Tuesday, October 4, 2022

ĐỐI TRỊ VỚI SỰ SUY NGHĨ.

 


ĐỐI TRỊ VỚI SỰ SUY NGHĨ.

 

Để trả lời một hành giả sư xin viết vài dòng sau.

Thư giãn cơ thể và theo dõi nhịp thở là một cách rất tốt để ngừng việc suy nghĩ quá nhiều. Việc này sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, khiến tâm trí thư thái và thoát khỏi những suy nghĩ không ngừng.

 

Cách hít thở sâu đơn giản mà bạn dễ dàng thực hiện như sau: trước tiên cô hãy tìm một không gian thoải mái và nhiều ánh sáng để ngồi, sau đó hãy thư giãn cổ và vai, hai tay thả lỏng và bắt đầu hít thở sâu. Hãy theo dõi  tâm, theo dõi liên tục sẽ giúp cải thiện tâm trạng và khiến cô thoát khỏi những suy nghĩ.

 

Vì khi theo dõi tâm thì lúc đó nếu đối tượng là sự suy nghĩ thì nó bị phân tán không còn bị căng thẳng nữa khi nhận ra thì đó chỉ là đối tượng không phải cái tôi đang suy nghĩ. Như vậy ai làm chủ cái tôi này? Vừa trải nghiệm thì ra tôi không thể làm chủ cái tôi này.

 

Nếu đã hiểu thì nên khuyên bảo con cái và tâm sự chia sẻ những điều tốt đẹp, vì khi có con mình đặt để sau này phải như thế này… như thế kia… nhưng nhìn lại chính bản thân của chính ta cũng đã tỷ lần vấp ngã, thôi thì đã mang danh là một hành giả cô tập nhìn tích cực hơn và cố gắng cho không điều kiện.

 

Vì khi cho không điều kiện thì mình sẽ thoải mái nhiều hơn, hiện nay không dễ để

hướng dẫn bạn trẻ vì quá nhiều cám dỗ, vật chất, TikTok, Facebook… xâm mình…

Tóc xanh, đỏ tím vàng…

 

Suy nghĩ sâu sắc và suy nghĩ quá nhiều chỉ cách nhau một ranh giới mong manh. Suy nghĩ sâu sắc là rất tốt, nó sẽ giúp bạn nhìn nhận và thấu hiểu vấn đề. Suy nghĩ quá nhiều thì ngược lại, chúng khiến bạn rơi vào cái bẫy của tâm trí và khiến bản thân tự hủy hoại những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chính vì vậy, mỗi khi lo lắng và suy nghĩ về một vấn đề gì đó, hãy tự vấn chính mình: vấn đề này còn ảnh hưởng đến mình trong 1 tuần tới, 1 tháng tới hay 1 năm tới nữa không?

 

Hãy sử dụng câu hỏi đơn giản này để nhìn nhận mọi việc một cách tổng quát hơn. Hãy mở rộng góc nhìn của mình để nhanh chóng thoát khỏi những suy nghĩ quá nhiều. Để dành tâm trí của mình cho những vấn đề có ích cho bản thân và những điều thực sự có ý nghĩa.