Tuesday, October 4, 2022

Ôi! Chánh Niệm

 


Ôi! Chánh Niệm

 

Đơn giản, chánh niệm là thực hành ở đây và bây giờ. Thật ra là buông những suy nghĩ về quá khứ và tương lai, và mang lại nhận thức của bạn đến thời điểm hiện tại. Tôi đã từng nghe một câu nói thực sự mắc kẹt với tôi, và làm tôi nhớ đến tầm quan trọng của chánh niệm. Nó đã đi một cái gì đó như thế này: Khi bạn bị mắc kẹt trong quá khứ, bạn trải qua trầm cảm. Khi bạn bị mắc kẹt trong tương lai, bạn gặp sự lo lắng. Và khi bạn ở đây, bạn trải nghiệm bình an. " Bạn có thường xuyên tìm thấy tâm trí của bạn lang thang đến những suy nghĩ về quá khứ không? Có lẽ bạn dành thời gian nghĩ về một quá khứ chia tay, một khoảnh khắc tiếc nuối hoặc một mất mát lớn.

 

Trong khi phản ánh về quá khứ là quan trọng và khỏe mạnh, quá nhiều nó có thể thực sự phản tác dụng. Ví dụ, khi tôi 16 tuổi, tôi đã trải qua sự tan vỡ trái tim đầu tiên của mình. Tôi đã yêu bạn trai một thời gian, và đó là mối quan hệ đầu tiên của tôi. Khi anh chia tay tôi, tôi hoàn toàn bị tàn phá. Nó cảm thấy như cuộc sống của tôi đã kết thúc. Tôi đã dành nhiều tuần và cố gắng tìm ra tất cả mọi lý do tại sao đã đi sai. Tôi đã đọc rất nhiều cuốn sách về các mối quan hệ và tiếp tục phát lại những kỷ niệm về mối quan hệ của chúng tôi nhiều lần trong đầu tôi. Tôi đã không nhận ra nó vào thời điểm đó, nhưng tôi đã bị mắc kẹt trong quá khứ.

 

Và ở đầu kia của bạn có thể thấy mình sống trong tương lai. Tôi thích lên kế hoạch. Tôi là một người mơ mộng và kế hoạch. Tôi không ngừng tạo ra các mục tiêu mới và lập kế hoạch cho các chuyến đi và những điều thú vị để làm. Nó làm cho tôi cảm thấy phấn khích và đam mê cuộc sống! Mặc dù kế hoạch có thể thực sự lành mạnh, quá nhiều quy hoạch cũng có thể phản đối hiệu quả. Khi bạn liên tục nghĩ về tương lai, bạn quên trải nghiệm cuộc sống như nó xảy ra. Rốt cuộc, tất cả những gì chúng ta thực sự từng có là khoảnh khắc hiện tại.

 

Và khi bạn liên tục lập kế hoạch cho tương lai, thật dễ dàng để trở nên lo lắng hoặc quá tải. Khi tôi nhận ra được một trong những suy nghĩ lập kế hoạch quá mức của mình, ngay khi nhận ra sẽ hữu ích cho tôi để thực hành chánh niệm và nhớ luôn sống ngay giây phút hiện tại. Chánh niệm về cốt lõi là thực hành buông bỏ quá khứ và tương lai, và ngay tại đây, ngay bây giờ. Vậy làm thế nào để bạn thực sự thực hành chánh niệm? Dưới đây là 7 cách dễ dàng để nắm lấy khoảnh khắc hiện tại mỗi ngày. Có thể mất một lúc để có được sự thấy những khoảng khắc hiện của nó, nhưng một khi bạn thực hành, bạn sẽ bắt đầu trải nghiệm nhiều an bình và niềm vui trong cuộc sống hàng ngày của mình.

 

1. Thực hiện quét cơ thể thực hiện quét cơ thể là một trong những cách yêu thích của tôi để thực hành chánh niệm. Để bắt đầu, ngồi hoặc nằm xuống một tư thế thoải mái. Nhắm mắt lại và chuyển trọng tâm của bạn vào trong. Bắt đầu bằng cách nhận thức được các ngón chân của bạn. Chú ý cách mình cảm nhận . Có đau hoặc không đau? Có cảm thấy ấm hoặc lạnh không? Hoặc cảm thấy thư giãn và tốt? Di chuyển chậm qua từng bộ phận của cơ thể, cho đến khi bạn đạt đến đỉnh đầu của bạn. Làm một lần quét cơ thể đôi khi khiến bạn nhận ra rằng bạn đang ngồi trong một vị trí không thoải mái, hoặc đôi chân của bạn cần phải được kéo dài, hoặc bạn thực sự khó chịu! Thật buồn cười khi chúng ta có thể bỏ lỡ các tín hiệu mà cơ thể chúng ta đang cố gắng nói với chúng ta khi chúng ta không thực sự nhận thức được trong thời điểm hiện tại.

