Wednesday, October 8, 2014

Không bao giờ cúng dường tiền cho các Tỳ khưu và Sadi





 Vất vả quá đó là trên giấy trắng mực đen, mỗi người đọc cùng một ngôn ngữ  lại hiểu khác nhau? Hèn chi mấy năm nay giúp bà con dịch thuật không thấy ai giác ngộ kikiki.

1-   Không bao giờ cúng dường tiền cho các Tỳ khưu và Sadi, nhưng chỉ cúng dường những vật dụng cần thiết được cho phép chẳng hạn như các bộ y, thuốc men, sách, hay phương tiện di chuyển vé để đi lại. Nếu quý vị không chắc chắn về những gì một Tỳ khưu cần có thì quý vị có thể hỏi họ, hoặc mời họ yêu cầu quý vị nếu họ cần thứ gì đó mà quý vị có đủ khả năng cúng dường.

          Từ chối việc cúng dường tiền / vàng / bạc :
2-   Nghĩa vụ bất cứ vị tỳ khưu nào là thể hiện rõ ràng việc từ chối nhận tiền / vàng / bạc bằng lời nói hay bằng hành động. Cũng vậy, vị tỳ khưu không nên chỉ chỗ thuận tiện / an toàn để đặt vật cúng dường này, vị ấy cũng không nên chỉ kappiya để nhận của cúng dường. [ Ngay cả khi một vị không có lòng mong muốn hay có ý muốn hưởng thụ của cúng dường như thế , thất bại trong việc thực hiện từ chối bằng lời nói / hành động / thái độ tương đương với phạm lỗi dukkata ].

3-   Ghi Chú: Nếu tín chủ mong muốn hộ độ Tăng Già đúng pháp và Luật, họ cần phải học và hành cách thức hợp pháp / hữu dụng để cúng dường  tiền / vàng / bạc. Phải biết rằng một vị tỳ khưu, vì không biết, nhận những thứ cần thiết trích từ tiền / vàng / bạc được cúng dường không hợp lệ ( với những lời tác bạch không chính xác ), vị đó phạm những lỗi có thể đưa vị đó tái sinh vào ác đạo ( Sārattha – 3-374 ).


4-   Nên ghi chú rằng séc, thẻ tín dụng, phiếu gửi tiền, hối phiếu, sổ tiết kiệm, và số tài khoản đều được xếp vào loại tiền / vàng / bạc.


5-   Do đó, tín chủ phải cẩn thận đến mức tối đa khi cúng dường những thứ cần thiết có liên quan đến tiền / vàng / bạc bằng ngôn ngữ, lời nói. Như vậy, không chỉ các vị tỳ khưu tránh khỏi phạm giới, mà các tín chủ còn được tận hưởng quả của việc bố thí của họ trong hiện tại cũng như trong vòng sinh tử luân hồi ./.

5. Sa-di phải đọc tụng điều giới thứ năm như sau: "Surāmerayamajjappamādaṭṭhānā veramaṇī sik-khāpadaṃ samādiyāmi, Con xin thọ trì điều học kiêng tránh nhân dể duôi do uống rượu và chất say."
Gọi là "rượu và chất say", tức là thức uống có nồng độ mạnh, có khả năng kích thích loạn tâm thần; chất say này là "rượu men" tức là rượu do ủ chứa một loại trái cây cho lên nồng độ, hai là "rượu nấu", một loại do pha chế từ nhiều chất kích thích với nước ... uống chất say ấy gọi là uống rượu.
Gọi là phạm tội uống rượu do hội đủ 4 chi (aṅga) :
a. Majjanīyavatthu, thức uống đó là chất làm say.
b. Pātukamyatācittam, có tâm muốn uống.
c. Tajjo vāyāmo, ráng sức uống chất ấy.
d. Tassa pānaṃ, đã uống nước say ấy khỏi cổ.
Sa-di có tâm thích thú uống chất say ấy dù chỉ là một giọt cũng gọi là phạm. Nếu dùng rượu chút ít để giải độc hay giải mùi hôi trong thức ăn thì không phạm tội.
Sa-di cố ý dể duôi uống rượu bị phạm tội trục xuất (nāsanaṅga).
Nói về sở hành phạm tội (payoga) trong điều học này là chỉ phạm tội do tự mình làm (sahatthi-kappayoga), không phạm tội vì xúi kẻ khác. Nên điều học này được gọi tên là anāṇattika.
Sư ơi! Hôm trước khi ra thư viện quán sứ.
Con thấy một con chim vô tình đã chọn cái ô tô sang trọng ngay dưới gốc cây chú đứng để làm nhà xí.
Lúc đó con thấy một điều
Có những thứ mà người ta trân quý, người ta vật lộn để có được.
Thì với chú chim bé bỏng kia KHÔNG CẦN!

