Hôm nay quí Phật tử đến chùa, xin tôi nói pháp hướng dẫn nhắc nhở cho quí vị tu hành. Riêng phật tử ở Biên hòa, mấy năm nay được nghe kinh nhiều, hơn nữa quí vị hiện có mặt ở đây đa số là người lớn tuổi. Nên tôi không nói đạo lý cao siêu, mà chỉ nhắc cho quí phật tử biết rõ ý nghiã tu hành.Vì quí vị đã nghe kinh hiểu đạo, giờ cần thiết là phải tu.
Thế thường nói đến tu hành người đời thường hiểu lầm rằng :
Tu là phải bị hành phạt, tự hành phạt cách này cách nọ. Hiểu như thế là không
đúng. “Hành” đây có nghĩa là thực hành điều mình đã học qua kinh luận Phật Tổ dạy,
chớ không phải học hiểu suông. Nhiều phật tử đến chuà nghe chúng tôi giảng dạy
đã hiểu mà về nhà không thực hành. Học đạo như thế là chưa tròn ý nghiã. Ví dụ
có người bệnh đến nhờ bác sĩ khám bệnh, bác sĩ khám xong đưa toa và dặn rằng :
“Ông uống theo toa thuốc này thì bệnh sẽ hết”. Người bệnh nhận được toa thuốc
hay mừng qúa, cầm đọc thuộc lòng, mà không chịu mua thuốc uống. Như vậy bệng có
hết không ? Chắc chắn là không hết dù thầy giỏi thuốc hay. Thế nên, khi được
toa thuốc rồi phải mua thuốc uống mới hết bệnh. Hiện tại quí phật tử nghe kinh
học đạo biết tham, sân, si là xấu, là bệnh. Vậy quí vị bỏ được chưa ? - Chưa.
Đây là điều mà tôi muốn nhấn mạnh hôm nay. Chúng ta học kinh luận , ai cũng biết
sân là món độc làm tiêu mòn hết công đức tu hành. Một lần nổi sân thì bao nhiêu
công đức tu hành gây tạo hồi nào đến giờ ngang đây liền tiêu tán. Chẳng hạn từ
trước đến giờ quí vị đối xử với mọi người rất tốt, giúp ích đở đần họ mọi việc,
nên họ biết ơn và thương mến quí vị. Nhưng một hôm nào đó họ làm điều bất
chánh, khiến cho quí vị bực mình nổi sân la chưởi họ làm cho họ ghét quí vị,
thì công ơn mà quí vị giúp họ mấy năm qua không còn nữa. Chỉ một phút giây nổi
sân là công đức tiêu tan hết. Sân giận tác hại như thế ! Quí vị học ba năm qua,
buông bỏ sân giận được bao nhiêu rồi ? - Dạ chút chút. Học ba năm mà bỏ được
chút chút, như vậy là tiến chậm quá ! Học Phật mà chưa bỏ được tham, sân, si là
chưa có thực hành,chưa có tu,thì sẽ bị nhười đời chê cười : Chị đó đi chuà học
đạo đã lâu, thế mà đụng tới chị nổi sân ầm ầm, học đạo như vậy đâu có
lợi ích ! Chính vì vậy mà hôm nay tôi phải
nhắc nhở quí vị. Những điều quí vị đã học thì phải nổ lực tu hành và phải nhớ
đi chùa về nhà ai nói gì cũng nhịn cũng vui vẽ.
Năm vừa qua có một phật tử từ Bến tre đến Thiền viện, lúc mười
giờ trưa, gần tới giờ thọ trai. Ông xin tôi cho hỏi hai câu, được giải đáp xong
là ông về Bến tre liền. Ông hỏi :
- Thưa Thầy, con học đạo hiểu đạo, ăn chay trường, tụng kinh
niệm Phật. Nhưng không biết tại sao nóng giận con bỏ chưa được, tham lam con bỏ
cũng không được, thấy cái gì đẹp con cũng ham. Xin Thầy chỉ dạy con phương pháp
bỏ được tham, sân, si ?
