Tuesday, October 7, 2014

MUỐN và CẦN




MUỐN và CẦN


Nhìn chung, có một sự khác nhau rõ rệt giữa 2 khái niệm Cần và Muốn. Tôi muốn có một chiếc Dylan, thật sự muốn như thế, nhưng tôi chỉ cần 1 chiếc Super Dream đàng hoàng để làm phương tiện đi lại, phục vụ công việc mà thôi. Đó, muốn được hiểu là những khao khát để phục vụ cho niềm vui, cái tôi muốn thể hiện, khao khát được chứng tỏ. Muốn dựa vào cảm tính của con người, và con người chúng ta muốn là vô hạn. Còn cần khác muốn thế nào? Cần là khi điều đó thực sự cần thiết cho chúng ta trong cuộc sống. Cần đảm bảo các yêu cầu: chỉ cần có được, tiết kiệm được, tính hữu dụng cao, đảm bảo trong một quá trình. Cần không mang tính thời trang mà mang tính chiến lược, phụ thuộc nhiều vào lý trí của con người.


Và tôi chỉ cần như thế…

WANTS (cái mình muốn) - NEEDS (cái mình cần)


Gia đình
Ai cũng muốn cho mình có được một gia đình hạnh phúc, với ba mẹ, anh chị em, ông bà… Với những bữa cơm đầm ấm, đầy tiếng cười. Tối cuối tuần có thể cùng nhau ra nhà hàng ngon, ăn uống trò chuyện. Một gia đình với những mối bất hòa luôn được giải quyết triệt để và hài hòa.

Thực sự chỉ cần một gia đình bình yên. Không có tiếng cãi nhau, không có tiếng hét thất thanh giữa đêm tối tĩnh mịch. Không có tiếng bố mẹ cãi nhau, tiếng loảng xoảng bát vỡ. Không có tiếng khóc của chị gái, trái tim run lên khi nghe mùi rượu của anh trai. Chỉ cần được sống cùng thằng em trai chung một mái nhà, đưa đón nó mỗi ngày đi học. Được có hơi người trong những đêm lạnh, có người trò chuyện…


Công việc
Muốn làm sếp của 1000 người, muốn làm ăn giỏi như Bill Gates. Muốn mỗi cái gật đầu kiếm ra hàng trăm tỉ dollar, hay cái nhíu mày cũng làm đối tác khóc thét lên. Hay xuống xuống 1 chút thì muốn được làm trong 1 công ty đa quốc gia, bay đi Mỹ, Canada training mỗi tháng. Lương thì kiếm vài ngàn dollars 1 tháng, công việc nhàn nhã, thích nghĩ ngơi thì cứ việc.


Cần một công việc ổn định, một công ty không tệ với một vị trí không tệ. Cần đi làm giờ hành chính để có thời gian lo cho người khác nữa. Cần có một người sếp giỏi, đáng tin cậy, chỉ bảo cho mình nhiều điều. Cần được làm việc trong một môi trường tốt, các anh chị em trong công ty giúp đỡ lẫn nhau cùng nhau tiến bộ. Cần lương bổng đủ trang trải chi phí sống, phụ giúp bố mẹ một ít, cho thằng cháu một ít, đi học Anh Văn thêm, còn lại tiết kiệm.


Tiền bạc
Muốn giàu có nứt tường đổ vách. Muốn mua gì thì mua, sắm gì thì sắm. Muốn tiền bạc gửi ngân hàng Thụy Sĩ. Muốn làm gì thì làm, kể cả việc mua màu hồng vĩnh viễn không ai được xài, muốn thuê Angelia Jolies làm bồ nhí trong một tháng…


Cần có 1 nguồn tài chính ổn định. Khi cần mua cái áo mới, cái quần mới, ăn một món ăn ngon mà không phải tính toán, đắn đo suy nghĩ. Hay khi mua cho người yêu một món quà cũng theo sở thích của người ta mà không phải tính nhẩm lại trong ví còn bao nhiêu tiền. Cần 1 khoản thích lũy nho nhỏ, khi ốm đau thì tự có thể xoay sở và chăm sóc mình, đề phòng khi có biến cố.


Người yêu
Muốn người yêu là Hoa Hậu thế giới kia - da trắng, tóc dài và có một tâm hồn lãng mạn, thích thơ ca bay bổng. Mỗi tháng, hai đứa sẽ từ Việt Nam bay qua Nhật ngắm mặt trời mọc, bay qua Ý đi dạo trên những con đường mòn vẹt vết thời gian. Hay được đi dưới những con đường đầy lá phong vàng chiều cuối thu.


