức sáng tạo hoạt động thay bạn! Không có sự trùng hợp ngạc nhiên nào trong lúc bạn ngó vào các cửa sổ khi đang lái xe, đang ngủ, đảm trách công việc hàng ngày của bạn hay bất cứ điều gì, tâm thức của bạn sẽ làm thay bạn (ngay cả khi bạn không nhận thức đầy đủ về điều này). Bao nhiêu lâu thì bạn thường làm nhưng điều hoàn toàn không có liên quan với nhau rồi bỗng nhiên ý tuởng chợt loé lên trong đầu bạn? Thỉnh thoảng? Đôi khi? Chẳng bao giờ? Trong bất kì trường hợp nào khi bạn dành thời gian đáng kể cho việc giải quyết vấn đề bạn sẽ thấy rằng trí tuệ bên trong sẽ giải quyết hộ bạn. Đôi khi nếu bạn quá cố gắng để giải quyết vấn đề gì đó bạn sẽ chẳng thu được gì cả. Do đó hãy nghỉ ngơi. Bạn sẽ ngạc nhiên về thành công của mình. Thường xuyên thay đổi công việc hàng ngày của bạn. Đã bao giờ bạn chú ý tới việc chúng ta dễ dàng tích luỹ các thói quen chưa? Trên thực tế các thói quen có thể dập tắt sự sáng tạo của bạn. Nếu bạn là người ‘đi lại theo một lịch trình cố định hàng ngày “, ”ngồi làm việc tại một cái bàn và đi ra đi vào “ “hoà lẫn với những người đơn điệu“ “nghỉ phép hàng năm tại một nơi duy nhất “…thì để xuất hiện những ý tuởng có ích cải thiện công việc, môi trường xung quanh ,gia đình ..vv… chúng ta phải không ngừng tìm kiếm sự đổi mới. Sự quen thuộc có ích trong việc làm cho chúng ta có cảm giác cực kì tin cậy. Chính sự tin cậy này đã chấm dứt sự thay đổi trong tâm trí và làm hạn chế khả năng sáng tạo của chúng ta. Đón xe bus hay xe lửa qua thị trấn hay thỉnh thoảng thay đổi lịch trình khác ,nâng cao trách nhiệm với công việc, tham gia vào các hoạt động thể thao, các hoạt động thư giãn hay gặp gỡ những người khác nhau với những quan điểm khác nhau. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi nhận thấy mình đã có được năng lượng tích cực từ những việc nhỏ đã được đề cập như trên. 

Mang theo một tập giấy ghi chép: 

Tôi luôn mang theo mình một tập giấy để ghi chép. Tôi đang ở thời điểm mà tôi không thể sống nếu thiếu một trong số những vật dụng đơn giản nhất mà con người từng biết, vật dụng hầu như chắc chắn có mặt khắp mọi nơi kể từ khi con người còn sống trong hang động. Một quyển sổ bỏ túi với một cây bút sẽ rất có ích bởi vì bạn có thể nắm bắt được mọi ý tưởng bất chợt đến với mình. Sẽ cực kì vô ích khi nói rằng “tôi sẽ viết lại chúng sau“ bởi vì các cơ hội rất mong manh nên thực tế là bạn sẽ không làm được gì cả. Những gì được viết lại sẽ là các ý tưởng của bạn sau này. Hãy nắm giữ, duy trì và áp dụng chúng. Tôi hi vọng các bạn sẽ thích bài báo này. Chúc các bạn thành công. 

   
Học cách suy nghĩ sáng tạo?


Ai trong chúng ta cũng có sự sáng tạo, và tin tốt là nếu bạn thấy mình “chưa” (chứ không phải là “không”) sáng tạo, bạn có thể học. Công việc càng khó thì não bạn hoạt động càng tích cực. Theo nghiên cứu thì đến thiên tài cũng mới sử dụng có 15% hiệu suất não của mình! Cho nên, học nghĩ sáng tạo để não bạn đi xa hơn là hoàn toàn có thể. Thậm chí, có rất nhiều gợi ý cho cách học nghĩ sáng tạo.

Phương pháp SAEDI – “SAEDI”

Không phải là từ gì quái dị, nó là từ “IDEAS” viết lộn ngược. Ðôi khi, nghĩ sáng tạo chỉ cần bạn nhìn mọi thứ theo chiều khác đi.

S = State of mind (cách suy nghĩ): Tự nói rằng “Tôi chẳng sáng tạo chút nào” hoặc “Tôi chẳng bao giờ có ý tưởng gì hay ho đâu” sẽ huỷ hoại sức sáng tạo của bạn. Nghĩ sáng tạo đòi hỏi nghĩ tích cực.