 

2. Đi, một người đi bộ tự nhiên đi dạo trong khi mang lại, tâm nhận thức của bạn qua năm cửa giác quan. Cảm nhận, không có phán xét, làm thế nào hay biết không khí cảm thấy trên da của bạn. Lưu ý nhiệt độ và các bộ phận trên của cơ thể bạn cảm thấy ấm hoặc lạnh. Nghe những âm thanh khi bạn đi bộ. Hít một hơi thật sâu và chú ý không khí có mùi như thế nào. Hãy cảm nhận những gì xảy ra chung quanh ta. Nhận thức cho tất cả năm giác quan là một trong những cách tốt nhất để trở thành sống hiện tại ở đây và bây giờ.

 

3. Tập trung vào một đối tượng. Đây là một trong những cách bạn có thể làm hầu hết mọi nơi, như khi bạn đang xếp hàng tại cửa hàng tạp hóa hoặc tại văn phòng bác sĩ. Chọn một vật hoặc một đôi chân trước mặt bạn và làm dịu ánh mắt của bạn. Lấy tất cả mọi thứ về đối tượng đó. Ví dụ, tôi đang nhìn vào một cây bút ở phía trước của tôi ngay bây giờ. Tôi nhận thấy độ bóng của cây bút, các rãnh cao su trong đó và phông chữ, đã được khắc trên đó. Tôi đang thấy từng chi tiết của cây bút, cho đến khi tôi nhận thấy mọi thứ về nó. Vì vậy, thường xuyên chúng ta chỉ lướt qua mà không thực sự chú ý đến những thứ xung quanh chúng ta. Nơi chúng ta thường xuyên đi qua. Theo thời gian, chúng ta ngừng nhìn thấy những gì ngay trước mặt chúng ta. Nhờ sự hoạt động tỉnh thức này có thể giúp bạn trở lại với những thứ quá quen thuộc bằng thái độ hay biết nhiều hơn.

 

4. Mang chánh niệm vào các hoạt động hàng ngày. Thực hành chánh niệm trong khi bạn rửa chén bát, băm nhỏ rau của bạn, hoặc khi bạn mặc quần áo vào buổi sáng. Di chuyển chậm, nhận thấy năm giác quan của bạn khi bạn thực hiện hoạt động của mình. Khi bạn rửa chén bát, tập trung vào nhiệt độ của nước, làm thế nào bong bóng cảm thấy trên da của bạn, và mỗi chuyển động tay của bạn tạo ra khi bạn chà từng món. Mặc dù điều này có thể cảm thấy hơi ngớ ngẩn, nhưng nó có thể khiến các hoạt động hàng ngày thực sự cảm thấy thư giãn hoặc thú vị.

 

5. Thực hiện các bài tập thở làm công việc hơi thở là một trong những cách tốt nhất để thực hành chánh niệm. Tôi thích hít vào trong năm giây, giữ hơi thở trong 5 giây và sau đó thở ra trong 5 giây. Mang đến nhận thức cho phổi, mũi của bạn và cổ họng của bạn. Lưu ý cách thở bằng phổi của bạn mở rộng và phối hợp với mỗi hơi thở.

 

6. Thực hành ăn chánh niệm tất cả chúng ta phải ăn, vậy tại sao không mang lại một chút chánh niệm cho nó? Với mỗi miếng cắn, nhai chậm trong khi nhận thấy kết cấu của thực phẩm và tất cả các hương vị của nó. Cá nhân tôi là một người ăn thực sự nhanh, nhờ sống với Chánh Niệm mà tôi đã ăn chậm lại. Điều này có thể đem lại cách ăn trọn vẹn hơn.

 

7. Viết ra mọi cảm giác của bạn, tất cả các ý tưởng, suy nghĩ, mối quan tâm của bạn. Hãy viết tất cả điều giấu kín trong lòng ra ngoài và viết mà không phán xét hoặc lo lắng rằng nó cần phải hoàn hảo. Đây chỉ là cho bạn. Sau khi hoàn thành, bạn có thể đốt giấy và vứt nó đi. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những thứ bạn hiểu về bản thân khi bạn làm điều này. Chánh niệm là một cách đáng kinh ngạc để buông bỏ quá khứ và tương lai, và trải nghiệm nhận thức khoảnh khắc hiện tại.

 

Bằng cách thực hành nhận thức khoảnh khắc hiện tại mỗi ngày, bạn sẽ hiểu bản thân tốt hơn. Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn, thoải mái hơn, và vui vẻ hơn. Những hoạt động chánh niệm nào bạn sẽ thử?