Wednesday, December 3, 2014

mùa lễ hội





Bầu trời trên cao đã dần sẫm màu và chuyển sang màu đen. Hà Nội kết thúc một ngày với nhiều bận rộn, khói bụi và ồn ào. Ở thành phố hoa lệ và có số dân đông này, thì ngày và đêm là hai cực đối lập, nó thay đổi nhanh đến chóng mặt. Nếu ban ngày ngập tràn tiếng cười nói, tiếng xe cộ, cả những tiếng cãi vã gay gắt thì khi màn đêm kéo đến, thành phố lại trở nên yên tĩnh, tựa như mang một vẻ đẹp trầm mặc, quyến rũ lạ thường. Con phố sáng rực lên bởi ánh đèn trải dài trước mắt tôi .

Giữa màn đêm tĩnh lặng, nó mang một vẻ cô độc, lặng yên đến đáng sợ. Tôi vẫn tiếp tục ngắm nhìn, trên một cao ốc 11 tầng lầu đi tới đi lui không nhớ lại mình đã đi được bao lâu, cũng không thèm nhìn xem mình đi đến đâu nữa. Cứ đi, đi giữa muôn vàn ánh sáng tỏa ra từ những cột đèn đường, hay từ những ô cửa sổ của những ngôi nhà cao tầng xung quanh, mặc cho ngày càng nhiều người dùng những ánh mắt khác nhau nhìn mình.

Tôi chợp nhớ đến mùa lễ hội và một kỷ niệm nhỏ này vừa xẩy ra không lâu, nhân Tết Trung thu một nhóm thí chủ từ VN đến cúng dường đến chư Tăng trong đó có một cái lồng đèn thật xinh, ngày hôm sau 3 giờ rưỡi  sáng lên thiền đường thì thấy khoảng 50 cái lồng đèn được đốt lên khung cảnh thật ấm cúng. Sau khi đảnh lễ Đức Phật và chiêm ngưỡng khung cảnh chung quanh rồi ngồi nhắm mắt ước chừng 45 phút sau đang chìm trong mộng đẹp, bỗng nghe nhiều tiếng động chung quanh quái lạ đành phải mở mắt thì thấy cảnh náo loạn chư tăng đang chữa lửa… Sau khi đập tắt được cơn thịnh nộ của hơi nóng sư được biết sau khi hết đèn cầy, thì những sáp nến thấm vào giấy nên bốc cháy, nên lần tới quý vị có đốt đèn thì nhớ phải có chân đèn an toàn.

Nên thường vào những mùa lễ quý vị thường thấy cảnh có nhiều kẻ phải vào nhà thương vì uống các chất say, hoặc tìm thú vui nhục dục, bình thường không muốn chỉ muốn sáng xỉn tối say làm khổ mình khổ người, sợ nhất là cờ bạc, thứ hai là rượu, thứ ba là hút hoặc chích, cuối cùng thì cũng đến phụ nữ xinh (nói nhỏ cái này sư đã từng làm khi chưa đi tu). Hãy dùng cơ hội này với trí tuệ tỉnh táo yêu thương những người chung quanh mình. Tháng mười hai ở tây phương là tháng sài tiền không có tiền thì sài thẻ xanh thẻ đỏ cũng như ngày tết ta của chúng ta… ở Miến Điện ngày lễ thì người dân vào thiền viện cúng dường nghe chư Tăng thuyết Pháp, hành thiền.
Một chút tài liệu để quý vị đọc thêm.
Và chúc quý vị mùa lễ hội an lành.

Tết Trung thu
(Rằm tháng Tám)

Trung thu là giữa mùa thu, Tết Trung Thu như tên gọi đến với chúng ta vào đúng giữa mùa thu tức là vào rằm tháng Tám âm lịch. Tết Trung Thu là tết của trẻ em.

Ngay từ đầu tháng, Tết đã được sửa soạn với những cỗ đèn muôn mầu sắc, muôn hình thù, với những bánh dẻo, bánh nướng mà ta gọi gồm là bánh trung thu, với những đồ chơi của trẻ em muôn hình vạn trạng, trong số đó đáng kể nhất của thời xưa là ông Tiến sĩ giấy.

