Tuesday, April 16, 2013

SỐNG TRONG THẾ GIỚI LUÔN BIẾN ĐỘNG



Không có gì là bất biến trong cuộc sống.
Thế giới càng phát triển sôi động bao nhiêu thì con người càng bị cuốn hút vào dòng xoáy của nó mạnh bấy nhiêu và càng phải đối đầu với nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

Trong tự nhiên luôn diễn ra cuộc đấu tranh sinh tồn rất mãnh liệt ở cả thực vật và động vật khi môi trường sống biến động. Chỉ những sinh vật nào thích nghi tốt với có thể tồn tại và phát triển. Đó là nền tảng của quy luật tiến hóa trong tự nhiên.

Trong xã hội, con người muốn vươn lên để thành công vượt trội cũng không thoát khỏi quy luật cạnh tranh sinh tồn. phải đấu tranh không ngừng trong việc hoàn thiện bản thân để thích nghi tốt hơn với những biến động ngoại cảnh. Cuộc sống buộc con người phải lựa chọn như lời của nhà thơ Tố Hữu:
" Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước - Chọn một dòng hay để nước cuốn trôi”.

Cuộc sống không tạo cơ hội cho những ai lần lữa, chần chừ, không dám dấn thân. Càng do dự, thụ động con người càng lâm vào tình thế bế tắc. Chỉ có hành động mới mang lại cho mình niềm tin, sức mạnh và tạo cho mình một cơ hội. Chỉ thông qua hành động mới có hy vọng giải quyết được các vấn đề xảy ra.

Không hành động đồng nghĩa với việc phó mặc số phận cho ngoại cảnh, cho người khác chi phối. Mặc dù không phải lúc nào hành động cũng mang lại thành công mong muốn, nhưng không hành động thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ thành công.

Trong phần lớn trường hợp chính những người thành công đã tạo ra vận may cho mình nhờ sự nhạy bén phát hiện, nắm bắt cơ hội và dũng cảm dấn thân. Khi nắm bắt một cơ hội và đạt được một số thành quả nào đó, thì nó sẽ lại mở ra những cơ hội mới khác. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, những vấn đề được che phủ đưới tấm màng “không thể giải quyết được” thường là cơ hội lớn nhất dẫn đến thành công vượt trội khi giải quyết được chúng.

Vì thế giới không ngừng biến động, theo thời gian, kế hoạch đã được vạch ra nhiều khi trở nên không còn phù hợp. Vì vậy bước đi, giải pháp có thể thay đổi cho phù hợp với tình thế mới, nhưng mục tiêu cần kiên định. Không phải sự biến động của ngoại cảnh ngăn bước ta, mà chính ta tự ngăn bước mình bằng cách nghĩ, cách làm cũ để rồi dừng bước. Cần nhớ là phía trước luôn có con đường để ta chọn.

Trong cuộc sống, vấp váp, sai lầm và cả thất bại là điều khó tránh khỏi. Chính những người thành công đỉnh cao là những người đã từng nếm trải nhiều thất bại nhất.

Nhà Bác Học Vĩ Đại Nhất thế kỷ 20 Albert Einstein từng thừa nhận: “Trong một trăm phát kiến khoa học của tôi thì đến 99 cái là sai lầm, chỉ một cái là đúng”.
Vấn đề là người thành công biết rút ra bài học từ sai lầm, thất bại để gặt hái thành công, chứ không chán nản, tuyệt vọng rồi dừng bước.

*tustus st tam-sang.com