Quí Phật tử hiện có mặt ở đây có giống phật tử Bến tre này
không ? Đa số phật tử đều vấp phải lỗi này. Vậy làm sao bỏ được nóng giận, làm
sao bỏ được tham lam ? Tụng kinh niệm Phật cũng chưa hết tham sân. Còn tụng
kinh, còn niệm Phật thì tham sân tạm lóng lặng một chút. Ngưng tụng kinh, thôi
niệm Phật gặp duyên thì tham sân vẫn bộc phát. như vậy làm sao cho hết tham sân
? Tôi hỏi đạo hữu ấy rằng :
-Theo đạo hữu thì mỗi khi người ta làm trái ý đạo hữu, đạo hữu
nổi giận lúc ấy đạo hữu phải làm sao ?
Thưa, phải nhịn.
À nhịn lần thứ nhất. Nhưng
lần thứ hai họ làm nữa, đạo hữu
ráng nhịn lần thứ hai. Lần thứ ba họ làm nữa thì đạo hữu làm gì ? Chắc nói :
“Tôi nhịn lần thứ ba rồi nghe, lần nữa là tôi không nhịn đó !”. Phải vậy không
? Bởi nhịn đây là do đè. Vì đè nên quá sức chịu đựng thì bung. Vậy, muốn không
giận mà cũng không cần nhịn phải làm sao ? - Cần thấy rõ nguồn gốc sanh ra nó.
Sở dĩ chúng ta có tham lam, có sân giận là do chấp ngã, thấy mình quá cao, quá
lớn, muốn như thế này, muốn như thế nọ; muốn mà không được thì tức giận. Ví dụ
quí vị ở nhà với quyền làm cha làm mẹ, mỗi khi con cái làm điều gì trái ý liền
nổi giận la rầy. Còn đến cơ quan chính quyền, họ làm ngược ý, quí vị có dám giận
không ? - Không. Tại sao con cái làm trái ý quí vị giận còn chính quyền làm ngược
ý quí vị không dám giận ? - Tại sợ. vì đến cơ quan chính quyền, quí vị tự thấy
mình thấp hơn họ, nên sợ không dám giận. Còn con cái trong nhà, quí vị thấy nó
nhỏ, cái ngã quí vị cao lớn hơn nó nên dễ nóng giận. Rõ ràng bệnh sân giận gốc
từ chấp ngã mà ra, chấp ngã là do si mê. Như vậy, muốn hết sân giận phải phá trừ chấp ngã, làm cho cái ngã mòn đi, thấp xuống.
Đó là then chốt của sự tu hành . Sỏ dĩ chúng ta chấp
ngã là do chúng ta thấy thân tâm mình là thật,nên quí nó, thấy nó cao trọng
hơn mọi người,lo vun bồi tô đắp cho nó to lớn thêm. Giờ đây quán
chiếu thấy nó vô thường, duyên hợp tạm có không thật, thấy như htế niệm chấp ngã
liền tan.
Đa số người học Phật, thấy Phật Tổ dạy trong kinh luận :
Thân này là vô thường giả tạm, chúng ta cũng nói theo thân này là vô thường giả
tạm. Chớ tự mình chưa có kinh nghiệm bằng trí tuệ thấy rõ thân này vô thường giả
tạm; nên miệng nói thân vô thường giả tạm, mà ý niệm cứ nghĩ mình thật, mình sống
lâu, nên tham lam sân giận mãi không hết. Giờ đây phải dùng trí quán sát thân
nà thật là giả, thì tham sân ngang đó liền hết. Bây giờ quí vị hãy nghe tôi hỏi
:
- Hiện tại chúng ta ngồi đây, lỗ mũi đang làm gì ?
- Dạ đang thở.
- Thở là sao và để chi ?
- Thở là hít không khí của trời đất để sống.
