Lợi ích của phép quy y Tam Bảo có
hai phần
-
Sự lợi ích chung của phép quy y Tam Bảo.
- Sự lợi ích riêng của mỗi quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
- Sự lợi ích riêng của mỗi quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
1. Sự lợi ích chung của phép quy y
Tam Bảo
Người cận sự nam, cận sự nữ đã thọ
phép quy y Tam Bảo:
Buddhaṃ saraṇaṃ gacchāmi.
Dhammaṃ saraṇaṃ gacchāmi.
Saṃgham saraṇaṃ gacchāmi....
Dhammaṃ saraṇaṃ gacchāmi.
Saṃgham saraṇaṃ gacchāmi....
được thành tựu xong rồi, người ấy có
được lợi ích chung của phép quy y Tam Bảo vô cùng phong phú, vô lượng, vô biên.
Trong Chú giải dạy rằng:
“Saraṇagatānaṃ teneva saraṇagamanena
bhayaṃ santāsaṃ dukkhaṃ duggatiṃ parikilesaṃ hanati vināsetīti attho” [1].
Đối với người đã thành tựu phép quy
y Tam Bảo... sẽ có được sự lợi ích như:
- Tránh khỏi tái sinh trong 4 cõi ác
giới.
- Giảm bớt được sự khổ thân.
- Tiêu diệt được sự kinh sợ, khổ tâm.
- Diệt được họa tử sinh luân hồi trong tam giới.
- Giảm bớt được sự khổ thân.
- Tiêu diệt được sự kinh sợ, khổ tâm.
- Diệt được họa tử sinh luân hồi trong tam giới.
Đó là sự lợi ích chung của phép quy
y Tam Bảo.
Giải thích:
* Tránh khỏi tái sinh trong 4 cõi ác
giới
Bốn cõi ác giới đó là địa ngục,
atula, ngạ quỷ, súc sanh, 4 cõi khổ này dành cho người nào đã tạo ác
nghiệp, sau khi chết, do ác nghiệp cho quả tái sinh vào một trong 4 cõi ác giới
ấy.
Đối với người đã thành tựu phép quy
y Tam Bảo, do năng lực phước thiện phép quy y Tam Bảo này, sau khi chết có thể
tránh khỏi tái sinh trong bốn cõi ác giới, cũng do năng lực của phước thiện
này, cho quả tái sinh trong cõi thiện giới, đó là cõi người hoặc cõi trời dục
giới...
Đức Phật dạy:
“Yekeci Buddhaṃ saranaṃ gatāse
Na te gamissanti apāyabhūmiṃ
Pahāya manusaṃ dehaṃ
Devakāyaṃ paripūressanti” [2].
Na te gamissanti apāyabhūmiṃ
Pahāya manusaṃ dehaṃ
Devakāyaṃ paripūressanti” [2].
Những người nào đã quy y Đức Phật,
Những người ấy sau khi bỏ thân người
Sẽ không tái sinh trong cõi ác giới
Sẽ hóa sinh lên cõi trời dục giới.
Những người ấy sau khi bỏ thân người
Sẽ không tái sinh trong cõi ác giới
Sẽ hóa sinh lên cõi trời dục giới.
* Giảm được sự khổ thân
Hễ có thân là có khổ, song người đã thọ
phép quy y Tam Bảo rồi, họ là người có nhiều phước thiện cho quả tốt lành, có
đầy đủ mọi thứ cần thiết trong cuộc sống như y phục, vật thực, chỗ ở, thuốc trị
bệnh và các thứ phương tiện khác, do đó, nên giảm được mọi sự khổ thân, đói
khát, nóng lạnh v.v...
* Tiêu diệt được sự kinh sợ, khổ tâm
Người đã quy y nương nhờ nơi Tam
Bảo, tâm thường niệm tưởng đến 9 Ân đức Phật, 6 Ân đức Pháp, 9 Ân đức Tăng, thì
chắc chắn mọi kinh sợ sẽ không thể phát sinh được.
Đức Phật dạy:
“Evaṃ Buddhaṃ sarantānaṃ,
Dhammaṇca Saṃghaṇca bhikkhavo
Bhayaṃ vā chambhitattaṃ vā,
Lomahaṃso na hessati” [3].
Dhammaṇca Saṃghaṇca bhikkhavo
Bhayaṃ vā chambhitattaṃ vā,
Lomahaṃso na hessati” [3].
Này chư Tỳ khưu,
Như Lai đã dạy các con như vậy:
Kinh hoàng, run sợ hoặc nổi da gà.