Con ngộ ra một điều:
Con đang theo đuổi điều gì?
Và con thấy không gì bằng hãy làm những việc lợi ích!
Ôi! Sư ơi! Đời và Đạo trái ngược nhau quá.
Chú chim và con người
Chiếc ô tô và nhà xí
Mọi người a! Đừng lãng quên viên ngọc trong mình mà đi tìm bụi cát ở ngoài!
Hãy như chú chim kia TÂM không bận rộn!
Con ước mong ngày ngày mọi người sẽ dần tới chân lý mà Đức Thế Tôn đã tìm ra.
Trái đất không có bệnh viện
Chỉ có thiền viện
Không có đau khổ chỉ có an lạc
Ai ai cũng yêu thương và yêu thương!
Hoa hướng Dương viết.

http://goo.gl/QiEqR     Google blogger  Sư Giới Tịnh đọc thêm nhiều tài liệu.

http://www.songthien.org     Địa chỉ trang WEB mp3 Sư Giới Tịnh…


Kính thưa Sư mong Sư giải đáp giúp con điều này : có 1 vị nói với con là Đức Phật chỉ cấm nhận "vàng, bạc" chứ đâu có cấm nhận "tiền" mong Sư từ bi chỉ dạy cho con cũng như các Phật tử hiểu rõ điều này ạ . Và cũng có 1 Phật tử nói là chư Tăng nhận tiền chư Tăng phạm giới chứ Phật tử cúng dường tiền thì không có tội gì ạ...?

thưa sư thế thì thu thúc lục cắn có nằm trong giới giữ tâm trong sạch đúng không ạ và như vậy sa di cũng vẫn dc sở hữu tiền bạc chỉ có cái khác là tác ý đến BIẾT phải ko ạ

theo ý hiểu của em: tiền và vàng bạc không khác gì nhau: đều chỉ tài sản, giữ cho mình và vui thích với điều đó. Nhiều người ta cố tình luồn lách luật để thực hiện được điều mình muốn.

Cũng giống như giới thứ 5 cấm uống rượu nhưng nhiều phật tử lại bảo: Đức Phật cấm uống rượu chứ không cấm uống bia....

Con cảm ơn Sư về bài pháp trên. Con thành kính đảnh lễ Sư. Kính chúc Sư an vui ạ.

Con Chuc Su luon an lac! Tu ngay Chung con dc gap Su tai chua Linh Thong HN cho den Khi Truong Lao Pa-Auk Ton Gia Acinna ve chua dat Sima Chung con luon Hoan hy dc song trong Phap lac nhu dc mua. Nho Su Thay Dam Hue, Thay Vien Minh, Su Tuong Nhan Chung con dc gap bao nhieu la cac vi Thien tri Thuc va dac biet luon dc song trong Chanh phap. Con xin tri an tat ca! That Hoan hy dc lam nguoi, that Hoan hy gap dc Phat phap, that Hoan hy Hanh phuc dc nghe Chanh phap. Mong som gap lai Su,

Con xin Thành kính Đãnh lễ Ngài GIỚI TỊNH !
BÀI VIẾT CỦA NGÀI DÍ DỎM MÀ ĐẦY Ý NGHĨA THÂM SÂU...
Con vô cùng Sadhu, Sadhu, Sadhu kính lễ Ngài.

Sadhu!.!..!..
Như cơn gió
ùa về trong nắng hạ !
Khẽ lay mình
Theo gió heo may
Hà Nội phố
Bỗng mùa đông ấm lạ!
Xuân khẽ hát lời
Ơi ! Tĩnh lặng- bình yên!<