Sunday, October 15, 2023

THIỀN QUÁN PHẢN CHIẾU


 

THIN QUÁN PHN CHIU


1-     Đt tâm thc chúng ta trên đi tượng thin quán


2-    S dng ni quán, t lúc này đến lúc khác kim soát đ thy tâm thc chúng ta có tr trên đi tượng hay không.


3-    Khi chúng ta thy rng s tp trung ca chúng ta b lc li, hãy gi li đi tượng và đt tâm thc chúng ta tr li trên y thường xuyên nht khi cn đến.


Trong cách này chúng ta s phát trin nhng kh năng ca chánh nim và ni quán.


 Áp Dng Phương Pháp Điu Chnh


Khi qua ni quán chúng ta nhn ra rng tâm thc chúng ta đã đến dưới s nh hưởng ca phóng dt hay tro c hay chúng ta có mt cm giác rng nhng điu này sp sinh khi, chúng ta cn áp dng nhng phương pháp sa cha ngay lp tc. Ch chú ý vi nhng vn đ này thì không đ nếu không làm mt tác dng ca chúng. Hãy nh rng tht bi trong vic đưa vào thi hành nhng phương pháp điu chnh t nó là mt vn đ, hãy chc chn thc hin chúng đy đ. Đng làm sai sót gi v rng c hai vn đ này là không quan trng hay chúng ta không có th ngăn chúng li.

Phương Pháp Điu Chnh Đi Vi Phóng Dt

Phóng Dt có nghĩa là:

Buông th, phóng túng, lười nhác, không gi mình theo các pháp lành, cũng không có s tinh tn n lc tu tp.


Trong phóng dt, điu làm nên bi s rút lui ni ti quá mc, tâm thc tr nên quá lng lo, thiếu cường đ, s căng thng yếu kém. S nng n ca tâm thc và thân th có th đưa đến vic tr nên lng lo, là điu có th đưa đến vic đánh mt đi tượng quán chiếu, ging như chúng ta rơi vào trong ti tăm; điu này ngay c có th làm biến thành gic ng. Khi phóng dt bt đu xy ra, cn thiết phi nâng cao tâm thc bng vic làm nó căng thng hơn.


Nếu cn mt k năng xa hơn đến cường đ ca tâm thc, làm sáng sa hơn hay nâng cao đi tượng thin quán hay chú ý cn k hơn nhng chi tiết ca nó; chú ý vòng cung nhng chân mày trên hình tượng Đc Pht nếu đy là đi tượng ca chúng ta. Nếu điu này không thành công, thế thì trong khi duy trì thin quán, lìa đi tượng chú ý tm thi và nghĩ v mt đ mc làm cho chúng ta vui v, chng hn như nhng phm cht diu kỳ ca t ái và bi mn, hay cơ hi tuyt vi mà mt đi sng ca con người đã nh s thc hành minh sát tu. Nếu điu này cũng không có hiu qu và chúng ta vn b phóng dt thô làm khó hay hôn trm (ng gc), chúng ta có th ngay c ri bui thin quán và đi ti mt nơi cao hơn, hay mt v trí vi mt phong cnh rng rãi. Nhng k năng như vy s làm cho tâm thc ca chúng ta nâng cao và sc bén.


Phương Pháp Điu Chnh Đi Vi Tro C


Tro c là đ ch trng thái tâm và thân như kh vượn chuyn cành, không bao gi chu yên, luôn lay đng và/hoc suy nghĩ lung tung.

 

Trong thi gian khi tâm thc chúng ta b kích thích và chúng ta đã c gng đ làm thư gin s căng thng ca tâm thc, nhưng điu này không có hiu qu, chúng ta cn mt k thut xa hơn đ rút lui s tro c ca tâm thc. Ti đim này, làm đi tượng thp hơn hình dung nó nng n hơn có th h tr.  Nếu điu này không thành công, thế thì trong khi tiếp tc thin tp, hãy ri đi tượng chú ý mt cách tm thi và nghĩ v mt ch đ làm cho chúng ta đim đm hơn, chng hn như vô minh si ám gây ra kh đau ca vòng sinh t luân hi như thế nào bng vic đt chúng ta dưới nh hưởng ca nhng cm xúc tàn phá. Hay chúng ta có th phn chiếu trên điu nht đnh s đến ca cái chết. Cũng hu ích đ nghĩ v nhng bt li ca đi tượng mà vì nó chúng ta đã lc li, và nhng tn hi ca chính s xao lãng. Nhng phn chiếu như thế s làm cho tính cht căng thng quá đáng ca tâm thc lơi lõng mt ít, làm cho chúng ta có th duy trì tâm thc trên đi tượng quán chiếu. Khi điu y xy ra, lp tc tr li đi tượng ban đu. Đôi khi, tôi thy rng nếu thi gian tp thin ca tôi gii hn do bi công vic phi làm, ý nghĩa khn trương này s thúc đy s n lc ln hơn trong mt cách làm mnh m chánh nim.