Không phát sinh đến người thường niệm
Ân đức Phật, Ân đức Pháp, Ân đức Tăng.
Như Lai đã dạy các con như vậy:
Kinh hoàng, run sợ hoặc nổi da gà.
Không phát sinh đến người thường niệm
Ân đức Phật, Ân đức Pháp, Ân đức Tăng.
* Diệt được họa tử sinh luân hồi
trong tam giới
Sở dĩ, chúng sinh luẩn quẩn trong
vòng tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài, là vì có ba cái họa:
- Họa phiền não luân (Kilesavaṭṭa)
- Họa nghiệp luân (Kammavaṭṭa)
- Họa quả luân (Vipākavaṭṭa)
- Họa nghiệp luân (Kammavaṭṭa)
- Họa quả luân (Vipākavaṭṭa)
Họa Tam Luân này kết nối với nhau
thành vòng tròn, không có chỗ bắt đầu cũng không có chỗ cuối cùng; nghĩa là: Có
phiền não khiến tạo nên nghiệp, có nghiệp cho quả tái sinh, có tái sinh thì còn
phiền não, tạo nghiệp cho quả tái sinh... Cứ như vậy, khiến chúng sinh luẩn
quẩn trong vòng tử sinh luân hồi vô thủy-vô chung. Người đã thọ phép quy y
nương nhờ nơi Tam Bảo: Đức Phật Bảo, Đức Pháp Bảo, Đức Tăng Bảo thực
hành pháp hành thiền tuệ, dẫn đến chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc được
4 Thánh Đạo Tuệ diệt đoạn được tất cả mọi phiền não không còn sót; đồng thời
cũng phá tan rã vòng Tam Luân, diệt được họa tử sinh luân hồi trong ba giới bốn
loài, do nhờ thành tựu được phép quy y Tam Bảo theo pháp Siêu tam giới.
2. Sự lợi ích riêng của mỗi phép quy
y
Mỗi phép quy y: quy y Phật Bảo,
quy y Pháp Bảo, quy y Tăng Bảo có đối tượng khác nhau, nên có sự lợi ích,
sự tiến hóa, sự an lạc khác nhau.
a) Sự lợi ích của phép quy y Phật
Bảo
Những người có đức tin trong sạch
nơi Đức Phật Bảo, thành kính xin quy y Phật Bảo rằng:
Buddhaṃ saraṇaṃ gacchāmi.
Con đem hết lòng thành kính xin quy
y Phật với đại thiện tâm hợp với trí tuệ
có đối tượng 9 Ân đức Phật; người ấy có sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc như
sau:
“Người đã quy y Phật Bảo, Đức Phật,
dạy bảo những pháp đem lại sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc, răn cấm những
pháp đem lại sự bất lợi, thoái hóa, khổ não giáo huấn pháp hành để diệt họa tử
sinh luân hồi của chúng sinh”.
Giải thích:
* Dạy bảo những pháp đem lại sự lợi
ích, sự tiến hóa, sự an lạc
Đức Phật dạy rằng:
“Sampannasīlā bhikkhave viharatha”.
“Này chư Tỳ khưu, Tỳ khưu ni, cận sự
nam, cận sự nữ các con sống, nên giữ gìn giới hạnh cho đầy đủ trọn vẹn”.
Khi có giới hạnh trong sạch làm nền
tảng cho pháp hành thiền định, pháp hành thiền tuệ được phát triển và tăng
trưởng. Đó là những pháp đem lại sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc lâu dài,
diệt được nỗi khổ do phiền não.
* * Răn cấm những pháp đem lại sự bất lợi, sự thoái hóa, khổ
não
Đức Phật dạy bảo rằng:
“Sace bhāyatha dukkhassa
Sace vo dukkhamappiyaṃ
Mā kattha pāpakaṃ kammaṃ
Avi vā yadi vā raho”.
Sace vo dukkhamappiyaṃ
Mā kattha pāpakaṃ kammaṃ
Avi vā yadi vā raho”.
Nếu các con sợ khổ thân, khổ tâm,
Nếu các con ngán khổ thân, khổ tâm,
Thì các con chớ nên hành nghiệp ác
Cả nơi trống trải lẫn nơi kín đáo.
Nếu các con ngán khổ thân, khổ tâm,
Thì các con chớ nên hành nghiệp ác
Cả nơi trống trải lẫn nơi kín đáo.