A = Atmosphere (không khí): Có những người thích ở nơi đông người mới nghĩ ra nhiều thứ. Có những người lại phải ngồi một mình yên tĩnh mới sáng suốt được. Bạn hãy tạo cho căn phòng mình có không khí tuỳ theo sở thích. Nếu bạn có nhiều ý tưởng khi đang… đi, hãy chăm đi dạo ở công viên, bờ hồ… Trang trí phòng bạn bằng những bức ảnh, ánh sáng… mà bạn thích.

E = Effective thinking (Nghĩ hiệu quả): Nghĩ hiệu quả tức là hướng suy nghĩ của bạn đến những mục đích cụ thể. Không có mục đích thì bạn sẽ làm rối hết mọi việc lên.

D = Determination (Quyết tâm): Sự sáng tạo đòi hỏi có luyện tập. Bạn nên tạo thói quen tưởng tượng. Những ý tưởng ban đầu của bạn có vẻ hết sức buồn cười và không ai chấp nhận, nhưng đừng bỏ cuộc.

I = Ink (viết): Khi bạn nhìn vào những thứ bạn viết ra, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn là chỉ nghĩ đến nó.

Phương pháp TILS:
  • T = Think it: Suy nghĩ.
  • I = Ink it: Viết ra.
  • L = Link it: Nối, liên tưởng.
  • S = Sync it: Ðồng nhất.

Luyện tập:

Có những bài tập suy nghĩ sáng tạo mà bạn có thể thử:

  – Nếu bạn cần giao tiếp nhưng bạn không thể sử dụng từ ngữ, dù viết hay nói, thì bạn làm cách nào? Một người đã đưa ra những ý sau: ngôn ngữ cử chỉ, dùng trống, dùng đồ vật, dùng đèn nhấp nháy, vẽ…

  – Bạn hãy đặt ra những câu hỏi cho những đồ vật thường ngày, ví dụ: “nếu thang máy không chỉ đi lên và xuống mà còn từ đầu này sang đầu kia thì sẽ thế nào?”, “nếu mỗi cơ quan yêu cầu mỗi ngày mỗi người phải cười ít nhất 30 phút thì sao?”…

  – Vấn đề của một công ty bán khoai tây chiên: khoai tây chiên thường rất dễ vỡ vụn khi đóng gói, vận chuyển…, vậy làm thế nào? Bạn có thể bắt đầu bằng việc nghĩ ra cách đóng gói và vận chuyển mà không làm khoai tây bị vỡ. Sau đó, suy luận: về bản chất thì cái gì giống miếng khoai tây chiên, chúng có dễ vỡ không?…

  – Một cuốn sổ tay thì bạn có thể sáng tạo theo cách nào? “Sức ỳ tâm lý” rất dễ làm cho đa số mọi người nghĩ rằng “sổ tay thì còn gì để sáng tạo nữa!”. Nó rõ ràng đến phát bực mình! Nhưng vẫn có những ý tưởng của những người không chịu thua: Sổ tay đổi màu; Sổ biết đọc những thứ mình viết lên; Sổ sửa lỗi chính tả; Sổ hình tròn; Sổ có thể dán giấy lên mà không cần hồ dán; Sổ có thể dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh…

Lời kết

Có một người cha giàu có với 3 người con trai. Ông muốn trao lại tài sản cho người con thông minh nhất. Thế là ông nghĩ ra một cách: đưa cho mỗi người một khoản tiền nhỏ và bảo những người con hãy mua thứ gì có thể làm đầy được nhà kho, càng đầy càng tốt. Ba người con cầm tiền và đi tìm thứ vừa rẻ vừa dễ làm đầy nhà kho.

Người con cả nhìn thấy một cái cây rất to trên đường, và nghĩ rằng cành và lá cây rất cồng kềnh, sẽ tỏa ra được mọi ngóc ngách của phòng. Thế là anh ta mua hết cành cây và thuê người đem về nhà.

Người con thứ hai thì mừng húm khi nhìn thấy đống cỏ khô. Cỏ vừa rẻ vừa nhẹ, lại nhỏ, dễ dàng làm đầy nhà kho. Thế là anh ta mua hết cỏ và thuê người đem về nhà.

Người con út nghĩ đi nghĩ lại về cách làm đầy nhà kho sao cho vừa hiệu quả, vừa không tốn kém. Cuối cùng, anh ta chỉ mua một ngọn nến. Khi thắp ngọn nến lên, cả nhà kho đầy tràn ánh sáng. Người cha rất hài lòng và để lại tài sản cho người con út.

Hàm ý của câu chuyện này là gì? Ðể thắp sáng được ngọn nến sáng tạo bên trong mỗi người, trước hết, đầu óc chúng ta phải đầy đã.

Và điều cuối cùng tôi muốn nói với bạn: Không điều gì trên thế giới này thay thế được Lòng kiên trì! Hãy kiên trì luyện tập có thể bạn sẽ thành công.

Sưu tầm và tổng hợp: kynangcuocsong