Sunday, May 14, 2023

Thiền nằm – Thiền buông thư

 


Thiền nằm – Thiền buông thư

 

1. Thở vào, buông thư toàn thân

Thở ra, buông thư toàn thân

Thở vào, đây là bộ não

Thở ra, buông thư bộ não.

 

Thở vào, đây là đôi mắt

Thở ra, buông thư đôi mắt

Thở vào, đây là khuôn mặt

Thở ra, buông thư khuôn mặt.

 

Thở vào, đây là đôi tai

Thở ra, buông thư đôi tai

Thở vào, đây là cổ họng

Thở ra, buông thư cổ họng.

 

Thở vào, đây là trái tim

Thở ra, buông thư trái tim

Thở vào, đây là hai lá phổi

Thở ra, buông thư hai lá phổi.

 

Thở vào, đây là bao tử

Thở ra, buông thư bao tử

Thở vào, đây là lá gan

Thở ra, buông thư lá gan.

 

Tiếp tục buông thư các bộ phận khác trên cơ thể, bắt đầu từ đầu cho đến chân và từ chân đến đầu.

 

2. Thiền giả nằm dài trên sàn nhà, có thể trên một tấm chiếu, trên nệm hoặc trên tấm mền trải ra. Hai tay duỗi thẳng theo thân người. Mắt nhắm và bắt đầu theo từng điểm trên thân và buông thư. Chỉ cần đem tâm đến từng bộ phận trên cơ thể và thả lỏng bộ phận đó ra.

 

3. Buông thư toàn thân giúp nhận diện và đem lại sự thư giãn cho cơ thể. Thời gian thực tập từ 10 đến 30 phút nhưng hiệu quả cao, có thể trước khi đi ngủ, lúc nghỉ trưa, trong tư thế ngồi và tại chỗ làm việc. Nhiều người lấy lại năng lượng, ngủ ngon và hệ thần kinh giảm căng thẳng.

 

4. Thực tập thiền buông thư giống như massage từng bộ phận trên cơ thể và cho phép chúng thư giãn toàn diện. Đây là cách chăm sóc cho bản thân mà không cần tốn tiền, tạo thói quen nghỉ ngơi lành mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

 

5. Đây là thực tập buông thư thân. Tâm cũng có thể buông thư. Thử nghĩ về những hạnh phúc và buồn khổ mình đang trải qua và buông thư chúng. Bình thường hóa mọi cảm xúc hay tâm trạng về cái gọi là hạnh phúc hay khổ đau là sự thực tập của xả. Xả thân thì cũng xả tâm, cho thân thư giãn thì cũng cho tâm thư giãn. Mọi thứ đều xả thì cuộc đời bình yên biết dường nào.

 

6. Các đối tượng thân và tâm đều có thể buông thư. Buông thư sự biết và cả đối tượng của sự biết. Thiền giả có thêm phương tiện thực tập giảm bớt sự dính mắc hay mắc kẹt, nhìn mọi đối tượng bằng đôi mắt của sự buông thư.

Phần trên là thực tập giờ hãy nghe phần quảng cáo.

Thiền buông thư là hình thức tập luyện giúp bạn giải tỏa căng thẳng, chữa lành cơ thể. Đặc biệt, đây còn là bài tập vô cùng hiệu quả cho người mắc hội chứng rối loạn giấc ngủ. Hiện nay, thể chất lẫn tinh thần của con người ngày một đi xuống bởi những tác động không tốt từ bên ngoài.

 

Thiền buông thư là gì?

Thiền buông thư được xem là một dạng chánh niệm. Đây là phương pháp giúp rèn luyện, làm dịu và chữa lành thể chất lẫn tinh thần. Khi tập các bài tập này, bạn sẽ cảm nhận được một dạng năng lượng chánh niệm đang vỗ về và yêu thương tất cả các bộ phận trên cơ thể từ đầu đến chân. Nhờ đó, những tổn thương hay bệnh tật đều có thể lắng xuống và chữa lành.

 

Có thể nói, thiền buông thư đưa cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục một cách tuyệt diệu trong suốt hành trình của cuộc đời. Nó giúp con người buông bỏ những mệt mỏi, phiền muộn và đau đớn trong một ngày làm việc đầy bận rộn và xô bồ. Chỉ khi trút bỏ được những điều ấy, bạn mới thực sự hòa mình vào không gian đầy thư thái và sảng khoái.

