Tuesday, October 4, 2022

THEO DÕI CƠN SÂN NỔI LÊN.

 


🎁 THEO DÕI CƠN SÂN NỔI LÊN.

 

Đây là thái độ muốn hủy diệt cả thế giới này lớn hay nhỏ tùy theo vấn đề.

Thường con người không vừa ý bất cứ điều gì thì lấy thái độ thiếu suy nghĩ cùng cái tôi cộng lại, bắt đầu cho mình là cái rốn của vũ trụ nên thế là nhẹ thì thượng chân hạ cẳng còn xa hơn nữa thì nổ tung trần gian này.

 

Để nói theo sách vở thì đối trị với tâm sân thì dùng tâm Từ cảm hóa tâm sân.

 

Nhưng nếu là hành giả thì việc đầu tiên là nhận diện cơn sân, ngay giây phút đầu tiên mà nhận biết được cơn giận dữ là mình đã có sự hay biết (chánh niệm), sau đó quan sát sự phản ứng của tâm,

Suy nghĩ phải đúng,(Chánh tư duy)

Thái độ mình có chân chánh hay không.

Hiểu về bản chất của các hiện tượng tự nhiên và để tận diệt các phiền não.

 

Càng theo dõi đối tượng liên tục thì mình hiểu biết toàn bộ đối tượng của nó và trí tuệ phát sanh.