Thursday, April 18, 2013

Kiểm soát những so sánh xã hội để có 1 cuộc sống hạnh phúc hơn


Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc hoặc ít nhất là thỏa mãn với cuộc sống của chúng ta. Để tăng hạnh phúc và sự thỏa mãn cuộc sống, chúng ta cần chú ý đến lý thuyết so sánh xã hội và nó tác động như thế nào đến những suy nghĩ của chúng ta về cuộc sống. Nói ngắn gọn, chúng ta liên tục so sánh bản thân chúng ta với người khác và sau đó đưa ra những đánh giá về chất lượng cuộc sống của chúng ta dựa vào những quan sát đó. Đó là những so sánh đi lên (upward comparisons) (quan sát những người dường như có cuộc sống tốt hơn chúng ta khi nói đến tiền, ngoại hình, tài năng, những nguồn lực) và những so sánh đi xuống (downward comparisons) (quan sát những người dường như có cuộc sống tệ hơn chúng ta liên quan đến những đặc tính chúng ta khao khát ở trên). Chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân và về cuộc sống của chúng ta khi thực hiện những so sánh đi xuống và cảm thấy tệ về bản thân khi so sánh đi lên.

Với sự ra đời của Facebook và những mạng xã hội khác, nhìn chung chúng ta có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết để so sánh cuộc sống của chúng ta với của người khác. Luôn muốn mình theo kịp người khác không còn là 1 vấn đề hàng xóm mà là 1 vấn đề có tính quốc gia và toàn cầu! Theo quan điểm của tôi, đây vừa là điều tốt và xấu. Ví dụ, facebook nêu bật những so sánh đi lên. Mọi người nhìn chung post những thứ về bản thân họ và những người họ yêu 1 cách rất tốt. Những chương trình truyền hình thực tế thường nêu bật những so sánh đi xuống, cho thấy cuộc sống của nhiều người chúng ta lộn xộn như thế nào.

Do đó, để bạn tối đa hóa hạnh phúc và sự thỏa mãn trong cuộc sống, bạn cần ý thức rõ ảnh hưởng và sức mạnh của lí thuyết so sánh xã hội và nỗ lực tránh những so sánh đi lên nhiều nhất có thể. Đây là 1 trong những lí do tại sao con người thường cảm thấy vui khi họ nghe về những rắc rối của người khác. Điều đó thật buồn nhưng sự thật là nhiều người trải nghiệm 1 số kiểu niềm vui tội lỗi khi biết về những rắc rối của người khác. Đó là 1 trong những lí do tại sao nhiều người thích những chuyện phiếm về người nổi tiếng và về hàng xóm. Đây cũng là lí do tại sao nhiều người cảm thấy tốt về bản thân họ khi họ làm tình nguyện hoặc tham gia công việc từ thiện với người nghèo. Giúp đỡ những người cần giúp đỡ làm chúng ta cảm thấy vui vì nhiều lí do, 1 trong số đó là nó củng cố rằng cuộc sống của chúng ta khá tốt. 

Hãy để lí thuyết so sánh xã hội làm lợi cho bạn. Kiến thức là sức mạnh và hạnh phúc của bạn có thể được nâng cao nếu bạn có thể kiểm soát những sao sánh xã hội của bạn tốt hơn.


Nguồn: PsychologyToday