Vấn đề đức tin trong đạo Phật
Ðức Thích Ca có
dạy: "Tin là căn bản của sự thành công, và là nguồn gốc của muôn hạnh
lành". Nhưng lòng tin của người Phật Tử không phải là một lòng tin cuồng
nhiệt, sôi nổi, không suy xét.
Một đức tin đưa
con người đến chỗ thành công quyết không phải là một thứ mê tín. Một tín ngưỡng
mù quáng không xây dựng trên lý trí xét đoán là một nguy hại lớn cho đời sống
của cá nhân, của gia đình, dân tộc và xã hội. Cái tín ngưỡng sai lầm có thể làm
hại tinh thần quần chúng. Sự tín ngưỡng mù quáng không căn cứ trên lý trí xét
đoán đã đào luyện và sẽ đào luyện lên những trí óc lười biếng, ỷ lại, nô lệ cho
hoàn cảnh, nô lệ cho dục vọng.
Một đức tin hổn
tạp, thiếu căn cứ, thường hay đi với sự nương nhờ vào một thế lực phỉnh phờ. Hai
thứ ấy nương nhau, có ảnh hưởng lẫn nhau rất mạnh. Hai thứ ấy cũng đều tạo nên
những bộ óc yếu đuối, ỷ lại, thiếu tinh thần tự lập. Do một tin tưởng sai lầm,
tinh thần càng ngày càng bị u tối, và sau bức màn thành kiến, con người làm sao
trổi dậy, cường tráng và tự lập cho được?
Ðạo Phật truyền
sang đất Việt đã gần 2.000 năm, có thời rực rở huy hoàng, nhưng cũng có thời lu
mờ hôn ám. Rực rở huy hoàng hay lu mờ hôn ám chỉ là ở tại đức tin: mê tín đã
gây nên cái hình thức tào tạp của đạo Phật của thời cận đại. Có nhiều người tự
xưng là tín đồ đạo Phật mà lại có những tín ngưỡng sai lạc hẳn tinh thần Phật
Giáo. Căn cứ vào hình thức ấy, người ta vội mỉm cười, cho đạo Phật là mê tín,
là ỷ lại thần quyền, là chỉ lo tư lợi, là chán đời, là nhu nhược yếu đuối.
Số người chịu khó
đi sâu vào tinh thần Phật Giáo có được bao nhiêu đâu! Nhiều kẻ mang danh là tín
đồ mà sự hiểu biết và hành động trái hẳn giáo lý Phật dạy, phản lại tinh thần
từ-bi trí-tuệ của Phật Tổ. Nhận xét bằng một cặp mắt kém nhận xét, nhiều người trông
thấy những màu mè ấy vội kết luận rằng đạo Phật chỉ là một đa thần giáo như
những đa thần giáo ngày xưa!
Phật giáo nước
Việt trong mấy thế kỷ vừa qua đã có một hình thức tào tạp. Những hình thức bói
xăm, vàng mã, đồng bóng họp chung lại gọi là "đạo", và trong trường
hợp nào (ví dụ như lên đồng lên bóng chẳng hạn) người ta cũng "mô
Phật" được! Những vị chân tu cùng đạo Phật chân chính, vì thế, được ít
người biết đến. Hèn gì mà đạo Phật không bị nhận thức sai lầm.
Có bao nhiêu kẻ
thường ngày không biết đến Phật, không nghe, không hiểu, và không làm theo lời
Phật dạy, khi lâm nạn mới đến chùa tháp, đốt một nén hương khẩn cầu. Họ xem đạo
Phật là một lối chuyên môn thờ cúng, và Phật là một vị thần thiêng liêng sẵn
sàng ban phúc diệt họa cho họ mỗi khi họ cần đến.
Một hôm, có người
trong phái Kalmala đến tìm Phật và hỏi Ngài: "Bạch đức Thế Tôn, các thầy
Bà-la-môn ngoại đạo đến thăm chúng tôi, người nào cũng bảo rằng chỉ có lời của
họ mới đúng chân lý mà thôi. Bạch Ngài, chúng tôi thật lấy làm phân vân không
biết theo bên nào, bỏ bên nào".
Trả lời câu hỏi
ấy, đức Phật không bảo rằng Ngài là chúa tể vạn vật, chỉ có đạo Ngài mới nên
theo; ngài không bảo rằng các vị giáo chủ và các đạo khác đều là hư ngụy, là
sai lầm. Lời dạy của Ngài rất rộng rãi. Ngài bảo: "Ngươi đừng vội tin theo
ai cả. Tất cả những gì ngươi đã thực nghiệm sâu xa, hợp với lý trí xét đoán của
ngươi, có thể đem lại hạnh phúc cho chính ngươi và những kẻ khác, những cái ấy,
ngươi hãy nhận đó là chân lý và hãy cố sống đúng theo chân lý ấy ".
Ðọc đoạn vừa rồi
trong kinh Kalama, chúng ta nhận thấy hai điều: một là đạo Phật không bao giờ
bắt buộc người ta tin theo một cách mù quáng; hai là đức Phật không phải là một
vị chúa tể có quyền phép lạ, có thể đem tín đồ mình đặt ở thiên đường hay ở địa
ngục tùy theo ý thích của mình.
Nội một sự kiện
" không buộc người phải tin theo một cách mù quáng" đủ chứng tỏ rằng
đạo Phật có một tinh thần thật rộng rãi và có tính cách nhân loại. Ðạo Phật dạy
rằng không hiểu Phật mà theo Phật thì đã không có lợi mà còn có hại là khác
nữa.