Cần một người yêu mình, hiểu mình. Cho dù khoảng cách có thể cách chia 2 người, nhưng tâm hồn luôn hướng về nhau. Không cần quá đẹp, nhưng phải có duyên và có năng khiếu trò chuyện. Biết nấu ăn, nấu mì cũng được không sao cả. Biết chia sẻ công việc của mình và luôn nhẫn nại đọc những bài thơ mình tặng. Cần 1 bàn tay nóng giữa đêm lạnh, 2 đứa ôm nhau nghe Hà Trần hát Sắc Màu…


Bạn bè
Muốn có những người bạn nổi tiếng, toàn là con nhà giàu, sang trọng để luôn cảm thấy xứng đáng. Muốn những người bạn luôn quan tâm mình, và khi mình cần thì giúp đỡ mình vô điều kiện.


Cần một người bạn thôi. Một người khi mình gọi điện giữa đêm khuya thì biết là vừa có chuyện. Một người bạn nhìn vào mắt mình thì hiểu mình buồn hay vui. Và khi mình buồn, chỉ cần im lặng ngồi đó bên cạnh, chỉ để cho biết có một người đang bên cạnh. Cần một người bạn không tính toán so đó, không nhìn mình bằng con mắt khinh khi khi túi mình trống rỗng. Và cần một bờ vai chia sẻ.

Tất cả những gì viết ra trên đây chưa bao giờ đủ cả. Còn có những mối quan tâm khác của một con người liên quan đến quá trình sống và làm việc. Thì cũng tương tự như thế, chúng ta sẽ phân tích ra giá trị của chữ CẦN và MUỐN… Tuy nhiên, ở mỗi con người, trong những môi trường khác nhau có cái yêu cầu về cần và muốn đơn giản hay phức tạp khác nhau, không có cùng một mẫu số thống nhất. Cái quan trọng là khi đứng trước một món đồ hay một người nào đó, chúng ta cần biết chúng ta “muốn” họ hay chúng ta “cần” họ. Nếu trả lời “Tôi cần cô ấy (anh ấy)”, khi đó chúng ta đã thực sự yêu…


Hãy nhìn lại bảng so sánh trên, những gì chúng ta muốn thật sự khác xa với những gì chúng ta cần. Bản thân tôi, cũng đã từng ngộ nhận những thứ mình muốn là những thứ mình cần, rồi chạy theo hoài nhưng không bao giờ với tới được. Tôi hy vọng trong những hình ảnh ở trên, có hình ảnh của những người đọc bài này, để biết mình đang muốn hay đang cần điều gì đó… Và tôi… thực sự chỉ cần những điều đơn giản mà thôi…


Cái mình muốn chưa hẳn là cái mình cần…


Chắc bạn cũng thắc mắc vì sao 2 chữ CẦN và MUỐN lại được in hoa trong mail này đúng không? Dễ hiểu thôi, vì đây chính là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến các bạn: “Đôi lúc chúng ta không biết rõ mình CẦN gì, mình MUỐN gì. Thậm chí, chúng ta thường xuyên nhầm lẫn 2 điều này với nhau, và tìm ra câu trả lời khi đã quá muộn!”


Không đi vào lý thuyết suông nhé, chúng tôi chỉ bạn tự hỏi mình: Bạn đã gặp những tình huống tương tự thế này chưa?


“Chuẩn bị bài thuyết trình trên POWERPOINT khi trên FACEBOOK vẫn còn FARMVILLE chưa được thu hoạch”.


“Mua một chiếc áo rất đẹp nhưng biết rằng chẳng mấy khi mình mặc tới”.


“Quyết định đến một buổi tiệc mà chỉ dám đứng một mình, không dám bắt chuyện cùng ai”.


“Xem một bộ phim bom tấn không thuộc tuýp của mình”

“Lang thang trên net cả buổi tối dù mỗi trang chỉ dừng 2-3 phút để xem”


“Ném đồng hồ báo thức vào tường khi nó reo, rồi lăn ra ngủ tiếp”


“Yêu đơn phương một ai đó”


“Nên chọn trường nào để theo học: theo bạn bè, theo cha mẹ, hay là lựa đại nhỉ?”
.......