 

Tác Dụng mà thiền buông thư mang lại

Thiền buông thư là những bài tập mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe lẫn tinh thần cho người tập. Dưới đây là tổng hợp những lợi ích không thể bỏ qua mà nó mang lại.

 

Thiền buông thư giúp giảm căng thẳng, stress kéo dài

Khi tập thiền buông thư, bạn có thể giảm bớt những mệt mỏi, stress hàng ngày mà không phải tốn quá nhiều chi phí hay thời gian. Bên cạnh đó, đây còn là phương pháp chữa trị tốt cho người mắc bệnh về tâm thần hoặc người thường xuyên lo lắng, đau nhức và trầm cảm.

 

Chỉ cần bỏ ra 10 phút thiền buông thư là bạn có thể nhanh chóng loại trừ những áp lực và mệt mỏi trong suốt quá trình học tập và làm việc, đem đến một nguồn năng lượng tích cực, giúp cải thiện tâm trạng cực kỳ hữu hiệu.

 

Thiền buông thư giúp tăng khả năng miễn dịch

Nhờ thiền buông thư, cơ thể sẽ được thanh lọc trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Đồng thời, các bộ phận như: Phổi, gan, tim, dạ dày, …  đều được phục hồi một cách tốt nhất. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu còn đưa ra rằng, những người thường xuyên tập thiền buông thư rất ít khi bị ốm vặt. Đây cũng là lời giải đáp cho thắc mắc vì sao thiền buông thư lại giúp tăng cường hệ miễn dịch.

 

 

Thiền buông thư giúp phục hồi năng lượng trong cơ thể

Một khi quá trình thiền buông thư diễn ra thì cũng là lúc cơ thể bạn giải phóng năng lượng. Sau một ngày dài làm việc, phương pháp này mang đến những xúc cảm sảng khoái, an yên chỉ trong khoảng thời gian tập luyện tương đối ngắn.

 

Thiền buông thư giúp cải thiện giấc ngủ

Hiện nay, tình trạng mất ngủ rất phổ biến đối với chúng ta, thậm chí nhiều người còn mắc chứng bệnh này trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

 

Chính vì vậy, thiền buông thư đã dần trở thành một phương pháp chữa mất ngủ hữu hiệu được nhiều người tìm đến. Bởi khi cơ thể được thanh lọc tuyệt đối, trở nên nhẹ nhàng, thanh thản thì giấc ngủ cũng theo đó mà sâu và ngon hơn, tránh giật mình hay mơ phải ác mộng hàng đêm.

 

Thiền buông thư hỗ trợ chữa bệnh

Để sức khỏe tốt hơn thì thiền buông thư là một phương pháp vô cùng phù hợp. Không chỉ cải thiện tốt về mặt tâm lý, nó còn có khả năng chữa lành bệnh tật. Một số căn bệnh mà thiền buông thư có thể điều trị như: Hội chứng ruột kích thích, vảy nến, ... Có lẽ thực sự khó tin nhưng khi tập luyện phương pháp này, vết thương trên cơ thể sẽ được chữa lành nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho người trầm cảm kiểm soát tâm lý một cách tốt nhất.

 

Thiền buông thư giúp kiềm chế được cảm xúc

Những người hay nóng nảy, không kiềm chế được cảm xúc, thường xuyên nổi giận có thể tập luyện thiền buông thư. Đây là cách hữu hiệu giúp bạn có thể quan sát được các trạng thái cảm xúc mà không hề bị chìm vào. Hãy chú ý chấp nhận nó để có thể xoa dịu tâm trạng và kiểm soát tốt hơn nhé.

 

Một ví dụ minh chứng cho việc thiền buông thư giúp kiềm chế cảm xúc chính là những lúc bạn tức giận mất hết lý trí, làm mọi việc theo cảm tính thì thiền buông thư sẽ tiết chế bạn theo từng bước một. Điều này khiến bạn dừng lại một nhịp để suy nghĩ và nhận biết bản thân đang làm gì, là đúng hay sai.