Chính đức Phật
Thích Ca cũng có dạy: "Tin ta mà không hiểu ta, ấy là bài báng ta vậy
".
Như thế, người nào
tin Phật như một vị chúa tể có quyền ban phúc trừ họa tức đã bài báng Phật.
Một lòng tin chân
chính phải đi theo với một lý trí xét đoán. Hiểu rồi mới tin, thì cái tin ấy
mới là chánh tin. Ðối với đạo Phật, tin mà không hiểu thì sẽ lạc đường.
Ðạo Phật chủ
trương cá nhân có quyền thẩm sát tất cả, và tin hay không là tùy ở mình. Chúng
ta hãy đọc đoạn nầy cũng ở trong kinh Kamala:
"Ðừng vội tin
tưởng những cái gì mà người ta thường lập đi lập lại luôn. Ðừng vội tin tưởng
một điều gì dù điều đó là một tập tục cổ truyền đã trải qua nhiều thời đại.
Ðừng vội tin tưởng một điều gì dù điều đó là điều người ta hay đồn và hay nói
đến luôn. Ðừng vội tin tưởng một điều gì dù điều đó là do bút tích thánh nhân
xưa để lại. Ðừng vội tin tưởng một điều gì dù điều đó là một luật lệ đặt ra từ
lâu và được xem như là chánh đáng. Ðừng vội tin tưởng một điều gì dù điều đó là
do quyền năng của một bậc thầy hoặc do quyền lực của một nhà truyền giáo.
Tất cả những gì
hợp với lý trí xét định, hãy tin ".
Tam Tạng giáo điển
của Phật Giáo đối với Phật Tử không giống những thánh kinh đối với tín đồ các
tôn giáo khác. Phật Tử không bị bắt buộc tin vào kinh điển một cách mù quáng.
Kinh điển đối với Phật Giáo không phải là một "tối hậu chân lý", một
bảo vật mà ai cũng phải thờ lạy. Kinh điển không phải là những bùa chú linh
thiêng mà hể đọc lên là được Ðức Phật cứu độ. Kinh điển chỉ là lời dạy của
Phật, của một bậc giác ngộ. Ðức Phật đã từng nói:
"Này các tỳ
kheo! Hãy xem ta như kẻ hướng dẫn các ngươi trên đường tu học".
Ðịa vị của Ðức
Phật trong Phật Giáo là địa vị của một người dẫn đường trong đám người lạc
hướng, hay nói cho khác hơn, địa vị của một lương y trong đám bệnh nhân đau
khổ.
Nếu những người
lầm đường không đi theo con đường của người dẫn lối thì không khi nào đến đích
được, và đó là lỗi của người không đi, chứ không phải là lỗi ở người chỉ đường.
Vị lương y cho thuốc uống, nhưng sợ đắng không uống, bệnh không lành, đó chỉ là
lỗi ở các con bệnh, chứ không phải lỗi ở lương y.
Nếu Phật Tử không
hiểu lời dạy của Phật, không thực hành theo những lời dạy của Ngài, thì Ðức
Phật và tam tạng giáo điển của Ngài đối với người kia không còn ý nghĩa gì nữa
cả. Bởi thế, đốt hương, kết hoa, tỏ lòng biết ơn Phật cũng chưa phải là việc
cần làm nhất của một người Phật Tử chân chính. Thực hành và sống theo lời Phật
dạy mới là Phật Tử chân chính vậy.
Căn cứ vào những
lời trong kinh Kalama và căn cứ trên lý
nhân quả xác thực, chúng ta thấy rằng Ðức Phật không phải là một vị chúa tể
toàn năng có thể ban phúc lợi và sự giải thoát cho con người, nếu con người có
cầu nguyện Ngài. Lạy Phật, dâng hương lễ Phật, mới là việc làm của kẻ biết ơn.
Muốn giải thoát, muốn có an lạc, con người phải biết xem Phật như một ngôi sao
dẫn đường, một bậc Thầy sáng suốt.
Hãy nhìn Ðức Phật
ở địa vị chính của Ngài, và đừng bao giờ đặt ngài ở địa vị một thần linh, một
chúa tể. Người Phật Tử nếu có tin tưởng, thì chỉ là tin tưởng ở sự dẫn đạo sáng
suốt của bậc giác ngộ, tin tưởng ở khả năng giác ngộ ( Phật Tính ) sẵn có ở mọi
loài, chứ không phải tin nơi quyền phép có thể ban phúc trừ họa.
Hiểu như thế, ta
mới thấy rằng những tâm niệm đen tối, mê tín, ỷ lại vào quyền năng vu vơ của
thần thánh không phải là một lòng tin mà đạo Phật đòi hỏi. Người học Phật phải
thận trọng, luôn luôn giữ thái độ khách quan trong khi tìm hiểu kinh điển, và
như thế là có tinh thần khoa học. Trí óc kẻ học Phật phải là một cơ quan gạn
lọc vàng sõi, phân biệt rõ ràng, đừng để bị nô lệ cho những kiến văn, sách vở,
và những thành kiến dựa vào tình cảm.
Tác giả : Thạc Đức
Theo: Sách: Ðạo Phật Qua Nhận Thức Mới
http://goo.gl/QiEqR
Google blogger Sư Giới Tịnh đọc
thêm nhiều tài liệu.
http://www.songthien.org Địa chỉ trang WEB mp3 Sư Giới Tịnh…