Mà luôn nhớ rằng thiền chỉ là sự chú ý đơn giản nhất trong các
sự chú ý. Sự thật của vạn vật thế nào
thì thiền nhìn như thế đó, chứ không hơn, không kém, không bớt, không thêm… Người
tu thiền nên luôn nhớ như vậy để kinh nghiệm cho chính xác sự thật của vạn vật.
-
Cái quan trọng nhất để ta có thể đưa tâm ta về thực tại,
sống tỉnh thức, và thực chứng thân tâm là ở chỗ nầy: là cái chú ý vô cùng đơn
giản nầy. Hãy nhìn sự vật đúng y như là
sự hiện thực của sự vật. Cái nhà là cái
nhà, không đẹp, không xấu, không thấp, không cao, không rộng, không hẹp, không
lớn, không nhỏ. Nó là cái nhà, không phê
phán, không so sánh, không để thành kiến của mình lên trên sự nhận biết, cũng
như không can dự vào bất cứ mặt nào của sự vật.
Cái nhìn đơn giản hay như thật còn có nghĩa là sự nhận xét vô tư không
phán đoán.
-
Sự chú ý đơn giản sẽ giúp cho ta chỉ thấy và biết những
hiện trạng ở hiện tại; chỉ sống trong giây phút hiện tại, chứ không thả hồn về
quá khứ hoặc tương lai. Ta sống hoàn
toàn cho những giây phút nầy. Tâm phàm
phu thường hay bám víu vào những vui, mà xua đuổi những buồn; bám víu vào những
đẹp, mà xua đuổi những xấu; bám víu vào những giàu, mà xua đuổi những nghèo… Nếu
nói tu thiền mà không biết dùng cái nhìn đơn giản, như vậy thì không cách gì
tâm ta được định. Vì sao? Vì như vậy tâm vốn dĩ đã dong ruổi trở nên
dong ruổi hơn.
-
Hãy lắng lòng tìm về tự nơi mình; hãy nghe những gì đang
xảy ra trong thân ta, trong tâm ta, và trong thế giới quanh ta. Với tâm tĩnh lặng ta sẽ nghe thấy một cách
như thật những gì đang diễn tiến quanh ta.
Ta sẽ nghe những âm thanh nhỏ thật nhỏ, dù có khác biệt, ta vẫn
nghe. Cả thế giới quanh ta như lần hồi
khôi phục với sự tĩnh lặng của ta. Chính
nhờ ở sự tĩnh lặng nầy mà tâm ta cũng bớt dong ruổi và trở nên tĩnh lặng hơn nữa. Tuy nhiên, muốn được sự chú ý đơn giản và cái
nhìn như thật nầy thì ta phải cố gắng công phu qua thiền tập để có thứ nhất sự
chú ý chỉ vào một sự vật, và thứ nhì chỉ nên biết những gì đang xảy ra mà thôi.
-
Nên nhớ rằng trí tuệ đạt được không là một cái gì đặc biệt
hoặc cao siêu. Nó chính là sự biết buông
bỏ những u mê; biết buông bỏ những gì có sanh có diệt để tìm về với sự thật tuyệt
đối. Nếu ta biết buông bỏ, ta sẽ đạt được
sự chú ý đơn giản và cái nhìn như thật và do đó công cuộc tu tập của ta sẽ là một
hiện thực, chứ không còn là chuyện mơ hồ nữa.