Saturday, July 12, 2014

Phương con dấu yêu, July 12, 2014


Chỉ những ai có duyên phận mới trở thành người thân của nhau, cho dù trong cuộc sống bận rộn con ít khi gặp mọi người, nhưng con hãy trân trọng từng khoảnh khắc khi còn bên họ, hãy dành cho họ thời gian để yêu thương con hơn.
  Một người không tốt với con, con không nên quá bận tâm. Trong cuộc sống của con, không ai có nghĩa vụ phải cư xử tốt với con trừ cha mẹ. Còn với những người tốt với con, con nên trân trọng và biết ơn điều đó. Nhưng con cũng cần phải có chút đề phòng bởi mỗi người khi làm bất cứ việc gì đều có mục đích riêng của họ. Hãy nhớ, họ tốt với con không đồng nghĩa với việc họ phải quý mến con.
     Không có ai là không thể thay thế, không có vật gì thuộc hoàn toàn sở hữu của con.
Vì thế, nếu sau này người con yêu thương không còn ở bên, hay họ không còn là nơi con có thể đặt niềm tin, con cũng đừng bi lụy. Sinh mệnh con người thực sự ngắn ngủi, con đừng để mỗi ngày trôi đi vô ích. Người ta tham vọng sống lâu nhưng con chỉ cần sống hạnh phúc mỗi ngày. Hãy trân trọng và yêu lấy cuộc sống hiện tại của con.
   Trên đời này không có gì là nhất cả, tình yêu chỉ là cảm giác bất chợt đi qua cuộc đời con, nhưng nó sẽ theo thời gian và lòng người mà thay đổi.
Nếu như người đó rời xa con, con hãy học cách chờ đợi. Hãy để thời gian rửa sạch vết thương, để tâm hồn con lắng lại rồi nỗi đau của con cũng sẽ dần biến mất. Con đừng mơ ước một tình yêu hoàn hảo, cũng đừng thổi phồng nỗi đau khi nó không còn.
   Con có thể bắt mình phải giữ chữ tín, nhưng không thể yêu cầu người khác làm thế với mình.
Con có thể yêu cầu bản thân phải đối đãi tốt với người, nhưng con không thể kì vọng người ta sẽ làm ngược lại. Khi con tốt với họ, họ không có nghĩa vụ phải tốt lại với con. Hãy nhớ điều này nếu không con sẽ luôn gặp ưu phiền trong cuộc sống.
   Chỉ những ai có duyên phận mới trở thành người thân của nhau, cho dù trong cuộc sống bận rộn con ít khi gặp mọi người, nhưng con hãy trân trọng từng khoảnh khắc khi còn bên họ, hãy dành cho họ thời gian để yêu thương con hơn.
Đã sáu năm trôi qua lần đầu tiên gặp anh Phúc tại Rừng thiền Pa-Auk ở Miến Điện và anh ta đã nói rằng con còn đi làm việc, nên không giữ được giới uống rượu vì còn phải chén anh chén tôi vậy con phải làm sao thưa Sư ?... Nhân đó ta đành kể một câu chuyện, mỗi một ngày đi làm cô vợ rất yêu anh nên làm những buổi ăn trưa thật ngon gói ghém tất cả yêu thương vào trong đó, nhưng một hôm vì bận rộn nên không thể làm bữa ăn trưa, nên nói anh chịu khó ăn đỡ cơm chỉ trưa nay chiều về em sẽ làm một bữa cơm chiều thật thịnh soạn để bù đắp lại vì thiếu sót của em …  Trưa đó anh tới một tiệm gần sở để kiếm gì cho đỡ bụng khi vào tiệm nhìn thực đơn thấy quảng cáo mua món này sẽ được miễn phí một ly rượu thế là tâm nghĩ khẩu thực hiện uống một ly sẽ không say… Trên đường lái xe trở về lại trụ sở tâm hồn đang bay bổng thiếu chánh niệm nhân lúc vượt đèn đỏ đụng người đi bộ băng qua đường, dừng xe lại đi xuống giúp người bị đụng bồng lên để đưa vào nhà thương, nhưng trong lúc bồng lên thì là một người phụ nữ đẹp mắt đỏ môi son khi nhìn thấy tâm sanh ái, thân đụng chạm khi vào tới nhà thương thì cô ta tắt thở… Khi cảnh sát hỏi cung thì trả lời tại, bị, bởi vì…
Sau khi nghe câu chuyện anh ta đã bỏ uống rượu và giữ giới không sát sanh, không  trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, trọn vẹn cho đến ngày Sư gặp lại anh ta tại Hà Nội năm vừa qua. Và thật là khó khăn cho anh ta vì những người cộng sự không chấp nhận nên đành ngồi chơi sơi nước đã bốn năm nhưng may mắn thay có một chỗ cần người giữ giới nên anh ta đã nhận được công việc… Con phải nhớ thiểu dục tri túc là đi ngược lại với dòng đời hiện nay, tất cả mọi quảng cáo cũng như mì ăn liền có ngon không con? Nếu giữ được năm giới đó là một vị thánh nhân. Để sư nói nhỏ cho một mình con nghe thôi… khi bằng tuổi con ta đã phá đủ năm giới sát sanh (ăn tôm, cua, cá sống), trộm cắp (lấy phần mền computer), tà dâm (tay để lộn chỗ dù người phụ nữ không chịu), nói dối thì khỏi bàn, còn uống rượu thì vào vũ trường chắc chắn phải làm vài ly… Chúng ta có thể thay đổi buông bỏ bất thiện nghiệp và gần những bạn lành cũng như môi trường tốt, điều con có thể thấy đó là ta đầu tròn áo vuông…
Con người nhiều tham vọng từ khi sanh ra đã muốn đủ thứ ngay cả kẻ tu hành như ta, Đức Phật chỉ cho giữ ba y và một cái bát nhưng hôm nay là ngày vào mùa an cư thí chủ cúng cho thêm hai bộ y nữa như vậy lại dư hai bộ y…
Năm ngoái sau nhiều năm ta trở lại quê hương thăm người thân nhân dịp đó ta được biết con cùng các bạn của con, nhân duyên đã cho ta có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm những gì ta học hỏi được và cũng cám ơn tất cả mọi người đã lắng nghe.
Con yêu dấu cuộc sống đầy thử thách hãy đối diện và hãy nhận biết nó đang là…