* Giáo huấn pháp hành để diệt họa tử
sinh luân hồi
Đức Phật thấy rõ, biết rõ căn duyên
của chúng sinh, cho nên Ngài giáo huấn pháp hành thiền tuệ thích hợp với căn
duyên của chúng sinh ấy, khi tiến hành thiền tuệ người ấy chắc chắn chứng đắc
Thánh Đạo - Thánh Quả và Niết Bàn, diệt được họa tử sinh luân hồi trong tam
giới.
b) Sự lợi ích của phép quy y Pháp
Bảo
Những người có đức tin trong sạch
nơi Đức Pháp Bảo, thành kính xin quy y Pháp Bảo rằng:
Dhammaṃ saraṇaṃ gacchāmi.
Con đem hết lòng thành kính xin quy
y Pháp, với đại thiện tâm hợp với trí tuệ
có đối tượng 6 Ân đức Pháp; người ấy có sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc như
sau:
“Người đã quy y Pháp Bảo, chánh pháp
có khả năng diệt được họa tử sinh luân hồi; giải thoát khỏi kiếp trầm luân, cho
quả an lạc”.
Giải thích:
* Giải thoát khỏi kiếp trầm luân
Chánh pháp đó là 4 Thánh Đạo, diệt
đoạn tuyệt được mọi phiền não, mọi tham ái, mọi ác pháp không còn dư sót, có
khả năng giải thoát khỏi kiếp trầm luân, đó là kiếp tử sinh luân hồi trong cõi
dục giới, cõi sắc giới, cõi vô sắc giới.
* Cho quả an lạc
Chánh pháp đó là 4 Thánh Quả, khi
nhập Thánh Quả hưởng sự an lạc Niết Bàn.
* Diệt được họa tử sinh luân hồi
Chánh pháp đó
là 4 Thánh Đạo - 4 Thánh Quả và Niết Bàn, trở thành bậc Thánh Arahán tịch diệt Niết Bàn, diệt được họa tử sinh luân hồi
trong ba giới, bốn loài.
c) Sự lợi ích của phép quy y Tăng
Bảo
Những người có đức tin trong sạch
nơi Đức Tăng Bảo, thành kính xin quy y Tăng Bảo rằng:
Saṃghaṃ saraṇaṃ gacchāmi.
Con đem hết lòng thành kính xin quy
y Tăng, với đại thiện tâm hợp với trí tuệ
có đối tượng 9 Ân đức Tăng; người ấy có sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc như
sau:
“Người đã quy y Tăng Bảo, làm phước
thiện dù chút ít, song quả của phước thiện lớn lao vô lượng, được chư Thánh
Tăng dạy dỗ pháp hành thiền tuệ, để diệt họa tử sinh luân hồi”.
Giải thích:
* Làm phước thiện dù chút ít, song
quả của phước thiện lớn lao vô lượng
Chư Thánh Tăng là phước điền cao
thượng của chúng sinh không nơi nào sánh được. Do đó, người cận sự nam, cận sự
nữ là thí chủ có đức tin trong sạch nơi Tam Bảo, thành kính dâng lễ cúng dường
đến chư Thánh Tăng và chư phàm Tăng dù ít nhưng họ
sẽ được hưởng quả của phước thiện lớn lao vô lượng cả trong kiếp hiện tại lẫn
vô lượng kiếp trong vị lai; Họ được thành tựu quả báu trong cõi người (manussasampatti),
được thành tựu quả báu trong cõi trời (devasampatti), và được thành tựu
quả báu Niết Bàn cao thượng (Nibbānasampatti).
* Được chư Thánh Tăng dạy dỗ pháp
hành thiền tuệ
Người cận sự nam, cận sự nữ được gần
gũi thân cận với chư Thánh Tăng, chư phàm Tăng, được lắng nghe chư Thánh Tăng
dạy dỗ pháp hành thiền tuệ, được tiến hành pháp hành thiền tuệ dẫn đến chứng
ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc 4 Thánh Đạo - 4 Thánh Quả và Niết Bàn, diệt
được họa tử sinh luân hồi trong ba giới, bốn loài.
Tiêu chuẩn trở thành cận sự nam, cận
sự nữ
- Người cận sự nam
dịch nghĩa từ danh từ Pāḷi upāsaka.
- Người cận sự nữ dịch nghĩa từ danh từ Pāḷi upāsikā.
- Người cận sự nữ dịch nghĩa từ danh từ Pāḷi upāsikā.
Người cận sự nam, người cận sự nữ là
những người gần gũi thân cận với Tam Bảo: Đức Phật Bảo, Đức Pháp Bảo,
Đức Tăng Bảo.