- Không khí ở ngoài của trời đất, chúng ta hít vô là mượn,
mượn vô rồi trả ra, trả ra rồi mượn vô, mượn vô rồi trả ra... mượn trả đều đặn
gọi là sống. Nếu trả ra mà không mượn vào thì sao ?
Dạ chết.
Như vậy, kiếp sống của con người là một việc vay mượn, còn
trả ra còn mượn vào là còn sống, hết mượn hết trả là chết. Vậy làm việc vay mượn
có thể gọi là mình sống thật không ? Ví dụ gia chủ cất được một cái nhà, mà
chưa sắm được đồ đạc, nên mượn tủ bàn ghế... của hàng xóm để trang trí trong
nhà. Những món đồmượn của hàng xóm nói là đo của mình thật được không ? Đồ mượn
là phải trả, nó đâu thật của mình ! Cũng vậy, thân này mượn không khí vô rồi trả
ra, trả ra rồi mượn vô, còn muợn là còn sống, trả ra không mượn vào thì chết
làm sao nói thân này là thật được ? Thân này chẳng những mượn không khí, mà còn phải mượn nước;
mượn nước rồi cũng trả, trả rồi muợn nữa... Một ngày, một tuần không mượn nước
có sống không ? - Dạ chết ! Chẳng những mượn không khí, mượn nước, mà còn phải
muợn cơm nữa. Một lát mượn một chén cơm, hai chén cơm, ba chén cơm... mượn rồi
cũng phải trả. Phật nói thân này do tứ đại
đất, nước, gió, lửa hợp lại mà thành. Họp rồi nó không tự sống, không tồn tại
được, mà phải mượn đất nước, gió, lửa bên ngoài bồi bổ luôn luôn; thở là mượn
gió, uống là mượn nước, ăn là mượn đất, trong tức ăn có những chất nóng là lửa.
Đất, nước, gió, lửa có sẳn trong thân mà không tự tồn tại được, pphải tiếp tục
mượn đất, nước, gió, lửa bên ngoài luôn luôn. Còn vay mượn là còn sống, trả mà
không mượn là chết; kể cả bốn thứ, thứ nào trả mà không mượn là chết ngay. Như
vậy kiếp sống con ngườilà một cuộc vay mượn, đã là vay mượn thì
không thể nhận là thật
được. Cuộc sống đã không thật thì cái gì thật là NGÃ mà chấp “ta là quan
trọng, ta là trên hết” ? Khi thấy thân này vay mượ tạm bợ không bền không lâu,
có gì quan trọng để tham lam sân giận ? Giả sử có người nói những lời mắc mỏ, nặng
nề, nếu mình thấy thân mình tạm bợ không thật, thì bỏ qua không chấp, không cần
đè nén gì hết. Chẳng hạn người đau nặng hấp hối sắp chết, nếu ai chưởi mắng họ,
họ có chưỏi lại không ? - Không, vì lúc đó họ lo thở, đang chờ chết đâu để ý
chưởi lại. Do con người lúc nào cũng thấy thân tâm mình thật sống lâu, nên chống
đối chưởi lại. Như vậy, khi nào thấy thân tâm mình thật sống lâu thì lúc đó có
hơn thua... Còn lúc nào thấy thân tâm tạm bợ giả dốithì lúc đó không còn hơn
thua, hết tham lam sân giận.