Đương nhiên, còn rất nhiều trường hợp khác để bạn đặt câu hỏi: CẦN GÌ, MUỐN GÌ cho riêng mình, thậm chí bạn còn có thể trả lời những vấn đề lớn hơn:

“Cái mình muốn, mình có thật sự cần nó hay không?”

“Mình muốn rất nhiều thứ, nhưng mình thật sự đam mê điều gì?”


“Ngay lúc này, điều mình CẦN phải làm là gì?”

“Nếu ngày mai là ngày tận thế, mình sẽ MUỐn làm gì trong hôm nay?”


Bốn chỉ số 'IQ tài chính' mà bạn nên biết.


"Cần" và "Muốn"

Thử tưởng tượng một chút nhé. Bạn đang lượn lờ shopping trong một trung tâm thương mại. Lúc ngang qua gian hàng thời trang, bạn tia được một chiếc quần bò “đẹp ơi là đẹp”. Bạn quyết định rước nó về trong khi tủ quần áo đã có những 5 em jean khác nhau. Nếu thường xuyên mua sắm với tâm lý như vậy, chẳng chóng thì chày, túi tiền sẽ cạn. Đơn giản là vì bạn chưa phân biệt được đâu là thứ mình cần và thứ mình muốn.


Hãy cân nhắc giữa việc cần và muốn nhé.


Trong IQ tài chính, một món đồ giải quyết những nhu cầu còn thiếu được gọi là thứ bạn cần. Ví dụ như chiếc USB tuy đang còn dùng được nhưng thỉnh thoảng lại “chập cheng” thì việc bạn sắm thêm một cái nữa là điều hợp lý. Trường hợp chiếc quần jean ở trên thì hoàn toàn khác. Vì rõ ràng, nó là thứ bạn muốn chứ chẳng phải thứ bạn cần. Bởi nếu không có nó, bạn vẫn sống tốt như thường. Hiểu mình thực sự cần gì và muốn gì, ví tiền cuả bạn mới luôn “khỏe mạnh”, “no căng”.

27 điều “cần và đủ” cho cuộc sống của bạn

"Khi quyết định sẽ làm một sự thay đổi lớn thì hãy lẳng lặng mà thay đổi, nếu người ta nhận thấy thì mới gọi là thành công..."

1. Nếu nhắn tin cho người ta mà lâu không thấy người ta trả lời, đừng nhắn nữa. Nếu thật sự cần? Hãy tìm đến tận nơi! Đừng chờ đợi những gì bạn muốn mà hãy đi tìm kiếm chúng.

2. Nếu không có ai bên cạnh, hãy thử một mình nghe nhạc, đọc sách, chơi game, xem phim, viết blog, viết nhật ký... Hãy tập quen dần với bản thân.

3. Nếu như cảm thấy đau đớn trong lòng, hãy tìm một góc nhỏ hoặc trốn trong chăn khóc một trận thật to. Khóc xong rồi ngày mai lại vui vẻ tiếp tục cuộc sống trên chính đôi chân mình...

4. Nếu có một ai đó làm chậm bước chân của bạn, hãy nhẹ nhàng rẽ sang hướng khác.

5. Nên nhớ rằng người duy nhất có thể làm tổn thương bạn là chính bản thân bạn...  Nếu có ai làm tổn thương bạn sâu sắc thì chỉ vì bạn đã cho phép người đó làm vậy mà thôi...

6. Lúc đau buồn nên tìm một người bạn mà mình tin tưởng để trút tâm sự, không nên chịu đựng một mình. Đừng để nỗi buồn phải chứa cả nỗi cô đơn...

7. Khi yêu một ai đó thì hãy gom hết dũng cảm mà nói ra. Thà rằng đau một cách cao ngạo còn hơn yêu trong lén lút.

8. Đừng vì cô đơn mà chọn đại một người để yêu vì rồi sau đó bạn sẽ cô đơn trong chính tình yêu ấy. Điều đó đáng sợ hơn gấp ngàn lần. Những lúc đó hãy tìm một người bạn tri kỷ...

9. Nhớ kỹ ngày sinh của người mình yêu thương, đó là gia đình và chính bản thân mình. Hãy thử mua quà tặng mẹ trong sinh nhật mình vì đó là người vất vả nhất khi mình sinh ra đời.