 

Ngưng Nhng Phương Pháp Điu Chnh

 

Khi chúng ta đã áp dng phương pháp điu chnh mt cách thành công, điu quan trng là chm dt vic áp dng nó và tr li s chú ý hoàn toàn đến đi tượng thin quán. Vic s dng quá mc nhng phương pháp đi tr đến phóng dt và tro c khi nhng khuyết đim này đã được loi tr t nó s làm đ v s n đnh mà chúng ta đang tìm kiếm đ đt đến. Ti đim này, điu thiết yếu đ dng li vic áp dng nhng phương pháp sa cha và ch tr trên đi tượng, kim soát t lúc này đến lúc khác đ thy hoc là phóng dt hay tro c có sp tri dy hay không.


Sau này, khi chúng ta đã tr nên thin xo cao đ trong thin quán và không còn bt c him ha v vic tr nên quá lõng lo hay quá căng thng, ngay c duy trì vic quan tâm v kh năng cn thiết đ áp dng nhng phương pháp điu chnh s quy ry vi vic phát trin nht tâm bt lon. Nhưng đng dng li biu hin cnh giác đến nhng vn nn này quá sm.


Phóng Tâm – Hi Hn Là Pháp Chướng Ngi


1- Nhân sanh ca phóng tâm-hi hn


Phóng tâm-hi hn phát sanh do 2 nhân duyên là:


a) Ayonisomanasikāra: Si mê không hiu biết v danh pháp, sc pháp, mà lm lc trong nhng câu chuyn phóng tâm, nhng điu hi hn quá kh.


b) Tâm không vng lng, không an trú trong đi tượng.


Phóng tâm: Khiến tâm nghĩ chưa hết chuyn này, đã sang chuyn khác, không t ch được.


Hi hn: Khiến tâm hi hn vic thin không làm, mà đã làm vic ác.


Khi Tỳ khưu có ayonisomanasikāra: Si mê lm lc trong nhng câu chuyn phóng tâm, nhng điu hi hn quá kh y, nên phát sanh phóng tâm-hi hn.


Như Ðc Pht dy rng: 

"Này chư Tỳ khưu, Tỳ khưu có tâm không vng lng, có ayoniso-manasikāra: si mê lm lc trong nhng chuyn phóng tâm, nhng điu hi hn quá kh y, làm nhân duyên phát sanh phóng tâm-hi hn; hoc phóng tâm-hi hn đã phát sanh ri, thì càng phát trin".


2- Nhân dit ca phóng tâm-hi hn


Phóng tâm-hi hn b dit do 2 nhân duyên là:


a) Yonisomanasikāra: Trí tu hiu đúng theo 4 trng thái ca tt c danh pháp, sc pháp trong tam gii là: vô thường, kh, vô ngã, bt tnh.


b) Tâm vng lng, an tr đi tượng.


Khi Tỳ khưu có yonisomanasikāra: Trí tu hiu biết rõ tâm vng lng, an tr đi tượng y, nên dit được phóng tâm-hi hn.


Như Ðc Pht dy rng:


"Này chư Tỳ khưu, Tỳ khưu có tâm vng lng, an tr đi tượng; có yonisomanasikāra: trí tu hiu rõ tâm vng lng, an tr đi tượng y, làm nhân duyên không phát sanh phóng tâm-hi hn; hoc phóng tâm-hi hn đã phát sanh ri, thì b dit".

 

* Pháp đ dit phóng tâm-hi hn.


Ngoài ra, còn có 6 pháp có th dit phóng tâm-hi hn là:


1- Hc nhiu hiu rng, là người thông hiu Tam tng, Chú gii. Ðó là pháp có th dit được phóng tâm-hi hn.


2- Hc hi, tìm hiu, thế nào là thin pháp, thế nào là bt thin pháp, thế nào là pháp nên hành, thế nào là pháp không nên hành.... Ðó là pháp có th dit được phóng tâm-hi hn.


3- Thông hiu rành r Lut tng, biết rõ phm gii, không phm gii, nên hành, không nên hành,.... Ðó là pháp có th dit được phóng tâm-hi hn.


4- Gn gũi, thân cn bc Trưởng lão thông tho Tam tng đ hc hi. Ðó là pháp có th dit được phóng tâm-hi hn.


5- Có bn lành, bc Thy kh kính nương nh đ hc và hành. Ðó là pháp có th dit được phóng tâm-hi hn.


6- Nói li thun li, nói điu nên hành, điu không nên hành.... Ðó là pháp có th dit được phóng tâm-hi hn.


Tht ra, phóng tâm b dit đon tuyt được bng Arahán Thánh Ðo Tu và hi hn b dit đon tuyt được bng Bt Lai Thánh Ðo Tu. Bc Thánh Arahán hoàn toàn không còn phóng tâm, và bc Thánh Bt Lai hoàn toàn không còn hi hn.


S dĩ 2 tâm s phóng tâm và hi hn đi đôi vi nhau, là vì 2 tâm s này đu có trng thái không vng lng, không an tr trong đi tượng.