Phong thái đặc biệt nầy khởi nguồn từ một
phong thái dị thường mà sinh động. Thiền
sở dĩ gọi là thiền là vì một câu cũng không có, mà một chữ cũng không có. Thiền
là đi thẳng, không nhìn quanh, cũng như không ngoảnh lại. Đừng hỏi bất cứ ai về thiền vì một người thiền
chân chính sẽ chẳng nói gì đâu. Có thể họ
sẽ bảo bạn về nhà đóng cửa lại thì sẽ thấy, hoặc giả ta không có chi để nói với
bạn cả, hoặc giả ai có thể phá được cái cửa ngõ ấy ngoại trừ bạn ra…
-
Thiền là như vậy đó quý bạn ạ; không phải lý luận mà có
thiền, cũng không khái niệm mà có được.
Thiền là kinh nghiệm trực tiếp tự thân.
Thiền là trực giác. Cửa ngõ vào thiền chỉ có chính mình mới có thể vào;
vào mà không cần biện giải hay lý luận.
Trong thiền không có ai hết ngoại trừ ta. Bầu trời thăm thẳm là ta và ta là bầu trời
thăm thẳm. Cũng thế, thiên nhiên là ta
và ta là thiên nhiên. Nơi nào còn có lý
luận và khái niệm, nơi đó không có thiền.
-
Chính những nét đặc
thù ấy mà có nhiều người đã trở thành ngông cuồng khi chỉ biết thiền qua lý luận. Bởi lẽ họ đã đi ngược lại với chỉ yếu của thiền
mà uống nhằm thuốc độc. Thiền là nín,
không là nói. Chỗ nầy cũng là điểm chính yếu và vô cùng quan trọng của thiền mà
bất cứ người tu thiền nào cũng nên ghi nhớ.
Ghi nhớ để học được cái phong thái của thiền một cách đứng đắn. Ghi nhớ để đừng vướng mắc vào văn tự, lý luận
và khái niệm, do đó mà không bị “cuồng thiền.”
Đấy là những điểm đánh thẳng vào những người chỉ biết dăm ba câu về thiền
rồi dương dương tự đắc; đi khoe đầu nầy, khoe đầu nọ; ta đã chứng đắc nầy, chứng
đắc kia.