Trẻ em đón tết có đèn xếp, đèn lồng, đèn ông sao, đèn con giống... sặc sỡ thắp sáng kéo nhau đi từng đoàn ca hát vui vẻ, tối tối cùng nhau đi nhởn nhơ ngoài đường, ngoài ngõ. Và khi rằm tới, có những đám múa sư tử với tiếng trống, tiếng thanh la thật náo nhiệt. Trong dịp này, để thưởng trăng có rất nhiều cuộc vui được bày ra. Người lớn có cuộc vui của người lớn, trẻ em có cuộc vui của trẻ em.

Thi cỗ và thi đèn

Trong ngày Tết Trung Thu người ta bày cỗ với bánh trái hình mặt trăng, treo đèn kết hoa, nhảy múa ca hát, múa lân rất tưng bừng. Nhiều nơi có những cuộc thi cỗ, thi làm bánh của các bà các cô. Trẻ em có những cuộc rước đèn và nhiều nơi có mở cuộc thi đèn. Nhiều gia đình bày cỗ riêng cho trẻ em và trong mâm cỗ xưa thường có ông tiến sĩ giấy đặt ở nơi cao đẹp nhất, xung quanh là bánh trái hoa quả. Sau khi chơi cỗ trông trăng, các em cùng nhau phá cỗ, tức là ăn mâm cỗ lúc đã khuya. 

Múa Sư tử (múa lân)

Vào dịp Tết Trung Thu có tục múa Sư tử còn gọi là múa Lân. Người ta thường múa Lân vào hai đêm 14 và 15.  Ðám múa Lân thường gồm có một người đội chiếc đầu lân bằng giấy và múa những điệu bộ của con vật này theo nhịp trống. Ðầu lân có một đuôi dài bằng vải màu do một người cầm phất phất theo nhịp múa của lân. Ngoài ra còn có thanh la, não bạt, đèn màu, cờ ngũ sắc, có người cầm côn đi hộ vệ đầu lân... Ðám múa Lân đi trước, người lớn trẻ con đi theo sau. Trong những ngày này, tại các tư gia thường có treo giải thưởng bằng tiền ở trên cao cho con lân leo lên lấy.

Trẻ em thì thường rủ nhau múa Lân sớm hơn, ngay từ mùng 7 mùng 8 và để mua vui chứ không có mục đích lĩnh giải. Tuy nhiên có người yêu mến vẫn gọi các em thưởng cho tiền.

Sự tích bánh trung thu
                   Bánh trung thu tượng trưng cho sự đoàn viên, là thứ không thể thiếu để cúng trăng và thổ địa công vào mỗi mùa trung thu. Phong tục ăn bánh trung thu vào Tết Trung thu bắt đầu từ cuối đời nhà Nguyên bên Trung Quốc đến nay.

Thân trúc ở giữa đèn là biểu hiện trục khôn, cái chong chóng quay sáu mặt biểu tượng cho sáu cá tính của con người: thương, ghét, giận, buồn, vui, hờn. Cái chong chóng quay luôn luôn, tượng trưng cho con người hay thay đổi cũng có căn do, đó là đạo làm người. Chong chóng quay luôn cũng nhờ ánh đèn soi sáng, cũng như con người tốt lành cũng nhờ đạo đức.  


Tết Trung thu
Tết Trung thu đã có cách đây ít nhất 2.000 năm. Từ thời cổ xưa, các vị vua chúa có tục lệ tế mặt trời vào mùa xuân, tế mặt trăng vào mùa thu. Trong đêm 15 tháng 8 âm lịch hằng năm, khi trăng rằm tỏa sáng, lễ tế thần mặt trăng bắt đầu. Trên bàn thờ có hoa quả, có bánh hình mặt trăng còn gọi là bánh "đoàn viên"

Sưu Tầm Tài Liệu và Web