10. Khi tâm trạng không vui đừng làm gì điên rồ mà hãy chọn một giấc ngủ vì đó là thứ êm ái nhất...

11. Đừng bao giờ hỏi người khác có nhớ, có yêu mình không. Nỗi nhớ và tình yêu không thể cảm nhận bằng tai càng không thể dựa vào lời nói của bất cứ ai... Phải tin vào cảm nhận bản thân lúc đó sẽ chẳng cần một câu trả lời nào cả...

12. Không nên quan trọng hóa vấn đề với một số người hoặc một số việc, hãy để tất cả thuận theo tự nhiên. Thế giới vốn lạnh lùng và ích kỉ, quá quan trọng một việc gì đó sẽ đánh mất những việc còn lại, kể cả giá trị bản thân...

13. Đôi khi có ngốc nghếch một chút cũng chẳng sao, chẳng ai phải thông minh suốt cả đời...

14. Dù trong bất kỳ tình huống nào cũng không nên nói xấu người khác. Nếu bắt buộc phải nói thì hãy nói vài lời tốt đẹp. Nếu cần chỉ trích thì nên nhớ chỉ những người quan trọng với mình mới xứng đáng với những nhận xét chân thật ấy...

15. Dòng sông không có hình dạng, nhưng nó bị bó buộc vào trong những ranh giới của chính mình. Vậy ý nghĩ cũng là vô tận, cho đến khi nào nó tự đặt ra cho mình một nhà tù cho những tư duy của mình.

16. Một người bạn khác phái có thể bằng mười người bạn cùng phái với mình.

17. Suy nghĩ những điều bạn sắp nói nhưng đừng nói hết những gì bạn nghĩ.

18. Khi quyết định sẽ làm một sự thay đổi lớn thì hãy lẳng lặng mà thay đổi, nếu người ta nhận thấy thì mới gọi là thành công...

19. Hạn chế tranh cãi với người khác. Trong cơn giận người ta rất đáng sợ, sẽ vì mất điều khiển mà nói hoặc làm những điều đáng sợ không kém vô tình làm bạn tổn thương... đọc lại điều 5.

20. Cho dù phát sinh mâu thuẫn với bất cứ ai, cố gắng giải quyết trong vòng 24h, càng để lâu sự việc sẽ càng khó giải thích. Một lời xin lỗi không chứng minh bạn đã sai. Nó thể hiện sự ứng xử thông minh của bạn.

21. Lúc không vui buổi sáng có thể ngắm trời xanh mây trắng, buổi tối có thể ngắm trăng ngắm sao, đất trời bao la rồi sẽ có nơi thuộc về mình.

22. Đừng vì quá đau khổ mà đổ lỗi cho hoàn cảnh khi thất bại... Phải nhớ rằng không phải chỉ cần cố gắng tới cùng là sẽ thành công...

23. Sinh nhật mình không ai tặng quà cũng còn tốt hơn chán vạn lần sinh nhật mình mà mình không hề nhớ đến. Thông điệp là hãy yêu thương bản thân trước khi muốn nhận tình thương từ ai đó...

24. Đừng bao giờ cố che giấu tình cảm của mình vì nó luôn thể hiện ra bên ngoài bằng cách này hay cách khác.

25. Đôi khi có thể khóc sướt mướt khi xem cảnh đời đáng thương của người khác nhưng đối với bản thân thì hãy dành thời gian nhỏ nước mắt để làm những chuyện khác có ích hơn...

26. Nghe nhiều thêm khôn ngoan, nói nhiều thêm hối hận, im lặng là nghệ thuật lớn lao của cuộc đàm thoại

27. Sống bất cần một chút đôi khi là cách duy nhất để bạn nhận ra bạn phải sống vì bản thân mình.

Sống bất cần một chút đôi khi là cách duy nhất để bạn nhận ra bạn phải sống vì bản thân mình

Viên Thường ơi ta là kẻ đầu đội trời chân đạp đất, với đôi chân nhỏ bé của con mà có tới mấy trăm đôi giầy như vậy “CẦN”  hay ‘MUỐN” hả con.
Ôi! ta lại nói xấu con gái bé bỏng rồi…
Bài đọc khá dài vì ta nói dai… 

st


http://goo.gl/QiEqR     Google blogger  Sư Giới Tịnh đọc thêm nhiều tài liệu.
http://www.songthien.org     Địa chỉ trang WEB mp3 Sư Giới Tịnh…