Người cận sự nam, cận sự nữ thuộc
trong hàng tứ chúng: Tỳ khưu (Bhikkhu), Tỳ khưu ni (Bhikkhunī),
cận sự nam (upāsaka), cận sự nữ (upāsikā), là hàng
Thanh Văn đệ tử của Đức Phật Gotama. Cho nên, địa vị người cận sự nam,
cận sự nữ cũng rất cao quý.
Một số người có quan niệm rằng:
“Trong gia đình có tôn thờ
Đức Phật, hằng ngày dâng lễ hương hoa cúng dường lễ bái Đức Phật, họ đi đến
chùa dâng lễ hương hoa cúng dường lễ bái Đức Phật, làm phước bố thí cúng dường
đến chư Tỳ khưu Tăng v.v... Đương nhiên họ là người Phật tử, là người cận sự
nam hoặc cận sự nữ rồi”. Nhưng thực ra, mọi việc phước thiện ấy, chưa đủ
tiêu chuẩn để chính thức trở thành người cận sự nam, người cận sự nữ trong giáo
pháp của Đức Phật Gotama, mà chỉ có thể gọi là người có thiện tâm
tín ngưỡng Đạo Phật hoặc người có đức tin nơi Tam Bảo mà
thôi.
Một người có ý nguyện muốn trở thành
người cận sự nam, hoặc người cận sự nữ trong giáo pháp của Đức
Phật Gotama. Người ấy cần phải có đức tin trong sạch nơi Tam Bảo, đến
gần gũi thân cận với bậc thiện trí trong Phật giáo, lắng nghe chánh pháp, nhất
là phải học hỏi, ghi nhớ hiểu rõ 9 Ân đức Phật, 6 Ân đức Pháp, 9 Ân đức Tăng,
có nhận thức đúng đắn rằng: Đức Phật Bảo cao thượng, Đức Pháp Bảo cao
thượng, Đức Tăng Bảo cao thượng; rồi thưa bạch với bậc thiện trí ấy, xin
làm lễ theo nghi thức thọ phép quy y Tam Bảo.
Khi được thành tựu phép quy y Tam
Bảo rồi, thì người ấy chính thức được công nhận là người cận sự
nam, hoặc cận sự nữ đã quy y Tam Bảo, kể từ đó cho đến
trọn đời, trọn kiếp.
Phép quy y Tam Bảo này không những
đối với các hàng phàm nhân, mà còn đối với chư bậc Thánh
Nhân nữa. Mặc dù chư bậc Thánh Nhân đã thành tựu phép quy y Tam Bảo
theo pháp Siêu tam giới, ngay khi chứng đắc Thánh Đạo, khi sát-na Thánh Đạo
Tâm phát sinh có đối tượng Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt được phiền não. Thế mà chư
bậc Thánh Nhân còn phải xin thọ phép quy y Tam Bảo, trước sự hiện diện của Đức
Phật, hoặc bậc Thánh Thanh Văn đệ tử của Đức Phật, kính xin Ngài chứng minh và
công nhận họ là người cận sự nam, cận sự nữ đã quy y Tam Bảo, kể từ đó cho đến
trọn đời, huống hồ các hàng phàm nhân.
Cho nên, đối với các hàng phàm nhân,
tiêu chuẩn để trở thành người cận sự nam hoặc người cận sự nữ trong giáo pháp
của Đức Phật Gotama; người ấy không những có đức tin nơi Tam Bảo, mà còn
có trí tuệ hiểu biết rõ 9 Ân đức Phật, 6 Ân đức Pháp, 9 Ân đức Tăng; bởi vì,
những Ân đức Tam Bảo này là đối tượng của đại thiện tâm hợp với trí tuệ, khi
tâm này làm phận sự thọ phép quy y Tam Bảo. Một điều quan trọng nữa là người ấy
biết cách thức thọ đúng phép quy y Tam Bảo, để cho được thành
tựu. Sau khi thành tựu được phép quy y Tam Bảo, người ấy mới được chính thức
công nhận là người cận sự nam hoặc người cận sự nữ đã quy y Tam Bảo, kể từ đó
cho đến trọn đời, trọn kiếp.
-ooOoo-
CẨM NANG QUY Y TAM BẢO
(TISARAṆA)
(TISARAṆA)
Tỳ khưu Hộ Pháp
(Dhammarakkhita Bhikkhu)
(Dhammarakkhita Bhikkhu)