Từ đây quí Phật tử nhớ rõ thân này là tạm bợ giả dối,nó là sự
vay mượn không bền lâu; hơn thua để làm gì ? Nếu không hơn thua là mình đã nhịn
rồi phải không ? Nhịn như thế có ngu không ? - Không. Chúng ta nhịn mà không đè
nén gì hết, thấy thân tạm bợ giả dối nên không hơn thua tranh chấp. Ngày nay
mình còn ở đây, ngày mai chắc gì còn, nếu cứ tranh giành hơn thua không chịu lo
tu, chết đến sẽ khổ đau.Người bỏ qua những chuyện hơn thua để tu; tu để ngày
mai được an vui thanh nhàn, đó là người trí. Còn những
người cứ câu mâu hơn thua làm khổ
với nhau, chẳng những khổ trong hiện tại
mà khổ cả ngày mai; người như thế không khôn. Như vậy, chính vì người trí thấy
thân này tạm bợ vô thường, cuộc sống quá ngắn ngủi, lo tu hành, bỏ qua mọi chuyện
tranh chấp hơn thua. Do không hơn thua nên người đời nói là nhẫn; sự thật không
có nhẫn. Với mắt trí tuệ thấy người vật không bền không thật nên không chấp;
không chấp nên được an vui, do không chấp mà tâm được an vui nênđối với người
không chấp dù có mắng chưởi họ, họ vẫn cười không giận. Không như người đời
nghe thấy ai nói làm hơn mình, cố gắng đè nén, đè nén quá sức chịu đựng thì nổ
bung, la lối mắng chưởi lại. Như thế là chưa điều phục được sân giận. Muốn điều
phục sân giận có kết qủa tốt, thì phải
dùng trí thấy rõ thân này, cuộc sống này vô thường tạm bợ không có thật ngã.
Khi đã thấy thân này, cuộc sống này tạm bợ không thật, thì không khởi niệm
tranh chấp hơn thua.Đã không có niệm tranh chấp hơn thua thì đâu có sân giận.
Hơn nữa, khi thấy thân này tạm bợ, sống nhờ sự vay mượn, thì có tham muốn nhiều
không ? - Không. Con người sở dĩ tham ăn ngon, tham mặc đẹp, tham ở cao sang...
là để cho thân này được sung sướng. Nhưng thân này tạm bợ giả dối, sống sung sướng
để chi ? Thôi thì sống sao cũng được, nên không khởi lòng tham. Do không tham
muốn nên sự mất còn, hơn thua không bận lòng, không lo buồn. Sự mất còn hơn
thua không bận lòng thì đâu có sân giận. Như vậy khi thấy thân này tạm bợ giả dối
không thật là phá được si mê, si mê hết thì không còn tham, tham hết thì nóng
giận đâu còn, khổ đau hết sạch. Nếu quí Phật tử tụng kinh hay niệm Phật giỏi, vẫn
còn chấp thân này là thật là quí thì tham sân không bao giờ hết. Vì vậy mà Phật
dạy chúng ta quán thân vô thường hay quán pháp vô ngã. Do thấy kiếp sống của
con người là sự vay mượn không bền không thật, nên lúc tôi ở Chân Không có làm
một bài kệ nói về mạng sống con người như sau :
Mạng sống
trong hơi thở,
Trong nhịp
đập quả tim.
Thế nào là
mạng sống ?
Sự vay mượn
liên tục.
Kiếp sống cuả con người là gì ? Là sự vay mượn đất, nước,
gió, lửa thường xuyên. Còn vay mượn là còn sống, ngừng vay mượn là ngưng thở,
tim không đập là chết. Kiếp sống của con người tạm bợ không thật, vậy mà người
đời cứ tưởng là thật rồi tranh giành hơn thua, gây đau khổ cho nhau không dừng
không dứt.
Hôm nay tôi không giảng nhiều mà chỉ nhắc nhở cho quí Phật tử
nghe hiểu được lời Phật dạy rồi cố gắng ứng dụng tu hành, để cho bản thân
mình bớt si, bớt tham, bớt sân, như thế mới là người Phật tử có tu, có tiến bộ. Nếu
đi chùa lâu học giáo lý nhiều, mà tham, sân, si vẫn còn nguyên thì tự thân mình
không được lợi ích, lại còn bị người đờicười chê. Vì vậy, tôi mong quí vị nghe
qua cố gắng tu hành cho tham, sân, si tiêu mòn để được an vui.
st